Trận đấu nổi bật

koolhof-va-mektic-vs-heliovaara-va-patten
Nitto ATP Finals
N. Mektic & W. Koolhof
1
H. Patten & H. Heliovaara
2
taylor-vs-alex
Nitto ATP Finals
Taylor Fritz
2
Alex De Minaur
1
granollers-va-zeballos-vs-purcell-va-thompson
Nitto ATP Finals
M. Granollers & H. Zeballos
-
M. Purcell & J. Thompson
-
jannik-vs-daniil
Nitto ATP Finals
Jannik Sinner
-
Daniil Medvedev
-

F1 – Chinese GP 2017: Bay 340 km/h và "ủ mưu" ở Thượng Hải

(Tin công thức 1 - Tin F1) Người hâm mộ có nhiều lý do để tin rằng cuộc chiến ở Chinese GP (từ 07-09/4/2017) sẽ đem đến những kết quả bất ngờ và kịch tính.

Xuất hiện lần đầu trên bản đồ F1 năm 2004 và liên tục có mặt trên lịch thi đấu thường niên, đường đua quốc tế Thượng Hải (Shanghai International Circuit) được coi như một mẫu đường đua lý tưởng của F1 hiện đại ở thời kỳ đó.

F1 – Chinese GP 2017: Bay 340 km/h và "ủ mưu" ở Thượng Hải - 1

Thông số kỹ thuật đường đua (nguồn FIA)

Đường đua được đồng thiết kế bởi hai vị kiến trúc sư (KTS) Hermann Tilkevà Peter Wahl. Bản thân nó mang dáng dấp kiến trúc truyền thống của Trung Quốc. Nhưng nó được kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, thiên nhiên và công nghệ.

Hình dáng đường đua được mô phỏng theo chữ ‘Thượng’ – gắn liền địa danh của nó. Một trong những điểm nhấn là khu khán đài chính khoảng 3 vạn chỗ ngồi được thiết kế có thể bao quát hơn 80% đường đua, về mặt này, có thể nói khán đài Grandstand (nơi đoạn thẳng start/finish chạy qua) là nơi tối nhất để có thể dõi theo chặng đua.

Như đại đa số các đường đua luôn có 2 đoạn thẳng dài, đồng thời cũng là nơi cho phép kích hoạt DRS. Shanghai sở hữu đoạn thẳng nằm xen giữa hai góc cua số 13 và 14 thuộc dạng dài nhất hiện tại. Với độ dài 1.170m, cộng thêm DRS nên ở gần cuối đoạn thẳng này tốc độ chiếc xe có thể đạt trên 340km/giờ.

Phân đoạn DRS thứ 2 nằm trên đoạn thẳng start/finish dù ngắn hơn nhưng cũng sẽ là nơi để các tay đua tìm kiếm cơ hội vượt qua đối thủ. Trong khi đó, tốc độ trung bình của đường đua vào khoảng 200km/giờ.

Với 16 góc cua (bao gồm 9 phải và 7 trái) theo hướng thuận kim đồng hồ và tổng chiều dài 5,451 km, các tay đua phải thực hiện 56 vòng chạy (305.066 km) để hoàn thành cuộc đua. Kỷ lục vòng chạy nhanh nhất tại Shanghai Circiut được Michael Schumacher thiết lập là 1 phút 32,238 giây ngay ở mùa giải đầu tiên năm 2004, còn vòng chạy nhanh nhất mùa 2016 là 1 phút 39,824 giây do Nico Hulkenberg của Force India thực hiện.

F1 – Chinese GP 2017: Bay 340 km/h và "ủ mưu" ở Thượng Hải - 2

Thông số kỹ thuật lốp (nguồn Pirelli)

Cũng như mùa trước, năm nay Pirelli đem đến Thượng Hải ba loại lốp Trung bình (Medium-viền bạc), Mềm (Soft-viền vàng) và Siều mềm (SuperSoft-viền đỏ). Nhưng cần lưu ý một điều là lốp năm nay có cấu tạo hợp chất với độ bền cao hơn. Như chặng Úc vừa qua, với bộ lốp mềm nhất là UltraSoft, các tay đua có thể sử dụng nó trong hơn 20 vòng chạy. Vậy nên, việc các tay đua lựa chọn chiến thuật có thể sẽ rất khác biệt.

Theo tính toán từ nhà cung cấp Pirelli, ở Thượng Hải có thể các tay đua sẽ tập trung vào hai bộ lốp có tốc độ cao hơn là Soft và SuperSoft, đặc biệt là thời tiết ở Shanghai vào giờ đua chỉ trong khoảng gần 20ºC nên sẽ là rất thích hợp. Nhưng cũng phải lưu ý một điều là theo dự báo, trưa Chủ nhật, khu vực đường đua có thể có mưa nhẹ và thời gian ngắn.

Nếu điều đó xảy ra sẽ lại là một vấn đề không nhỏ với tất cả các đội đua nếu nó diễn ra, khi đó mọi tính toán chiến thuật về lốp có thể bị phá sản hoặc lợi thế trên đường chạy không còn. Nico Rosberg mùa trước đoạt chiến thắng tại đây với chiến thuật 2 lần dừng pit-stop rất hợp lý. Có lẽ đây cũng là chiến thật được các tay đua sử dụng ở chặng đua này. Thời gian vào-ra và dừng kỹ thuật pit-stop ở Shanghai Circuit sẽ nằm trong khoảng  22-23 giây.

F1 – Chinese GP 2017: Bay 340 km/h và "ủ mưu" ở Thượng Hải - 3

Mercedes có thể trở lại ngôi cao nhất hay không?

Mùa trước, Lewis Hamilton đã có một chặng đua đáng quên ở Thượng Hải. Vì thế tay đua này sẽ đến Chinese GP với tinh thần thi đấu cao nhất, đặc biệt là sau khi bỏ lỡ cơ hội thắng chặng mở màn mùa giải ở Úc. Nhưng 'hiện tượng' Ferrari có lẽ cũng không ngủ quên trong men say chiến thắng, bởi họ biết mình đang ở đâu so với đối thủ.

Cuộc chiến giữa Ferrari - muốn khẳng định chiến thắng không đến từ sự may mắn và Mercedes - nhà ĐKVĐ chắc chắn sẽ thật khốc liệt. Red Bull ở một mức độ nào đó vẫn ở một bậc thấp hơn đối thủ, nhưng sẽ là nhân tố có thể gây rối loạn cuộc chiến, và biết đâu sẽ ở thế "ngư ông đắc lợi".

Sau màn khởi đầu rất kịch tính, giờ đây chúng ta có thể tin rằng 2017 sẽ là một mùa giải hấp dẫn hơn. Cuộc chiến tại Shanghai International Circuit đang được đón đợi sẽ minh chứng cho điều đó.

Chinese GP sẽ được khởi tranh bằng phiên chạy thử lúc 9g00 thứ 6 ngày 07/4 và cuộc đua chính lúc 13g00 ngày Chủ nhật 09/4/2017(theo giờ VN). Chặng đua sẽ được tryền hình trực tiếp trên các kênh FOX Sport 2 và FOX Sport HD 2.

Mùa giải F1 - 2017
Theo bạn tay đua nào sẽ vô địch F1 năm 2017?

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN