F1, chạy thử Japanese GP: Suzuka dưới cơn mưa tầm tã
Hai buổi chạy thử tại đường đua Suzuka đã diễn ra dưới điều kiện trời mưa nên ảnh hưởng không nhỏ đến sự chuẩn bị của các đội. Chính vì thế, thành tích ngày thứ 6 không phản ánh đúng thực lực các đội.
Mưa nặng hạt ảnh hưởng lớn đến sự chuẩn bị của các đội khi trong suốt 60 phút đầu tiên của P1, không tay đua nào thiết lập một vòng chạy. Khoảng 30 phút còn lại, điều kiện thời tiết được cải thiện và các tay đua nhanh chóng bắt tay vào việc chuẩn bị cho chặng đua. Sainz là người lựa chọn đúng thời điểm điều kiện đường đua tốt nhất để thiết lập vòng chạy nhanh nhất trên bộ lốp trung gian với thành tích 1’49’434 – nhanh hơn người đứng thứ hai là Kvyat 0,5s.
Cả hai tay đua của Mercedes đều lựa chọn bộ lốp mưa và đạt được thành tích nhanh thứ 3 và 5 trong đó Hamilton chỉ thực hiện đúng 1 vòng chạy trong khoảng thời gian 15 phút cuối cùng khi trời mưa lớn trở lại. Xen giữa họ là tay đua giành chiến thắng tại Singapore tuần trước – Vettel với thành tích được thiết lập trên bộ lốp trung gian.
Do điều kiện thời tiết ẩm ướt, có nhiều tay đua văng lề nhưng không có sự cố nghiêm trọng nào xảy ra. Bottas gặp lỗi tại góc cua 130R, cả hai tay đua Sauber đều gặp lỗi ở góc cua Spoon, Massa văng ra bãi sỏi tại góc cua Degner là những tình huống tiêu biểu. Cả hai tay đua Williams đều cố gắng tìm được gói cân chỉnh tối ưu dưới điều kiện thời tiết ẩm ướt – điểm yếu cố hữu của chiếc FW37 ở mùa giải năm nay. Tuy nhiên, cả Bottas và Massa đều phản ánh với đội ngũ kỹ thuật về việc chưa hài lòng với độ cân bằng xe.
Sainz nhanh nhất P1
Trong số những xe thiết lập thành tích, Button là người chậm nhất khi khoảng cách so với Sainz là hơn 6s. Nhiều tay đua chỉ thực hiện những động thái thăm dò mà không thiết lập thành tích trong số đó có cả Maldonado và Palmer khi Lotus quyết định không mạo hiểm trong điều kiện thời tiết ẩm ướt nhằm tránh phát sinh thêm chi phí trong tình cảnh đội đua đang gặp khá nhiều khó khăn về tài chính.
Sang buổi chạy thử thứ hai, tình hình thời tiết không có nhiều cải thiện nên các đội không có cơ hội sử dụng lốp khô. Mưa không quá lớn ở đầu P2 cho phép các tay đua sử dụng lốp trung gian và bộ đôi Mercedes tranh thủ điều này để vươn lên dẫn đầu. Sau đó, Kvyat bắt đầu lượt chạy của mình và anh vượt qua Rosberg để giành vị trí dẫn đầu với khoảng cách chỉ 0,023s.
Ferrari là đội hoạt động tích cực nhất khi cả Vettel và Raikkonen là những người thực hiện nhiều vòng chạy nhất. Tương tự P1, có khá nhiều tình huống văng lề của các tay đua, đáng chú ý nhất là sự cố của Maldonado tại góc cua số 2.
Trong khoảng 30 phút cuối P2, mưa trở nên nặng hạt và hầu như các tay đua đều chọn phương án yên vị trong gara của mình. Tay đua duy nhất ngồi ngoài suốt P2 là Bottas trong khi Alonso dành phần lớn thời gian tại paddock để các kỹ sư thao tác trên chiếc xe của anh.
Với sự ảnh hưởng qua lớn của thời tiết, thành tích ngày thứ 6 không có nhiều giá trị tham khảo. Theo dự báo thời tiết, thứ 7 và Chủ nhật sẽ không có mưa và vì vậy các đội có rất ít thời gian để cân chỉnh xe cũng như thu thập thông số bộ lốp khô mà Pirelli mang đến Nhật. Chúng ta hãy cùng chờ xem buổi phân hạng ngày thứ 7 để biết được rằng liệu Ferrari có tiếp tục thăng hoa hay Mercedes sẽ chứng minh Singapore GP 2015 chỉ là một tai nạn?