F1 - Chinese GP: Thượng Hải dậy sóng
Chặng 3 mùa giải 2016, Chinese Grand Prix – Sau 2 chặng đầu mùa tại Úc và Bahrain, giải đấu Thể thức 1 sẽ tiếp tục trở lại với chúng ta bằng chặng đua cuối tuần tại Thượng Hải, Trung Quốc.
Đây đã là năm thứ 13 liên tiếp, Shanghai International Circuit tham gia giải đấu Formula 1, kể từ lúc khánh thành đường đua vào năm 2004. Hiện nay, chặng đua Thượng Hải cũng được xem là một trong những điểm đến truyền thống của giải đấu trong khu vực Châu Á.
Đường đua Thượng Hải (trích ảnh của FIA)
Với chiến thắng chặng mùa 2015, đương kim vô địch Lewis Hamilton nâng số lần thắng chặng lên con số 4 – 2008/2011/2014/2015. Các tay đua từng thắng chặng còn thi đấu trong năm nay là Alonso 2005/2013, Raikkonen 2007, Vettel 2009, Button 2010 và Rosberg 2012.
Sau 3 lần thắng chặng 2012/2014/2015, Mercedes đang quyết tâm hướng đến lần chiến thắng thứ 4 với một phong độ mạnh mẽ đã được thể hiện qua 2 chặng vừa qua. Đến thời điểm này, Ferrari vẫn là đội đua có nhiều chiến thắng nhất với 4 lần qua các năm 2004/2006/2007/2013, kế đến là McLaren 2008/2010/2011 – bằng số lần thắng chặng của Mercedes.
Đường đua Thượng Hải có hướng chạy theo chiều kim đồng hồ với chiều dài 5,451km, có 16 góc cua gồm 9 phải và 7 trái. Đường đua có 2 đoạn thẳng dài, đoạn dài hơn nằm giữa cua 13-14 có độ dài 1.170m, là một trong những đoạn thẳng dài nhất trong các đường đua Thể thức 1. Theo số liệu thống kê, vận tốc cao nhất tại Thượng Hải vào khoảng 327km/giờ (ở khoảng 240 mét trước cua 14), và vận tốc trung bình của chặng đua là 203km/giờ.
Vòng chạy nhanh nhất – Lap Record: 1phút 32,238giây được Michael Schumacher của Ferrari thiết lập từ mùa giải đầu tiên (2004) và vẫn chưa ai vượt qua được. Hai đoạn được sử dụng DRS vẫn có định dạng dữ liệu như mùa 2015, theo đó DRS 1 sẽ được kích hoạt trong 752 mét trước cua số 14, còn DRS 2 sẽ được kích hoạt 96 mét sau cua 16 và kết thúc trước cua 1 khi tay đua chuẩn bị vào cua.
Các tay đua sẽ thực hiện 56 vòng chạy, tương đương 305,066km đường đua trong ngày đua chính thức. Với chiếc xe đạt tốc độ cao và phong cách lái mạnh mẽ, Hamilton của Mercedes rất thích hợp với đường đua này.
Chọn lốp sử dụng Chinese GP 2016 (trích ảnh từ Pirelli)
Mùa trước, Pirelli chỉ định lốp trung bình Medium và lốp mềm Soft cho đường đua có nhiệt độ trung bình vào khoảng 18oC. Mùa giải năm nay, tương tự 2 chặng đua mở màn, Pirelli cung cấp cho chặng đua Medium, Soft và Supersoft. Định dạng lốp này sẽ có thêm một lần chỉ định nữa tại chặng Sochi, Nga.
Bảng kê lựa chọn sử dụng lốp giữa các tay đua hàng đầu không có nhiều sự chênh lệch giữa các loại lốp. Qua 2 chặng trước, bộ định dạng này cho thấy khá phù hợp với Mercedes và Ferrari. Mercedes tính toán mạo hiểm hơn trước Ferrari có phần thận trọng nên kết quả sử dụng đã có chút khác biệt.
Hợp chất cao su trên bề mặt lốp ở mùa giải này được cải tiến hơn rất nhiều, các đội đua, giới chuyên môn và người hâm mộ đều thấy rõ qua 2 chặng đấu. Chiếc xe có độ cân bằng nhất định phù hợp thông số kỹ thuật của lốp sẽ có kết quả khả quan hơn. Đồng thời, khả năng kiểm soát lốp khi đua của tay đua và khả năng đọc chặng đấu để có chiến thuật pit stop linh hoạt nhất sẽ mang đến cơ hội chiến thắng cho chiếc xe mạnh mẽ nhất.
Niềm vui podium 2015
Chinese GP 2015, Mercedes có chiến thắng 1-2 với nhất chặng là Hamilton và Rosberg vê nhì. Ferrai góp mặt tiếp sau với Vettel về ba và Raikkonen về bốn. Chặng đua năm nay, hiện tay đua Rosberg rất hưng phấn với 2 chiến thắng ấn tượng đầu mùa, Ferrari dường như cũng có công thức để đánh bại Mercedes cạnh tranh chiến thắng. Sau sự cố ở 2 chặng đua trước, hẳn nhiên Hamilton và cả bộ đôi Vettel – Raikkonen đều quyết tâm hướng đến một chặng thắng đầu tiên trong mùa giải.
Chặng đua Thượng Hải, Chinese GP 2016, sẽ bắt đầu từ Thứ Sáu 15/4 bằng phiên chạy thử đầu tiên lúc 9 giờ sáng, và kéo dài đến hết tuần. Đón theo dõi ngày đua phân hạng từ 14g00Thứ Bảy 16/4 và ngày đua chính thức lúc 13g00 Chủ Nhật 17/4, trên kênh truyền hình cáp FOX sports.