Trận đấu nổi bật

bopanna-va-ebden-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
M. Ebden & R. Bopanna
-
T. Puetz & K. Krawietz
-
alexander-vs-carlos
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
-
Carlos Alcaraz
-
arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
-
S. Bolelli & A. Vavassori
-
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
-
Andrey Rublev
-

F1: Đội đua và tay lái được nói gì qua Team Radio

Hàng loạt biện pháp đang được đề ra ở Thể thức 1 với mục tiêu làm cho môn thể thao này hấp dẫn hơn. Và mới đây, thêm một quy định nữa được ban hành – Phạm vi những gì được phép truyền đạt qua hệ thống liên lạc giữa đội đua và tay đua (Team Radio).

Ý tưởng hạn chế này được hình thành từ giữa mùa giải F1 2014, khi đó mục tiêu của ý tưởng này nhằm giúp các tay lái hoàn thiện mình hơn và là tác nhân quan trọng đem đến chiến thắng – tức yếu tố con người.

F1: Đội đua và tay lái được nói gì qua Team Radio - 1

Ông Charlie Whiting nói về quy định mới

Nhưng ngay lúc đó nó chưa được áp dụng ngay, bởi thời điểm đó kỷ nguyên Turbo Hybrid vẫn đang ở thời kỳ đầu, đội đua, tay đua vẫn còn quá nhiều thông tin cần trao đổi để tìm ra các gói dữ liệu tối ưu về chiến thuật pit-stop, lốp, kích hoạt năng lượng từ ERS, quản lý nhiên liệu.

Đến giữa mùa 2015, bắt đầu có những động thái đầu tiên về sự hạn chế này. Theo đó, từ chặng đua Spa-Francorchamps tại Bỉ, các tay đua đã phải độc lập tác chiến trong quá trình xuất phát. Họ sẽ không được phép nhận thông tin chỉ dẫn về quy trình xuất phát và điểm cài ly hợp tối ưu.

Có thể nói với quy định này, Kimi Raikkonen của Ferrari được coi là ‘nạn nhân’ đầu tiên, vì đến chặng đua sau đó ngay tại đường đua Monza, một lỗi thao tác sai khi xuất phát đã khiến anh từ vị trí xuất phát thứ 2 chỉ có thể hoàn thành cuộc đua trong tốp 5.

Dù Raikkonen nói rằng đó là lỗi cá nhân, nhưng quy định mới được áp dụng ít nhiều được coi là nguyên nhân chính dẫn đến sự cố nêu trên! Quy định bổ sung này nhằm tăng ‘yếu tố con người’ vào tình huống xuất phát và có thể làm cuộc đua hấp dẫn hơn, vì mỗi sai lầm có thể làm thay đổi tình thế thực tế trên đường đua.

Điều 20.1 của Luật thể thao F1 quy định: “Tay đua phải lái xe một mình và không nhận được giúp đỡ”. Ngay từ cuối năm 2015, giám đốc đua Charlie Whiting của F1 đã thông báo đến các đội đua rằng quy định bổ sung trên vẫn có hiệu lực.

Ngoài ra, thay vì các nội dung sẽ bị cấm trao đổi qua team radio, một danh mục các nội dung được phép trao đổi đã được FIA ban hành. Về phương diện chi tiết, danh mục ‘nội dung được phép trao đổi’ sẽ làm cho các đội đua ít có cơ hội ‘lách luật’ hơn là quy định những điều cấm.

F1: Đội đua và tay lái được nói gì qua Team Radio - 2

Wolff: “pit-wall sẽ không còn ảnh hưởng đến chiến thuật của tay đua”

DANH MỤC CÁC THÔNG TIN ĐƯỢC PHÉP TRAO ĐỔI QUA TEAM RADIO:

Chỉ dẫn, cảnh báo một vấn đề liên quan đến chiếc xe, như sự cố hỏng hóc, sự cố lốp.

Thông tin về chiếc xe của đối thủ có vấn đề.

Hướng dẫn vào pit-stop để khắc phục sự cố trên chiếc xe hoặc bỏ cuộc.

Thông báo tình trạng đường đua ướt, có dầu hay vị trí mảnh vỡ từ các vụ va chạm ở đâu trên đường đua.

Thông tin từ giám sát đường đua như cờ đỏ, cờ vàng, tạm dừng/hủy cuộc đua, và các thông tin tương tự.

Hướng dẫn hoán đổi vị trí trên đường đua với các tay đua khác.

Lời cảm ơn cho một thông điệp đã được truyền tải giữa đội đua và tay đua.

Dữ liệu chi tiết cho 1 vòng hoặc 1 sector.

Dữ liệu chi tiết cho 1 vòng của đối thủ cạnh tranh.

Khoảng cách đến/trước đối thủ trong phiên thử nghiệm hoặc đua.

“Push hard”, “Push now”, “Bạn sẽ đua với …” hoặc tương tự.

Cảnh báo về tình hình đường đua, giao thông trong các phiên chạy thử và đua.

Đưa ra các khoảng trống trên đường đua giúp tay đua có thể đạt được một vòng chạy tốt nhất trong phiên phân hạng.

Lựa chọn lốp xe cho lần pit-stop tiếp theo.

Số vòng mà đối thủ cạnh tranh đã hoàn thành trên bộ lốp hiện tại trong cuộc đua.

Đặc tính kỹ thuật lốp đối thủ cạnh tranh đang sử dụng.

Chiến thuật lốp/pit-stop mà đối thủ cạnh tranh có thể sử dụng.

Vi phạm của đối thủ trên đường đua và án phát có thể bị áp dụng.

Xe an toàn (Safety Car).

Thông báo DRS được kích hoạt hay bị hủy.

Xử lý lỗi DRS.

Thay đổi cánh gió trước ở lần dừng pit-stop tiếp theo.

Thay đổi về dầu (Oil).

Khi vào pits.

Nhắc nhở tay đua tuân thủ vạch phân làn đường đua, biển báo, đèn tín hiệu khi chạy vào/ra khỏi pit-lane.

Nhắc nhở về khổ/giới hạn đường đua.

Thông tin liên quan đến tình trạng hư hỏng của chiếc xe.

Chuyển các thông điệp từ giám sát đường đua.

Số vòng đua còn lại.

Thông tin chuỗi test trong các phiên chạy thử, ví dụ như biểu đồ khí động học …

Thông tin về thời tiết.

Hướng dẫn cài đặt mặc định cho các tay đua cho các chức năng cảm biến, ERS, truyền động … khi bị sự cố không thể khắc phục bằng hệ thống điều khiển trên chiếc xe. Các cài đặt mới này không được phép giúp nâng cao hiệu suất các hệ thống đó so với trước khi nó bị sự cố.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN