F1: Cuộc "tiến hóa" còn đầy tranh cãi (P2)
Trong bối cảnh không ai muốn đánh mất lợi thế của mình, làm thế nào hội nghị Nhóm chiến lược “Strategy Group” có thể đạt được nhiều quyết sách cho 2016-17.
Khuếch tán sau cũng được tăng kích thước cả chiều cao và rộng thêm 50mm, cao từ 125mm lên 175mm và rộng từ 1.000mm lên 1.050mm. Độ dài khuếch tán sau thay vì phải bắt đầu từ đường trung tâm bánh sau đến hết đuôi xe sẽ được bắt đầu trước đường trung tâm 175mm. Cánh gió sau cũng thay đổi khi chiều cao giảm từ 950mm xuống 800mm và độ rộng cánh tăng từ 750 lên 950mm.
Ngoài ra còn có thông số về hệ thống treo, để góp phần tăng hiệu quả khí động học, trước đây độ chênh lệch cho phép là ± 5˚ thì nay đổi thành ± 10˚. Trọng lượng xe ở mùa này là 702kg sẽ được tăng lên 722kg + lốp (khoảng 5kg).
Với tất cả các thay đổi về quy chuẩn kỹ thuật này, các chuyên gia cho rằng nó sẽ giúp chiếc xe F1 ở năm 2017 chạy nhanh hơn hiện tại ít nhất khoảng 3 giây/vòng.
Thay đổi thông số kỹ thuật
Ngoài ra, đã có một số quy định được thảo luận. Theo đó một hình phạt mới sẽ được bổ sung, đó là cộng thêm thời gian vào thành tích phân hạng. Khi đó nếu một tay đua được xác định vi phạm, sẽ bị cộng thêm thời gian, số thời gian bị cộng thêm vào kết quả căn cứ vào vị trí trên bảng xếp hạng cá nhân của mùa giải, thời gian tối đa là 4 giây cho vị trí dẫn đầu và giảm dần cho các vị trí tiếp theo.
Sẽ có thêm một danh hiệu “Driver of the day” được trao cho tay đua xuất sắc nhất chặng, giải thưởng này sẽ do đơn vị nắm giữ bản quyền thương mại và truyền hình F1 tổ chức, người bình chọn sẽ là khán giả.
Vần đề tăng lưu lượng nhiên liệu hiện tại từ 100kg/giờ lên cao hơn xuất phát từ ý kiến cho rằng để có chiếc xe nhanh hơn cần tiêu tốn nhiên liệu lớn hơn đã chưa đạt được sự nhất trí, và nhiều khả năng trong những kỳ họp tới đây các đội đua có thể đạt được một thỏa hiệp về vấn đề này với chỉ số 105kg/giờ! Từ đó vấn đề có thể tăng công suất động cơ cũng sẽ chưa được bàn bạc.
Quyết định của Nhóm chiến lược sẽ làm F1 hấp dẫn hơn
Trong khi các đề xuất đảo ngược vị trí xuất phát ở race hay rút ngắn thời gian cuộc đua, vòng phân hạng diễn ra chủ nhật … không được đề cập đến. Vấn đề tiếp tục cắt giảm chi phí, tăng tiếng ồn động cơ F1 vẫn đang tiếp tục được thảo luận.
Với các vấn đề đã được hội nghị quyết định, trừ khi có một đề xuất khác thay thế, Quy chuẩn mới cho 2017 này sẽ có hiệu lực từ ngày 30/4/2016 thay vì 29/2 như dự định trước đây. Các đề xuất này về pháp lý còn cần phải được Hội đồng đua xe thể thao thế giới (World Motor Sport Council) của FIA chính thức thông qua, nhưng người hâm mộ tin rằng sự thay đổi này sẽ là tín hiệu tốt cho Thể thức 1.