F1, chiến thuật lốp: Chiếc chìa khóa bí ẩn
Một trong những điểm nhấn của mùa giải này chính là quy định mở hơn về sử dụng lốp xe trong các chặng đua. Từ đó nó sẽ dẫn đến chiến thuật pit-stop của các tay đua, kể cả hai tay đua cùng đội đua sẽ khác nhau. Và nó sẽ làm cho kết quả cuối cùng cũng có thể biến động.
Từ mùa 2016, nhà cung cấp Pirelli đã giới thiệu thêm loại lốp khô thứ 5 với tên gọi Ultra-Soft (viền màu tím) – đây là loại lốp giúp cho chiếc xe F1 đạt tốc độ cao nhất. Đi kèm với sự bổ sung loại lốp này là quy định về lốp xe đã được sửa đổi, ngoài các quy định cũ về lốp vẫn có hiệu lực(ví dụ như tay đua lọt vào Q3 thì sẽ phải xuất phát trong race bằng bộ lốp đã được tay đua đó sử dụng tại Q2), nó được bổ sung thêm để phù hợp tình hình thực tế.
Danh sách, số lượng lốp các tay đua đã lựa chọn cho chặng đua Australian GP
Trước đây, mỗi chặng đua sẽ được Pirelli chỉ định 02 loại lốp khô và 2 bộ lốp ướt (đề phòng thời tiết thay đổi). Năm nay, mỗi chặng đua, Pirelli sẽ chỉ định 03 loại lốp khô. Bộ lốp mềm nhất trong 3 loại đó sẽ được chỉ định sử dụng trong Q3 – vòng phân hạng thứ 3. Trong 2 bộ còn lại thì các tay đua bắt buộc phải sử dụng 1 trong 2 loại lốp trong cuộc đua.
Với số lượng lốp là 13 bộ/tay đua/chặng, với 3 bộ lốp đầu tiên được chỉ định, các tay đua sẽ lựa chọn thêm 10 bộ nữa từ 3 loại hợp chất được chỉ định với số lượng từng loại tùy theo chiến thuật dự kiến của họ. Lốp cho chặng đua phải được các tay đua lựa chọn trước 8 tuần với các chặng đua trên đất châu Âu, 14 tuần trước các chặng đua ngoài châu Âu. Chi tiết lựa chọn của các tay đua sẽ được Pirelli công bố trước chặng đua đó từ 10 ngày đến 2 tuần.
Pirelli nhận định, với quy định này, người hâm mộ sẽ thấy các đội đua có chiến thuật khác nhau, và từng tay đua trong một đội đua cũng có thể sẽ đề ra chiến thuật của mình khác đồng đội. Mặc khác, việc bổ sung một loại lốp mềm hơn sẽ dẫn đến chiến thuật pit-stop đa dạng và khó lường hơn, khi các đội đua có thể phải thực hiện nhiều lần pit-stop hơn.
Khó lường ở chỗ, các đội đua phải lựa chọn lốp cho 4 chặng đua đầu tiên trước cả khi đợt thử nghiệm trước mùa giải bắt đầu. Cho nên, sau thử nghiệm, họ sẽ căn cứ vào dữ liệu mô phỏng cuộc đua để đề ra chiến thuật lốp tối ưu của mình, và có thể có những chiến thuật pit-stop tương đồng giữa các đội đua.
Và đến tuần trước, Pirelli đã công bố sự lựa chọn lốp của các tay đua cho chặng đua đầu tiên tại Australian GP. Theo đó, có 3 loại lốp sẽ được cung cấp cho chặng đua này là Medium, Soft và Super-Soft. Từ đó chắc chắn lốp Super-Soft sẽ được sử dụng ở Q3, và có ít nhất một trong 2 bộ lốp Medium-Soft sẽ được các tay đua sử dụng trong race.
Chưa thể biết các tay đua sẽ xuất phát ở Melbourne với chiến thuật pit-stop nào
Qua thông số này có thể thấy, với 13 bộ lốp được phép sử dụng, đa số các tay đua sẽ có chiến thuật tương đương nhau khi họ chọn 2 bộ Medium, trong số này một phần các tay đua chọn thêm 5Soft và 6Super-Soft (tỷ lệ: 2-5-6) như bộ đôi Ferrari, Force India, Felipe Nasr của Sauber và Nico Rosberg của Mercedes. Còn nhóm Red Bull, Toro Rosso và Esteban Gutierrez của Haas lại chọn lốp theo tỷ lệ 2-4-7. Bộ đôi Rio Haryanto và Pascal Wehrlein của Manor chọn khác đa số với tỷ lệ 4-4-5.
Đặc biệt, nhà ĐKVĐ Lewis Hamilton đã chọn lốp khác hẳn đồng đội Rosberg khi anh chọn 1-6-6 và có thêm một tay đua khác chọn giống anh là Marcus Ericsson của Sauber. Cũng là một bộ lốp Medium, nhưng bộ đôi Williams, McLaren và Red Bull cùng Romain Grosjean của Haas lại chọn tỷ lệ của mình là 1-5-7.
Với sự lựa chọn này có thể nhận thấy Rosberg và bộ đôi Ferrari chắc đã có chiến thuật lốp của mình hiệu quả, có lẽ họ sẽ sử dụng 1 bộ Medium của mình trong chặng đua, bộ còn lại chạy trong phiên chạy thử để test lấy thông số tối ưu. Sự lựa chọn này với Rosberg có thể dễ dự đoán vì trong suốt 8 ngày của 2 đợt test vừa qua Mercedes tập trung vào loại lốp này là chính. Nhưng nếu vậy có thể nhóm 2-5-6 sẽ chạy ở Q2 bằng bộ lốp Soft để thực hiện chiến thuật ít pit-stop hơn đối thủ và chiến thuật của họ có thể là Medium/Soft.