F1, "chiến mã" mới của Mercedes: Sự khác biệt của Vua
Sau bao ngày chờ đợi thì tới hôm thứ 5 vừa qua, nhà đương kim vô địch Thế giới Mercedes cũng đã chính thức ra mắt chiếc xe mới của mình.
Chiếc xe đã xuất hiện trên đường đua Silverstone nước Anh để phục vụ cho việc quay phim như thông lệ. Qua chiếc W08 cùng với những chi tiết mới xuất hiện thì có thể nói ngày Mercedes rời khỏi "ngai vàng" vẫn còn khá xa.
So sánh phần trục giữa chiếc W07 và W08
Có rất nhiều thành phần của chiếc xe khá giống với chiếc xe năm ngoái, nhưng nó đã được cải tiến, cùng với đó là thay đổi tại những phần quan trọng của chiếc xe, đặc biệt là những nơi người thiết kế có được sự tự do để sáng tạo. Ở phía trước của xe, cánh gió trước có phần không quá ấn tượng khi nó chỉ như là phiên bản 2016 được cải tiến để cho phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật năm 2017.
Tuy nhiên nó rộng hơn và độ cong khoảng 12,5 độ, còn ngoài ra chúng ta chưa thấy sự thay đổi nào hết. Phần mũi xe cũng vậy, nó không khác gì phiên bản 2016, dù vậy vẫn chưa thể kết luận gì về vấn đề này bởi Mercedes thường xuyên ra mắt mẫu mũi xe mới ở trong đợt test trước mùa giải.
Điều này giúp cho đội đua có thể làm việc kỹ hơn và đem đến chiếc xe tốt hơn. Phần ống S-duct cũng giống như năm 2016 khi lối vào của nó nằm ngay sau trục cánh gió còn lối thoát ở ngay trước và phần trên của hệ thống treo trước. Một điểm khác biệt là ở chỗ Mercedes đã làm theo McLaren trong việc có lối thoát rộng hơn, được tách bởi trục hỗ trợ pitot tube.
Tới hệ thống treo trước của xe, đây lại là một câu chuyện hoàn toàn khác với thiết kế hoàn toàn mới. Khi nhìn từ trên xuống, ngoài những trục ở phía trên thì với những trục còn lại đều được chỉnh chếch về phía trước nhằm đặt các điểm nối trên thân xe tránh xa phần cong lên của mũi xe. Trong khi đó, những trục ở dưới thấp lại được bỏ đi. thay bằng một cấu trúc theo kiểu truyền thống còn trước nó là những trục xe điểu chỉnh hướng lái xe.
Tuy nhiên, điểm thay đổi quan trọng nhất có lẽ là họ đã kết nối trục trên với phần nối bằng sợi carbon, đặt phần king pin rời khỏi trục xe hoàn toàn. Đội đua chắc chắn làm vậy để phù hợp hơn với những chiếc lốp lớn hơn. Tất nhiên sẽ có thêm những cải thiện trong thời gian tới khi họ biết nhiều hơn về những chiếc lốp mới này khi mùa giải thực sự bắt đầu.
Cánh chữ T nhỏ đặc biệt xuất hiện trước cánh gió sau
Phần khí động học có một chút thay đổi căn bản ở phía sau hệ thống treo, với một phần bargeboard khá chi tiết và các phần phụ trợ thêm ở khu vực mới theo quy chuẩn 2017. Và phần bargeboard này trông khá giống về nguyên lý của cái đã xuất hiện trước năm 2009, kỷ nguyên mà có khá nhiều sự tự do trong thiết kế ở phần này.
Phần chính chỉ gồm một miếng đơn với kiểu lưỡi cưa ngang ở phía dưới cùng, và kiểu dọc ở cạnh trên. Trên nó là hệ thống điều hòa dòng chảy khá lớn mà trước đây nó sẽ bị cấm nhưng do kích thước bargeboard được mở rộng nên điều này được cho phép.
Kết hợp cùng với bargeboard, bộ phận để điều chuyển khí "trôi chảy" nhất có thể ở phần dưới của sidepod, là những turning vane lớn của nó. Bên cạnh một cái chính, to nhất (trên đó có in chữ AS), có thêm hai tấm khác cạnh nó, được gắn vào nó nhờ điểm kết nối bằng nhôm.
Những phần nối này khá mạnh và có ít tác động nhất có thể vào những luồng khí khi đi qua những rãnh nhỏ, tạo bởi 3 tấm turning vanes đó. Renault cũng đã tính đến giải pháp tương tự như thế này nhưng cái đã xuất hiện trên chiếc R.S.17 trông không tỉ mỉ bằng trên chiếc W08.