Trận đấu nổi bật

bopanna-va-ebden-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
M. Ebden & R. Bopanna
2
T. Puetz & K. Krawietz
1
alexander-vs-carlos
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
2
Carlos Alcaraz
0
arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
-
S. Bolelli & A. Vavassori
-
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
-
Andrey Rublev
-

F1, Chinese GP: Khởi động cuộc chiến Mercedes - Ferrari

Mùa giải F1 năm 2015 mới chỉ đi qua hai chặng đua, những tưởng ưu thế của Mercedes sẽ được duy trì bằng những cuộc tranh đua nội bộ trong một thời gian dài nữa, tuy nhiên người hôm mộ không ai bước qua được chữ “ngờ”. Chiến thắng tại chặng đua Malaysia GP của Vettel (Ferrari) đã lý giải chữ “ngờ” đó, đồng thời cũng đồng nghĩa với việc gióng lên một hồi chuông báo động đến Mercedes và các đội đua còn lại.

Với Mercedes, có thể khẳng định toàn bộ đội đua và người hâm mộ đội đua này còn vượt lên trên cả chữ “ngờ”. Chỉ không lâu trước đó tại chặng đua mở màn, Vettel của đội đua áo đỏ còn chậm hơn đương kim vô địch Hamilton đến 0,6 giây mỗi vòng đua. Chuyện gì đã xảy ra? Cho dù là Pirelli và FIA quyết định sử dụng bộ lốp nào thì việc rút ngắn được khoảng cách lớn như vậy là điều không tưởng nhưng thực tế trước mắt phần nào thể hiện được điều đó.

Sau khi chặng đua Malaysian GP kết thúc, rất nhiều ý kiến chính thức lẫn phản biện đều xoay quanh vấn đề này, tuy nhiên nếu suy nghĩ sâu xa thêm thì kết luận vẫn chỉ là sự chủ quan của Mercedes khi áp dụng chiến thuật đối với chặng đua này.

Sự chủ quan thể hiện rõ ở lựa chọn chiến thuật dừng kỹ thuật pit-stop và sử dụng luân phiên loại lốp sử dụng tại chặng đua. Chủ quan nhất của Mercedes có lẽ vẫn là quá ỷ lại vào tốc độ không ai bì nổi của chiếc W06, từ đó dẫn đến sự lựa chọn chiến thuật sai lầm của Mercedes, bộ đôi tay đua nhà Mercedes nhiều hơn 1 pit-stop đối với Vettel và tạo cơ hội cho tay đua này có chiến thắng đầu tiên tại mùa giải F1-2015.

F1, Chinese GP: Khởi động cuộc chiến Mercedes - Ferrari - 1

Chiến thuật 3 pit-stop: nguyên nhân thất bại của Mercedes tại Malaysian GP?

Về mặt nổi, Ferrari và người hâm mộ F1 nói chung có quyền mơ về sự trở lại của những những cuộc cạnh tranh quyết liệt vốn có của F1 ở những chặng đua sắp tới. Tuy nhiên về mặt chìm và ở góc độ chuyên môn thì sự bất ngờ đó chưa thể kéo dài được ở thời điểm hiện tại. Hiệu suất của động cơ hybrid-power unit không phải một sớm một chiều có thể hô biến, cải thiện triệt để mà bất kể đội đua nào cũng làm được để rút ngắn khoảng cách với Mercedes.

Trong khi đó ở F1 hiện tại động cơ và hiệu suất tạo ra của nó quyết định phần lớn đến thành tích cuộc đua. Ferrari đang trở mình, Vettel thắp sáng niềm tin cho Ferrari đồng thời không thể phủ nhận sự tiến bộ vượt bậc của họ trong thời gian ngắn, Kimi Raikkonen bể lốp phải vào pit-stop thay lốp nhưng vẫn đạt được thành tích thứ 4 trên bảng xếp hạng chặng đua Malaysian GP là một minh chứng không thể phủ nhận.

Chiến thắng của Vettel sẽ làm Mercedes F1 bừng tỉnh trở lại, bộ đôi tay đua của họ sẽ phải làm hết khả năng để kiểm nghiệm Ferrari tiến bộ đến chừng nào, khoảng cách thu hẹp đối với họ là bao nhiêu, sẽ rất nguy hiểm khi con hổ bừng tỉnh trở lại.

Red Bull và hãng cung cấp động cơ Renault không còn ồn ào đùn đẩy trách nhiệm cho nhau và bỗng dưng im lặng tuyệt đối trước thềm chặng đua Chinese GP. Không khó hiểu khi bộ phận truyền thông của họ đã vào cuộc, tuy nhiên với một đội đua có 4 năm liền vô địch kép thì sự im lặng của họ cũng chính là sự nguy hiểm có thể không lường trước được khi chặng đua Chinese GP diễn ra.

Williams mãi vẫn chìm trong vòng luẩn quẩn chiến thuật chặng đua, bản thân họ nhận thức được điều này tuy nhiên động thái và kế hoạch để hóa giải điều này vẫn bị bỏ ngõ. Rất khó lý giải khi bộ khung thượng tầng vẫn đi theo lối mòn cũ mà chẳng thấy sự thể hiện nào, điều này càng tạo ra sự khó khăn nhất định cho bộ đôi tay đua Massa-Bottas trong việc tìm kiếm thành tích cao trên bảng xếp hạng.

F1, Chinese GP: Khởi động cuộc chiến Mercedes - Ferrari - 2

Người hâm mộ chưa hoàn toàn tin tưởng McLaren-Honda

Thất vọng nối tiếp thất vọng là thành ngữ để diễn tả tình hình thực tế đối với McLaren-Honda lúc này. Không thể hoàn thành chặng đua Malaysian GP, bộ đôi tay đua Alonso-Button không thể nở được nụ cười trên khuôn mặt của chính mình. Trước thềm chặng đua Chinese GP, lãnh đội McLaren có những tuyên bố hùng hồn về những gói cải tiến và quan trọng nhất là giải quyết được về hiệu suất của động cơ Honda.

Tuy nhiên giữa những lời tuyên bố và thực tế cần phải được chứng minh bằng những thành tích đạt được của tay đua trên đường đua và cụ thể là chặng đua tại Thượng Hải vào cuối tuần này. Alonso, Button, McLaren và Honda, mối quan hệ này còn quá nhiều việc phải làm để lấy lại một phần danh tiếng của mình cho dù là nhỏ nhất.

Cho dù chỉ là bán tín bán nghi về sự trở lại của Ferrari, giúp cho cuộc chơi F1 trở nên hấp dẫn trở lại. Chiến thắng của Vettel sẽ là con dao hai lưỡi bởi vì sẽ gởi một lời cảnh tỉnh đến con hổ Mercedes, điều này thực sự nguy hiểm vì một khi bừng tỉnh thì không ai có thể cản nổi Mercedes F1 vào thời điểm này.

Mặt khác, nếu thực sự Ferrari tìm lại được bí kíp nào đó thì đó cũng là mong muốn của người hâm mộ Ferrari nói riêng, của người hâm mộ toàn cầu nói chung, cuộc chiến tốc độ F1 sẽ được khởi động trở lại. Đơn giản người hâm mộ cần lắm những sự cạnh tranh quyết liệt của nhiều đội đua trong một giải đấu khắc nghiệt về công nghệ. Lời giải một phần sẽ được mở ra khi với những thể hiện thực tế tại chặng đua Chinese GP khi nó được diễn ra vào cuối tuần này.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Anh Khoa ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN