Trận đấu nổi bật

dabrowski-va-routliffe-vs-errani-va-paolini
WTA Finals
E. Routliffe & G. Dabrowski
2
S. Errani & J. Paolini
1
jessica-vs-barbora
WTA Finals
Jessica Pegula
0
Barbora Krejcikova
2
manuel-vs-zizou
Moselle Open
Manuel Guinard
0
Zizou Bergs
2
andrey-vs-lorenzo
Moselle Open
Andrey Rublev
2
Lorenzo Sonego
0
iga-vs-coco
WTA Finals
Iga Swiatek
0
Coco Gauff
2
alex-vs-richard
Moselle Open
Alex Michelsen
1
Richard Gasquet
1
roberto-vs-benjamin
Moselle Open
Roberto Bautista Agut
0
Benjamin Bonzi
2

F1 có cần cách mạng để trở lại thời hoàng kim

Trong bối cảnh Thể thức 1 đang mất đi sự hấp dẫn và trở nên nhàm chán như hiện nay qua sự thống trị gần như tuyết đối của một đội đua nào đó hay các quy tắc chưa phù hợp. Các vấn đề này đang dần làm cho môn thể thao này mất đi sự quan tâm của khán giả, đó cũng là một trong những lý do chính dẫn đến tranh cãi và không thể tổ chức được Germany GP 2015. Xuất phát từ những lý do đó, các đề xuất thay đổi động cơ, luật, quy định … đã được đưa ra nhằm làm cho F1 trở lại thời kỳ hoàng kim!

Một vấn đề không mới là cần phải có quy định về trần chi phí tài chính của một đội đua mới đây đã được cựu chủ tịch FIA, Max Mosley nhắc lại.

Theo ông này các đội đua cần họp bàn lại với nhau để xây dựng một đề xuất “trần chi phí” lên Nhóm chiến lược nhằm giúp các đội đua có ngân sách vừa phải như Force India, Lotus và Sauber (chỉ có thể tham dự mùa giải này sau khi nhận được những cam kết chắc chắn về thu nhập), hay nhóm các đội đua nhỏ không phải giải thể đáng tiếc như Caterham và Marussia vừa qua.

Ngay cả một đội đua có tiềm năng là Williams sau một mùa giải thành công vừa qua vẫn rơi vào tình trạng thua lỗ về tài chính bởi gánh nặng chi phí tài chính quá lớn cho một mùa.

Trong một bình luận mới đây, ông Mosley tỏ ý tiếc vì thời gian ông còn điều hành FIA ông đã không thúc đẩy thực hiện quy định này trước khi bàn giao cho đương kim chủ tịch hiện thời Jean Todt. Ông cũng đề xuất thêm rằng có thể có những điều khoản mở cho phép các đội đua lớn có thể sử dụng nhiều hơn mức trần chi phí. Nhưng ông Mosley cho rằng không sớm thì muộn các đội đua sẽ thống nhất được điều này và quy định về giới hạn ngân sách tài chính khoảng 100 triệu USD sẽ sớm được thông qua.

Theo ông Mosley thì để đạt được sự đồng thuận này có lẽ cần phải nới lỏng một số quy chuẩn để các đội đua có quyền tự do sáng tạo thiết kế xe đua. “Khi đó bạn sẽ thấy rằng với chỉ 100 triệu, họ vẫn có thể đem lại cho chúng ta những chiếc xe đua được thiết kế với kỹ thuật tiên tiến nhất.” – Ông Mosley kết luận.

F1 có cần cách mạng để trở lại thời hoàng kim - 1

Webber: Cần thay đổi để mỗi chặng đua hấp dẫn hơn chứ không chỉ lo giữ lốp

Liên quan đến tài chính, trong thời gian gần đây có thông tin nói Ủy ban châu Âu sẽ tiến hành điều tra vấn đề có sự thiếu công bằng trong phân phối thu nhập của F1 hàng năm cho các đội đua nhỏ.

Nhưng mới đây, trên tờ Sunday Express đã đăng tải một nguồn tin từ Ủy ban Cạnh tranh của Quốc hội châu Âu cho rằng Ủy ban này sẽ không có bất kỳ động thái hay cuộc điều tra nào cho đến khi họ nhận được cáo buộc hay khiếu nại từ chính các đội đua. Có lẽ sẽ không có một cuộc điều tra nào sẽ diễn ra và quyền phân chia thu nhập hàng năm vẫn do FIA nắm quyền tối cao

Không chỉ là các ý kiến đề xuất thay đổi quy định hiện tại của Thể thức 1 từ những người điều hành F1 như Max Mosley, Bernie Ecclestone hay người quản lý đội đua như Christian Horner. Mới đây cựu tay lái Mark Webber của Red Bull (2007-2013) nói rằng các tay đua F1 đang rất thất vọng với hiện tại và họ muốn có những thay đổi.

Sau khi rời khỏi F1 năm 2013, tay lái 38 tuổi người Úc chuyển sang thi đấu ở thể thức FIA World Endurance Championship (WEC) cho đội đua Porsche. Theo dõi các tay đua F1, GP2, GP3 thi đấu thường xuyên, trong một chặng đua GP2 mới đây anh chứng kiến tay đua Mitch Evans mất podium vì vấn đề quản lý và duy trì hiệu suất lốp.

Từ đó Webber nói trong vòng 6-7 năm qua mặc dù F1(và các thể thức thấp hơn) đã thay đổi rất nhiều, nhưng kể từ khi việc tiếp nhiên liệu trong chặng đua bị cấm thì các đội đua-tay đua chỉ còn tập trung vào việc bảo về và duy trì hiệu suất lốp chứ không thể nghĩ đến việc tấn công đối thủ trên đường đua nếu bạn không có chiếc xe thực sự mạnh hơn. Nó hạn chế các đội đua đưa ra những chiến thuật, thời điểm pit-stop khác nhau với lượng nhiên liệu bao nhiêu và loại lốp nào!

Webber vẫn cho rằng F1 phải là môn thể thao đỉnh cao, đỉnh cao cả về kỹ thuật và công nghệ. Mọi quy định cần phải được phát triển tới hạn để các tay lái phô diễn hết tài năng của họ chứ không phải là cả đội ngũ kỹ sư đội đua lẫn tay lái chỉ quan tâm nhất việc làm sao có thể duy trì được hiệu suất lốp tốt nhất có thể!

Động cơ cũng cần phải thay đổi, bởi theo quan điểm của Webber về động cơ tăng áp V6 hiện nay với chi phí cao và tiếng nổ kém hấp dẫn khán giả theo giõi trực tiếp. Anh nói: “Có thể khi bạn xem một chặng đua F1 bạn cần phải mang bịt lỗ tai, nếu không bạn sẽ nghe thấy tiếng chiếc xe đua gầm rú từ cách chỗ bạn ngồi 5km!”

F1 đã có những thời kỳ kém hấp dẫn để lôi kéo khán giả bởi sự nhàm chán của nó. Nhưng sau đó nó được thay đổi để người hâm mộ lại muốn đến để xem các chặng đua kịch tính, hấp dẫn nhất. Sau những ý kiến, đề xuất của người trong cuộc – có lẽ Thể thức 1 sẽ cần phải thay đổi hoặc điều chỉnh về luật-quy định để nó luôn là môn thể thao tốc độ hấp dẫn nhất thế giới!

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN