F1: Đội nhỏ nuôi mộng lớn ở Spanish GP
Gần 3 tuần nghỉ giữa hai chặng đua là quãng thời gian quý giá để các đội đua có được những bước chuẩn bị tốt nhất khi bước vào các chặng đua tại châu Âu. Trong tốp giữa cả Force India và Sauber đã có những thay đổi để nhằm đạt được những mục tiêu riêng của mình tại Spanish GP cuối tuần này.
Ông chủ đội đua Force India - Vijay Mallya – cho biết chắc chắn phải đến chặng đua thứ 8 tại Áo đội đua mới có thể phát triển chiếc xe đạt độ tối ưu nhất. Nhưng ở chặng đua tới đây Force India sẽ cung cấp một số gói cập nhật giúp chiếc VJM08 cải thiện đáng kể hiệu suất và tốc độ. Mục tiêu của đội đua trong chặng đua này là cố gắng theo sát sự tiến bộ của các đội đua trong nhóm cạnh tranh với chính họ.
Force India đang đứng thứ 8 với 11điểm nhưng chỉ kém mục tiêu tốp 5 có 8điểm nên đội đua sẽ cố gắng ghi càng nhiều điểm số có thể càng tốt để cải thiện vị trí của mình.
Tốc độ chiếc xe của đội đua được cải thiện qua từng chặng đua, nhưng đối thủ của họ cũng không dừng lại. Được trở lại châu Âu với đường đua Barcelona quen thuộc là một lợi thế của Force India nhưng lợi thế này không chỉ của riêng họ bởi đây là đường đua thử nghiệm trước mùa giải nên đó cũng là nơi mà các đội đua luôn có mục tiêu thành tích cao nhất có thể.
Cả hai tay đua Nico Hulkenberg và Sergio Perez xác định đây là đường đua có yêu cầu downforce cao nên chiếc xe của họ cần phải có tốc độ phù hợp tại các góc cua và trên doạn thẳng. Họ cũng cho rằng bài toán hiệu suất lốp cũng là một vấn đề và để đạt được thì nó phải có một gói khí động học phù hợp. Trước khi có được chiếc xe tối ưu nhất, chiến lược của Force India trong thời gian này chính là bám sát và cạnh tranh với các đối thủ tốp giữa và ghi được tối đa điểm số có thể.
Sauber hy vọng Spanish GP sẽ là bước đột phá của đội đua
Có được thành tích tốt trong 4 chặng đua đầu tiên và đứng thứ 5 bảng tổng sắp, thành tích này cũng một phần nhờ hiệu suất động cơ turbo của Ferrari đã được cải thiện đáng kể mùa này. Như các đội đua khác, Sauber cũng đang ráo riết chuẩn bị cho chặng đua Spanish GP. Với đặc thù đường đua Barcelona, Sauber cho rằng đây sẽ là một thách thức rất lớn với họ vì các đối thủ khác cũng sẽ tận dụng tối đa quãng nghỉ để phát triển chiếc xe của mình.
E ngại đối thủ nhưng Sauber cũng không quá lo ngại khi họ cho rằng chặng đua tới sẽ là bước ngoặt quan trọng với họ cho cả phần còn lại của mùa giải. Tin từ đội đua cho biết chặng đua này họ sẽ tập trung phát triển và nâng cấp khí động học cũng như tiếp tục phát triển, cải tiến hệ cánh gió trước đã được áp dụng từ chặng đua tại Thượng Hải nhưng chưa đem lại hiệu quả.
Các gói phát triển mới của Sauber tập trung vào việc cài đặt làm sao để nó có thể hoạt động tốt nhất với bộ lốp trung bình và cứng sẽ được cung cấp cho chặng đua này trong điều kiện nhiệt độ đường đua không thấp. Bởi theo nhận định của đội đua, đặc tính đường đua downforce lớn kết hợp các góc cua tốc độ cao thấp khác nhau sẽ làm lốp xuống cấp nhanh chóng.
Vì vậy cần phải có những gói cài đặt đảm bảo chiếc xe vừa phải đạt tốc độ vừa duy trì lốp hiệu quả nhất. Mục tiêu của Sauber là sẽ có cả hai tay lái trong tốp 10 để đạt được các điểm số nhiều nhất có thể. Đồng thời sau chặng đua sẽ diễn ra đợt thử nghiệm giữa mùa trong 2 ngày 12-13/5 và Sauber đã lên kế hoạch tận dụng đợt này để thử nghiệm các gói thiết kế khí động lực học, hệ thống phanh và treo sau với hai tay lái Raffaele Marciello và Marcus Ericsson.