Trận đấu nổi bật

dabrowski-va-routliffe-vs-errani-va-paolini
WTA Finals
E. Routliffe & G. Dabrowski
2
S. Errani & J. Paolini
1
jessica-vs-barbora
WTA Finals
Jessica Pegula
0
Barbora Krejcikova
2
manuel-vs-zizou
Moselle Open
Manuel Guinard
0
Zizou Bergs
2
andrey-vs-lorenzo
Moselle Open
Andrey Rublev
2
Lorenzo Sonego
0
iga-vs-coco
WTA Finals
Iga Swiatek
0
Coco Gauff
2
alex-vs-richard
Moselle Open
Alex Michelsen
1
Richard Gasquet
1
roberto-vs-benjamin
Moselle Open
Roberto Bautista Agut
0
Benjamin Bonzi
2

F1: Động cơ Renault 2015 đã thay đổi

Nhà cung cấp động cơ Renault tuyên bố rằng trong sự nỗ lực thu hẹp khoảng cách với Mercedes trong năm 2015, họ đã phải nỗ lực làm việc hết mình, động cơ mới cơ bản thay đổi hoàn toàn và hiệu suất động cơ được cho là có sức cạnh tranh cao.

Trong suốt thời gian diễn ra mùa giải 2014, Renault đã phải vật lộn để cạnh tranh với động cơ V6 Turbo Mercedes về cả hiệu suất lẫn sức bền của động cơ. Tuy nhiên, bắt đầu từ khi kết thúc mùa giải nhà sản xuất động cơ đến từ nước Pháp đã làm việc suốt ngày đêm để phát triển động cơ, cải thiện sức mạnh.

F1: Động cơ Renault 2015 đã thay đổi - 1

Renault đang nỗ lực để bắt kịp Mercedes

Trao đổi cùng các hãng truyền thông ông Rob White đã tự tin chia sẻ: "Chúng tôi đã thực hiện một số thay đổi cơ bản để nâng cao hiệu suất và độ bền động cơ. Chúng tôi đã nâng cấp cả động cơ chính lẫn hệ thống năng lượng điện cũng chính là hệ thống được ưu tiên trong lần cải tiến này. Những thay đổi chủ yếu liên quan đến các động cơ đốt trong, turbo tăng áp và pin.

Các động cơ sẽ có một buồng đốt mới, hệ thống ống xả kiểu mới, khuếch đại âm thanh động cơ… phù hợp với các quy định được áp dụng cho mùa giải năm 2015. Trong khi các hệ thống thu hồi năng lượng có khả năng đáp ứng với việc hoạt động ở tần suất cao thì các máy nén cũng làm việc hiệu quả hơn.

Năm 2014 các bộ phận năng lượng được đặt ở trung tâm của máy. Tuy nhiên ở mùa giải mới này nó được đặt phía bên trên và dễ dàng gắn vào các chi tiết của khung xe. Ngoài ra nhiều hệ thống và các chức năng đã được hợp lý hóa và đơn giản hóa để động cơ vận hành được ổn nhất. Trong thời gian ngắn các bộ phận của hệ thống năng lượng không có sự thay đổi nhiều so với mùa giải 2014".

Theo quy định mới, các đội được phép nâng cấp động cơ bằng cách sử dụng một hệ thống kiểm soát thẻ. Mỗi động cơ tăng áp của các đội đua được phép nâng cấp và được đánh dấu bằng 66 thẻ cho cả năm 2015 và 2016, trong suốt thời gian diễn ra mùa giải này các đội đua được phép thay đổi 32 gói nâng cấp cho động cơ của mình. Sau khi sử dụng đủ 32 gói nâng cấp trong mùa 2015 thông qua hệ thống kiểm soát thẻ, các đội đua không được phép có thêm bất kỳ gói nâng cấp nào nữa.

Người đứng đầu nhóm nghiên cứu phát triển động cơ Remi Taffin cho biết thêm "Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều thay đổi đối với hệ thống năng lượng điện trên tất cả chi tiết ngay từ năm ngoái. Chúng tôi sẽ không thể kể hết chi tiết, cụ thể về từng bộ phận, tuy nihên chúng tôi đã thay đổi và chúng tôi sẽ đem đến Melbourne với một động cơ hoàn toàn khác biệt so với mùa giải trước.

Mùa giải năm nay, chúng tôi có đến 32 gói nâng cấp cho tất cả các thành phần liên quan đến động cơ và chúng tôi dự định sử dụng một số thẻ ngay từ các đợt thử nghiệm và cho đến trước chặng đua Australia, phần còn lại chúng tôi sẽ để dành và linh hoạt sử dụng cho đến khi mùa giải kết thúc".

Đối với việc sử dụng thẻ nâng cấp theo quy định mới, ông Rob White cũng không giấu giếm và thẳng thắn cho biết phương pháp phân phối và sử dụng quyền nâng cấp của Renault. "Chúng tôi sẽ sử dụng đa phần gói nâng cấp động cơ cho các lần thử xe trước mùa giải và khi bắt đầu bước vào mùa giải sẽ phân phối và sử dụng một cách khiêm tốn hơn. Mặc dù số lần sử dụng quyền nâng cấp từ những lần chạy thử có thể nhiều hơn nhưng động cơ sẽ được hoàn thiện sớm hơn và có hiệu suất cao hơn.

Sau này khi vào mùa giải chúng tôi sẽ phân phối sử dụng ở những lần chạy thử giữa mùa các chặng đua nhưng khả năng tác động thay đổi đối với động cơ sẽ không đáng kể. Chúng tôi vẫn có thể làm các thay đổi về độ bền động cơ theo đúng quy định thể thao. Chúng tôi có quyền nâng cấp động cơ bằng số lần được phép, do đó việc ưu tiên là sử dụng như thế nào để cho động cơ ngày càng ổn định và có hiệu suất cao nhất".

Quả thật, việc đưa ra quy định mới về việc cho phép nâng cấp tối đa 32/66 gói của 2 năm 2015-2016 động cơ thông qua hệ thống kiểm soát thẻ là một sáng kiến không tồi của FIA. Ngoài những công việc phải làm hàng năm thì ở mùa giải mới này việc lên kế hoạch sử dụng các gói nâng cấp này cũng là một vấn đề không nhỏ của từng đội đua, nhất là khi chặng đua bắt đầu đi vào nửa cuối mùa giải.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Anh Khoa ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN