F1: Động cơ 1000 mã lực và thời hoàng kim trở lại
Kể từ khi trở lại làng đua xe F1 vào năm 2014, động cơ turbo hybrid đã luôn phải nhận những chỉ trích, phàn nàn về việc không có được âm thanh lớn và đặc tính sử dụng nhiên liệu hiệu quả.
F1 trong kỉ nguyên này kém thu hút với khán giả hơn khi Mercedes, đội đua đã nghiên cứu loại động cơ này rất kĩ trong nhiều năm trước đó, đã thống trị gần như tuyệt đối trong 3 năm gần đây. Tuy nhiên vẫn có một điểm cộng cho nó, đó chính là sức mạnh của chiếc xe ngày một tăng lên khi nó có thể đem đến nhiều mã lực hơn thời kì động cơ V8.
Dựa vào âm thanh có thể tính toán được sức mạnh động cơ
Thế hệ động cơ mới này có thể dễ dàng chạm mốc 900bhp (mã lực), và hiện tại, đã có những dấu hiệu chỉ ra rằng động cơ tiêu chuẩn của Mercedes có thể mang đến con số hơn 1000bhp trong vòng chạy phân hạng. Tất nhiên, chỉ số này chưa được xác nhận chính xác, với những kĩ sư, dẫn đầu là Andy Cowell, tại trung tâm thành tích cao của Mercedes (Mercedes AMG High Performance Powertrains) chắc chắn họ sẽ giữ bí mật của những thông số này.
Tuy nhiên, theo như một nguồn tin đáng tin cậy cung cấp, bản động cơ mới nhất của Mercedes , mới được cho ra mắt tại chặng đua Bỉ “sản xuất” ra 980bhp. Đã có một nhà sản xuất động cơ, không dính líu gì tới F1 đã phân tích và thu thập dữ liệu về sự tiến triển của power unit tại chặng Singapore GP vừa qua.
Họ đã dùng cách phân tích về âm thanh để so sánh sức mạnh các động cơ, cùng với những tính toán về năng lượng điện khuếch đại đã đem đến những khía cạnh khá thú vị.
Kết quả của cuộc kiểm tra này cho thấy đỉnh điểm của năng lượng mà chiếc động cơ Mercedes tạo ra có thể chạm tới mốc ấn tượng 1000bhp. Thời điểm đó là khi lượt chạy phân hạng đi tới vòng chạy cuối cùng của Q3, khi các tay đua có thể sử dụng được thêm sức mạnh trong vòng 50 giây để có thể đem đến vòng chạy tốt nhất có thể. Những ước lượng gợi ý rằng, chiếc “nút thần kì” phục vụ cho phân hạng này – cái mà làm thay đổi cấu trúc động cơ – đáng giá khoảng 80bhp.
Chúng ta đã biết rằng tại chặng đua ở Spa, “khách hàng” của Mercedes là Williams đã mất đi 0,3 giây do cả Felipe Massa và Valtteri Bottas đều không thể dùng được chiếc nút đó vào buổi chiều phân hạng thứ 7. Nếu dùng con số 980bhp, tính cả 160bhp từ hệ thống phục hồi năng lượng từ MGU-H và MGU-K, đồng nghĩa rằng động cơ đốt trong đã tạo ra 820bhp.
Sức mạnh động cơ của Mercedes và Ferrari là ngang nhau
Đây là một con số đáng nể khi xét đến việc nó chỉ là động cơ turbo 1.6l và có những giới hạn nghiêm ngặt về dòng chảy nhiên liệu, 100kg/h với tốc độ 10500 vòng/phút. Hơn nữa một số chi tiết lạ mà để giúp cải thiện thành tích cũng bị nghiêm cấm.
Nếu bỏ ra 80bhp mà Mercedes có ở lượt chạy phân hạng, thì ở trong cuộc đua, họ sẽ có khoảng 750bhp từ động cơ của mình, một chỉ số cũng không quá nổi trội so với động cơ Ferrari 061/1, còn Renault và Honda thì kém hơn một chút. Điều tạo nên sự khác biệt đó chính là việc Mercedes có thêm những năng lượng dự trữ có sẵn và họ có thể dùng khi cần trong khi phân hạng hay những tình huống cụ thể trong khi đua.
Sau khi xe an toàn rời đường đua ở vòng thứ 3 chặng Singapore GP, Nico Rosberg đã nhanh chóng thoát ra khỏi vùng có thể dùng DRS, tạo được khoảng cách an toàn với Daniel Ricciardo ở đằng sau bằng việc sử dụng nguồn năng lượng thêm đó trước khi nó trở lại bình thường và giúp anh duy trì khoảng cách.
Phong độ của Ferrari mùa giải này chứng tỏ rằng họ ngang ngửa với Mercedes về cài đặt đua, nhưng lại bị tụt hậu khi chạy phân hạng. Đây là một khía cạnh mà các kĩ sư tại Maranello đang làm việc rất chăm chỉ để tìm ra giải pháp, giúp Sebastian Vettel và Kimi Raikkonen có thể thách thức được Mercedes.
Đây sẽ là một kì tích to lớn cho Andy Cowell cùng các cộng sự nếu Mercedes có thể vượt qua “bức tường” 1000bhp, điều Ferrari chưa thể làm được bởi vấn đề về sự ổn định của động cơ. Sự ổn định của Mercedes được tăng lên đáng kể ở phần hai của mùa giải – dù đã có những vấn đề trong phần đầu mùa trên chiếc xe của Lewis Hamilton, dẫn đến kết quả là anh phải có thêm 3 chiếc PU mới tại Bỉ GP.
Chỉ cần 1 thay đổi nhỏ cũng có thể tạo ra biến đổi lớn
Còn với Ferrari, họ còn rất nhiều việc phải làm để có thể có được năng lượng khuếch đại trong ngày phân hạng, một hệ thống thông minh xuất hiện vào năm nay liên quan đến việc dự trữ nhiêu liệu để tăng sức mạnh động cơ, nhưng nó đã bị cấm bởi FIA. Ngoài ra, cũng có những tin đồn cho rằng sự cải thiện sẽ có được qua việc dùng hóa chất trong dầu, tăng năng lượng cho buồng nhiên liệu, nhưng liệu nó có phải là thật không thì không rõ.
Tóm lại, những gì chúng ta đã biết là ở thời điểm hiện tại Mercedes là động cơ số 1 về sức mạnh, và có thể đưa động cơ F1 trở lại thời kì đỉnh điểm về năng lượng lần cuối được chứng kiến là vào giữa thập niên 1980.