Trận đấu nổi bật

taylor-vs-alex
Nitto ATP Finals
Taylor Fritz
2
Alex De Minaur
1
granollers-va-zeballos-vs-purcell-va-thompson
Nitto ATP Finals
M. Granollers & H. Zeballos
0
M. Purcell & J. Thompson
2
jannik-vs-daniil
Nitto ATP Finals
Jannik Sinner
2
Daniil Medvedev
0

F1: Chinese GP – Khó vượt mặt động cơ Mercedes

Mùa giải F1 2014 đang trở nên hấp dẫn hơn những gì nó được mong đợi, bất chấp sự thống trị của Mercedes trong ba chặng đầu. Đường đua Trung Quốc chắc chắn sẽ đem lại một cuộc chiến quyết liệt hơn nữa.

Kết thúc chặng đua Bahrain, thành tích và sức mạnh của những chiếc xe sử dụng động cơ Mercedes luôn tỏ ra ưu thế hơn những đối thủ của nó – Ferrari và Renault. Điều đó là minh chứng cho tầm quan trọng của động cơ so với khí động học đã tăng lên đáng kể so với những năm trước.

Ưu thế đó chắc chắn sẽ còn ý nghĩa cho đến khi chênh lệch sức mạnh động cơ giữa ba nhà cung cấp được san lấp. Thực tế đó đã khiến Ferrari không tỏ ra quá tham vọng, đội đua Ý đặt mục tiêu trong tương lai gần: đưa chiếc F14 T trở nên thật ổn định, có vẻ họ đang lựa chọn một con đường vững chắc.

Mục tiêu đó không quá táo bạo nhưng hoàn toàn có thể đưa Ferrari đạt được thành tích không quá tệ vào cuối mùa. Sau khi trải nghiệm và phân tích màn trình diễn của chính mình và của đối thủ tại Bahrain, giám đốc kỹ thuật của Ferrari, Pat Fry, bật mí ưu tiên của đội trong tương lai gần là tạo lập một nền tảng sức mạnh tốt thứ nhì trong F1, và không loại trừ khả năng bắt kịp Mercedes.

Tại Sakhir, Fernando Alonso và Kimi Raikkonen về đích thứ chín và mười theo một cách gần như được định đoạt trước cuộc đua, đội đua của Ý đã phân tích và tự tin có thể biến chiếc F14 T đang ẩn chứa nhiều tiềm năng và khai thác thêm tốc độ của nó và hy vọng có thể thách thức chức vô địch thế giới.

“Kể từ cuộc đua tại Bahrain, đã có một quãng thời gian vô cùng bận rộn cho chúng tôi, khi chúng tôi thử nghiệm tất cả vị trí mang lại sức mạnh của chiếc xe, từ khối động cơ tái sinh năng lượng đến hệ thống treo và nâng cấp khí động học.” Pat Fry nói trên website của đội.

“Chúng tôi đang nỗ lực để thu ngắn khoảng cách với những đội top trên, với một Mercedes đang dẫn trước phần còn lại với khoảng cách không quá lớn. Hiện tại, ưu tiên số một của chúng tôi là tự xây dựng thành một đội đua tốt thứ hai. Chúng tôi tìm kiếm ở mọi nơi – động cơ, khí động học, hệ thống treo. Chúng tôi đang cố thực hiện một bước tiến lớn tại mỗi vùng, tại mỗi chặng đua.” Ông nói thêm.

Ferrari thừa nhận đặc tính của đường đua Bahrain đã làm nổi bật sự yếu kém của chiếc F14 T – đặc biệt là bất lợi về sức mạnh động cơ. Tuy nhiên, họ vẫn đang hy vọng một màn trình diễn cạnh tranh hơn sẽ diễn ra tại Thượng Hải sắp tới.

“Trung Quốc là một đường đua tuyệt vời với nhiều loại góc cua kết hợp. Nó bắt đầu với những góc cua tốc độ thấp và dài, sau đó là tổ hợp những góc cua tốc độ cao trong đoạn thứ hai của đường đua, cộng thêm một đoạn thẳng rất dài, khoảng 1,3 km, nơi chúng tôi cần điều chỉnh chiếc xe để đạt được tốc độ tối đa.”

“Tuy nhiên, ngay cả với đoạn thẳng đó, các kỹ sư vẫn có thể làm việc với dải giới hạn mức lực nén tối đa và cũng có thể cung cấp một phương án để vượt qua đối thủ với đoạn thẳng đó. Tôi chắc chắn mọi người sẽ tìm kiếm một phương án tối ưu để giúp các tay đua có thể tấn công và phòng thủ.”

Một thông tin đáng lưu ý khác, bắt đầu từ Trung Quốc, Pat Fry sẽ bắt đầu làm việc với chủ tịch mới của đội, Marco Mattiacci, người vừa thay thế Stefano Domenicali.

F1: Chinese GP – Khó vượt mặt động cơ Mercedes - 1

Đội đua Mercedes tiếp tục là ứng viên sáng giá cho chức vô địch

Nếu Ferrari đang chật vật với nhiều khó khăn, từ động cơ đến khí động học, thì Red Bull có phần cạnh tranh hơn. Đội đương kim vô địch vẫn thừa hưởng sức mạnh thiết kế cơ khí của những năm trước, vũ khí đó giúp họ bù đắp lại bất lợi động cơ, mặc dù phải cần một thời gian dài nữa, trong khi chờ đợi sự tiến bộ của nhà cung cấp Renault, nhà đương kim vô địch mới có thể cạnh tranh sòng phẳng với Mercedes.

Pirelli sẽ đem đến lốp trung bình và mềm, rất phù hợp với tính cạnh tranh cao tại Thượng Hải. “Đây là lần thứ ba hỗn hợp lốp trung bình và mềm được sử dụng trong năm nay, các đội đã bắt đầu tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong việc kiểm soát các bộ lốp cùng với thiết kế xe 2014. Do đó, chiến thuật lốp cũng bắt đầu trở nên quan trọng hơn trong cuộc đua. Trung Quốc là một đường đua chứng kiến nhiều sức ảnh hưởng của một chiến thuật sử dụng lốp tốt, vì thế các đội sẽ hy vọng có thể áp dụng dữ liệu của họ từ ba chặng đầu tiên để đưa ra phương án tối ưu với những bộ lốp của chúng tôi. Thời tiết tại Thượng Hải có thể thay đổi, do đó khả năng xử lý thông tin nhanh chóng theo điều kiện đường đua sẽ là chìa khóa quan trọng nhất.” Paul Hembery, giám đốc thể thao của Pirelli chia sẻ.

Đường đua Thượng Hải là nơi lý tưởng để tấn công đối thủ, với nhiều đoạn thẳng dài liên tiếp. Hệ thống DRS sẽ phát huy tối đa công dụng tại đây. Dĩ nhiên, những chiếc xe sử dụng động cơ Mercedes sẽ là những ứng cử viên sáng giá nhất.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Huy Toàn ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN