F1, chạy thử Abu Dhabi GP: Khởi đầu “yên ả” cho chặng cuối
(Tin đua xe F1) Mùa giải F1 2017 cuối cùng cũng đã đến hồi kết tại trường đua Abu Dhabi trong bối cảnh chức vô địch đã an bài.
Sau nhiều thăng trầm của mùa giải đã trôi qua, năm 2017 chuẩn bị đi tới hồi kết với chặng đua cuối cùng diễn ra tại trường đua Yas Marina, Abu Dhabi. Trong một cuộc đua không mang nhiều ý nghĩa, các tay đua chắc chắn vẫn muốn cố gắng đem lại kết quả tốt nhất có thể cho đội đua của mình.
Mùa giải F1 2017 sắp kết thúc tại Abu Dhabi
Trước thềm chặng đua diễn ra vào ngày họp báo thứ 5, Pirelli đã chính thức công bố các loại lốp trơn sẽ được sử dụng trong mùa giải 2018 với tổng công 7 loại khác nhau so với 5 như hiện tại. Loại lốp mới đầu tiên cũng là loại mềm nhất đó chính là Hyper-soft với màu đặc trưng là hồng. Hồng đã được sử dụng cho bộ Ultra-soft riêng tại Austin để cổ động cho tháng nâng cao ý thức về ung thư vú tại Mỹ. Giờ đây nó sẽ là màu chính thức cho bộ “siêu cực” mềm này.
Tuần trước Pirelli đã mở một cuộc bầu chọn tên cho bộ lốp này trên mạng xã hội Twitter với 3 lựa chọn Hyper-soft, Mega-soft và Extreme-soft. Người hâm mộ đã tham gia sôi nổi và cũng đưa ra những cái tên thú vị khác, cuối cùng Hyper-soft đã được chọn. Loại lốp mới thứ 2 ra mắt có đặc tính ngược lại với loại trên, nó là loại cứng nhất, Super-hard. Bộ lốp này sẽ có màu cam, trước đó đã được sử dụng cho lốp Hard, điều này khiến cho bộ Hard sắp tới sẽ có viền màu xanh dương mới thay vì là cam như cũ.
7 loại lốp “cầu vồng” cho mùa giải 2018
Pirelli mong muốn sự đa dạng hơn về các loại lốp, tuy nhiên với 5 loại như hiện tại, lốp Hard gần như đã bị “tẩy chay” khi chỉ được xuất hiện duy nhất trong 1 chặng đua tại Barcelona và không được “trọng dụng” bởi các đội đua. Với thêm 2 loại mới, người hâm mộ sẽ nghi ngờ về khả năng đa dạng trong năm tới. Hy vọng Pirelli sẽ có được giải pháp hợp lí.
Trở lại với diễn biến hai phiên chạy thử ngày thứ 6, không có quá nhiều diễn biến đặc biệt tại đây khi các đội đua vẫn thực hiện những thử nghiệm của riêng mình cho cuộc đua cũng như mùa giải tới. Điểm đáng chú ý đầu tiên của FP1 đến từ ‘người tuyết’ Kimi Raikkonen khi chiếc xe Ferrari của anh được lắp đặt thiết bị đo đạc khí động học trong vòng chạy đầu tiên. Được biết, mục đích của việc này là để thử nghiệm ống xả mới mà Ferrari đã thiết kế.
Sebastian Vettel đứng đầu FP1
Cũng trong FP1, có hai tay lái tân binh đã tham gia chạy thử, đó là George Russell, nhà vô địch GP3 năm nay, thế chỗ Esteban Ocon tại Force India và Antonio Giovinazzi thay thế Kevin Magnussen tại Haas. Một tay lái mới khác, Brendon Hartley tiếp tục sẽ có một chặng đua vất vả khi anh đã bị phạt 10 bậc xuất phát do thay chiếc MGU-H Renault mới trên xe của mình.
Thời tiết tại những đất nước khu vực Trung Á nhiều sa mạc rất khắc nghiệt vào ban ngày và FP1 cũng không thể tránh khỏi điều đó, nhiệt độ tại trường đua lên tới 43 độ C. Cùng với đó, nhiệt độ môi trường xung quanh lại có phần thấp hơn đôi chút, khiến mặt đường ít nhiều bị trơn trượt và nhiều tay lái không thể làm chủ chiếc xe của mình. Có 4 tay lái bị trượt trên đường, đó là Nico Hulkenberg (Renault) ở khúc cua 14, Antonio Giovinazzi (Haas) ở cua thứ 17, Lance Stroll ở khúc cua đầu tiên còn Romain Grosjean thậm chí đã va chạm với tường ở cua thứ 19.
Kết quả chi tiết FP1
Ngoài những tình huống trên, không có gì nổi bật tại FP1 cuối cùng của năm 2017 này. Ở trên BXH, Sebastian Vettel (Ferrari) là người có thời gian nhanh nhất với thành tích 1 phút 39,006s, nhanh hơn đối thủ Lewis Hamilton chỉ 0,12s ở hạng 2. Max Verstappen đứng thứ 3 cũng kém hai thành tích trên không xa với thời gian chỉ chậm hơn Vettel 0,148s. Raikkonen và Valtteri Bottas lần lượt ở hai vị trí tiếp theo và thành tích trong khoảng 1s so với người dẫn đầu. McLaren là đội đua còn lại có cả 2 chiếc xe trong top 10 với Fernando Alonso và Stoffel Vandoorne có được hạng 7 và 8.
Đến với FP2, thời điểm có điều kiện tương đồng với cuộc đua ngày Chủ nhật, các đội đua cố gắng thể hiện khả năng của mình. Dù vậy, vẫn có tới 3 “nạn nhân” của những cú trượt hay lao ra ngoài đường đua, trong đó có Vandoorne, Hartley hay lại là Grosjean, khi chiếc xe của anh gặp vấn đề về điện, điều khiến anh chỉ có vị trí thứ 20 tại FP2 này. Daniel Ricciardo cũng đã có một tình huống với tay lái của Haas ở khúc cua cuôi cùng khi chiếc Haas F1 ở phía trước có lẽ đã ngăn cản đôi chút với chiếc Red Bull phía sau khiến tay lái Australia không hài lòng.
Lewis Hamilton nhanh nhất ngày thứ 6
Về thành tích nhanh nhất lần này, hai vị trí đầu tiên đã có sự hoán đổi khi Hamilton có thời gian nhanh nhất 1 phút 37,877s, người duy nhất chạm mốc dưới 1 phút 38s trong ngày thứ 6. Đứng thứ 2 là Vettel với chỉ 0,149s chậm hơn tân vô địch 2017. Xếp thứ 3 vẫn là một tay lái Red Bull nhưng lần này là Ricciardo với thời gian 1 phút 38,180s. 3 thứ hạng tiếp theo thuộc về 3 cái tên còn lại của 3 đội đua hàng đầu, với Raikkonen xếp cao nhất.
Kết quả chi tiết FP2
Những vị trí còn lai trong top 10 lần lượt thuộc về hai tay lái Force India Sergio Perez và Ocon, chỉ hơn kém nhau 1% giây, rồi tới Hulkenberg và Alonso. Felipe Massa, người sẽ có chặng đua F1 cuối cùng tiếp tục có phong độ ổn định với hạng 11 tại FP2 sau khi đạt được vị trí thứ 9 ở FP1.
Hãy đón xem FP3 và vòng chạy phân hạng vào lúc 17h và 20h tối nay trên Fox Sport 2 Asia.
Chặng đua thứ 20, chặng đua cuối cùng của mùa giải 2017 sẽ chính thức diễn ra.