F1: Đẳng cấp và sức hấp dẫn là mãi mãi
Đầu mùa giải này, các dội đua đã cùng nhau họp lại để tìm và chọn ra một thể thức phân hạng mới thay cho phân bản cũ đã tồn tại trong hơn 10 năm nay.
Sau nhiều đề xuất có thể nói là “điên rồ” đến từ ngài chủ tịch tói cao của F1 Bernie Ecclestones, họ dã phải chọn ra cái định dạng mới ít “điên rồ” nhất đó chính là định dạng mà chúng ta đã được thấy trong hai chặng đua đầu tiên tại Úc và Bahrain vừa qua.
F1 đang bị chỉ trích khá nhiều với định dạng phân hạng mới…
Chúng ta có thể hiểu nó vận hành theo kiểu loại trực tiếp từng tay đua một sau khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên những thông tin mới nhất là đinh dạng cũ năm 2015 sẽ trở lại cho thấy rằng cái định dạng mới trên không hề tốt như người ta kì vọng.
Sau ngày thứ 7 của chặng Australian GP diễn ra, dư luận dã có rất nhiều chỉ trích về dịnh dạng mớ này, không chỉ riêng người hâm mộ, mà cả các đội đua và các tay đua cũng đồng quan điểm như vậy. Chúng ta đều nghĩ đây là điều mới mẻ, có lẽ người ham mộ chưa quen với điều này và có thể mọi việc diễn ra tại Bahrain sẽ tiến triển tốt hơn – nhưng không…
Nó xuất hiện lần thứ 2 dưới ánh đèn đêm giữa vùng sa mạc tại Bahrain, và dù các tay đua đã tạo nên vài cuộc chiến hấp dẫn với những vòng chạy ấn tượng, xuất sắc, điển hình nhất là vòng chạy nhanh nhất tại trường đua quốc tế Bahrain của Lewis Hamilton, sự thật rằng định dạng này quá phức tạp, còn nhiều “sạn” và tệ nhất là quá nhàm chán là không thể phủ nhận.
Dù bị chỉ trích như vậy, F1 vẫn đang tích cực tìm một giải pháp mới khác cho cuộc đua phân hạng và tất nhiên họ không hề muốn quay trở lại sử dụng lại định dạng cũ năm 2015. Nhưng cuối cùng cuộc họp hôm thứ 5 vừa qua (07/4), giữa các đội đua đã quyết định định dạng cũ đã trở lại tai chặng đua Trung Quốc GP sáp tới.
Hiếm khi chúng ta thấy tất cả đội đua đều đồng ý về một vấn đề như vậy, nhưng có nguồn tin cho rằng cả 11 đội đua đã viết một lá thư cho hai vị chủ tịch Bernie Ecclestones và Jean Todt đề nghị sử dụng lại định dạng cũ. Việc này diễn ra sau khi ngài Ecclestone cho rằng các đội đua và tay đua không nên có quyền được đưa ra ý kiến về việc giải đấu vận hành như thế nào, đây chắc chắn sẽ bôi nhọ vào danh dự của ban quản lí của F1.
…nhưng cuộc đua ngày Chủ nhật lại trở nên hấp dẫn hơn
Sau những gì diễn ra trong 3 tuần qua, một điều chắc chắn được khẳng định là định dạng phân hạng mới là một sự thay đổi thất bại của F1 nói riêng và FIA nói chung. Tuy nhiên có một thay đổi khác của F1 trong năm nay lại là một thành công lớn – đó là trong môt cuộc đua các tay đua được lựa chọn 3 loại lốp khô khác nhau thay vì chỉ là 2 như các năm trước. Vậy nó thành công như thế nào thì khi chứng kiến 2 chặng đua đầu tiên chúng ta đều biết rõ.
Chiến thuật của các tay đua được mở rộng, họ có nhiều sự lựa chọn hơn đối với lốp, được chọn tùy thích số bộ với mỗi loại lốp, tạo ra những cuộc tranh luận để xem ai sáng suốt và ai đã mắc sai lầm. Vào ngày Chủ nhật, nó đem lại những cuộc đua hấp dẫn hơn, các tay đua có thể có nhiều bộ lốp mềm hơn, nhanh hơn hay những bộ lốp cứng hơn phục vụ cho việc thay đổi chiến thuật đột ngột vào nửa sau của cuộc đua. Hi vọng nó sẽ tiếp tục gây ấn tượng trong những chặng đua tiếp theo.
Trong quá khứ, đã có 4 sự thay đổi khác cũng nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt từ người hâm mộ. Đầu tiên là cấm thay đổi thiết kế của mũ bảo hộ tay đua. Mỗi tay đua như một “nhãn hiệu” và chiếc mũ của họ như một vật nhận diện bản thân. Nó có thể giúp người hâm mộ trên khán đài có thể nhận biết được hai tay đua trong cùng một đội nhờ vào chiếc mũ.
Vậy tại sao lại có một ý tưởng kì quái là cho phép các tay đua thay đỏi thiết kế mũ liên tục như vậy. Sebastian Vettel và Lewis Hamilton là hai tay đua kịch liệt phản đối sự cho phép thay đổi thiết kế mũ, khi cho rằng người xem sẽ mất tới già nửa cuộc đua chỉ để phân biệt ai là ai bởi thiết kế mũ đã thay đổi. Rất may, điều luật đã thay đổi sau đó dù nó bị phản đối lúc đầu.