F1, chặng 13 Italian GP: Trước vòng quay tốc độ
Để lại sau lưng thành công lẫn thất bại của chặng Bỉ, 11 đội đua chuẩn bị bước vào chặng đua nước Ý với nhiều toan tính và hy vọng mới. Monza là một trong những đường đua F1 tốc độ và danh tiếng mà bất cứ tay đua nào đều muốn trải qua.
Dù muốn hay không, các đội phải thừa nhận rằng, Mercedes GP vẫn luôn là ứng viên số 1 cho bất kỳ chặng đua nào ở mùa giải này với sức mạnh luôn được khẳng định. Tương tự hình ảnh Red Bull Racing 4 mùa giải trước hay xa hơn là chính khởi thủy của đội là Brawn GP; bất chấp những ồn ào xoay quanh nội tình của đội và cuộc đối đầu không khoan nhượng giữa 2 tay đua Rosberg – Hamilton trên bảng tổng sắp.
Đường tránh an toàn mới tại góc cua Parabolica
Dĩ nhiên điểm mới nhất của mùa giải năm nay vẫn là động cơ, thiết kế mới và những qui định từ FIA. Tuy nhiên, điểm chú ý tại Monza lần này chính là sự thay đổi lớn tại góc cua Parabolica và chiến thuật hướng đến của các đội từ bộ lốp hợp chất mới do Pirelli cung cấp. Như lý giải của ban tổ chức, góc cua Parabolica được FIA chỉ định thay đổi bằng cách trải nhựa lấn vào bãi sỏi một khoảng lớn nhằm tăng tính an toàn cho tay đua khi đi qua góc cua này ở tốc độ cao.
Tuy nhiên, theo quan sát của báo giới và vài tay đua, có vẻ tính hấp dẫn gay cấn từ góc cua này sẽ giảm đi do người xem sẽ hiếm gặp các trường hợp mất lái va vào bãi sỏi do các tay đua sẽ “dạn tay” hơn với phần đường tránh an toàn này. Chính vì thế, người hâm mộ cũng như các tay đua F1 sẽ tập trung cho các đợt chạy thực nghiệm để kiểm chứng hình ảnh mới này.
Hamilton quyết cạnh tranh với Rosberg
Như khẳng định của ban lãnh đạo hãng lốp Pirelli, lần trở về “sân nhà” này là niềm hãnh diện của hãng và họ cam kết sẽ luôn mang đến cho môn thể thao tốc độ này những hợp chất tiên tiến và phù hợp cho từng đường đua nhất. Với bộ lốp medium và hard cho Monza, Pirelli tự tin đáp ứng cao nhất cho vận tốc 360 km/h từ những chiếc xe tốc độ.
Theo tính toán kỹ thuật, chiến thuật 1 pit stop hoàn toàn có thể thực hiện để các đội tìm kiếm ưu thế cho chiếc xe, trợ giúp các tay đua cạnh tranh trên đường chạy. Paul Hembery, giám đốc phụ trách mảng lốp thể thao và Jean Alesi, cựu tay đua F1 hiện là cố vấn của Pirelli không quên lưu ý thêm, thiết kế xe (cân chỉnh kỹ thuật) và phong cách lái tác động lớn đến độ mài mòn bề mặt lốp trên đường chạy tốc độ Monza và dĩ nhiên ảnh hưởng trực tiếp đến chiến thuật pit stop thay lốp 1 lần lý thuyết.
Quyết tâm cao của đội đua Ferrari
Monza chào đón thêm lần hội ngộ của đội đua “con cưng” Ferrari của nước Ý. Cả Alonso và Raikkonen đều được người hâm mộ gởi gắm niềm tin làm nên chiến thắng tại đường đua “sân nhà”. Với những chiến tích trong quá khứ tại Monza, Ferrari tự tin sẽ có thêm một thành tích tốt nhất tại đây.
Tay đua Alonso cũng tự tin trong buổi tiếp xúc báo giới rằng anh ấy luôn có thành tích podium tại Monza và ở chặng đua trước mắt này, podium là nơi tay đua này hướng tới. Như vậy, Ferrari sẽ tìm kiếm một vị trí podium trước bộ đôi Mercedes và sự cạnh tranh đáng kể đến từ Williams và Red Bull.
Ferrari đặt nhiều kỳ vọng trên sân nhà
Ai cạnh tranh với Mercedes
Trở lại bộ đôi tâm điểm Rosberg và Hamilton. Sau va chạm “toàn diện” tại Spa, lãnh đội Mercedes đã phán quyết phần lỗi chính thuộc về tay đua dẫn đầu Rosberg và cảnh cáo không tái diễn động thái tương tự ở các chặng còn lại trong mùa giải. Cả 2 tay đua đều tỏ ra hiểu nhau và cam kết cùng bảo vệ thành tích thi đấu của đội.
Tuy nhiên báo giới và người hâm mộ luôn hoài nghi về điều này khi Mercedes vẫn tuyên bố duy trì chính sách tranh chấp thứ hạng tự do giữa 2 tay đua, chỉ cấm chèn ép đâm va trực tiếp trên đường chạy. Vài nguồn tin đồn thổi rằng, có thể Lewis sẽ chỉ thi đấu hoàn tất mùa giải cho Mercedes và hướng đến lần trở lại “chiếc nôi” McLaren cho mùa giải năm sau (!)
Tốp 3 bảng tổng sắp hiện do các tay đua có chiến thắng chặng nắm giữ. Nico Rosberg gồm 4 thắng chặng, 6 về nhì, 1 về tư và 1 bỏ cuộc hiện dẫn đầu với 220 điểm. Lewis Hamilton nối tiếp sau có 5 thắng chặng, 2 về nhì, 2 về ba và 3 bỏ cuộc, 191 điểm. Ricciardo của Red Bull bất ngờ là ứng viên cạnh tranh với 156 điểm gồm 3 thắng chặng, 3 về ba, 2 về tư, 1 về sáu, 1 về tám và 2 bỏ cuộc.
Tiếp sau tốp 3, ba tay đua Alonso Ferrari, Bottas Williams và Vettel Red Bull đều có podium trong mùa giải nhưng có cách biệt về điểm số khá xa; đặc biệt dù có vài cơ hội rõ rệt trong mùa giải nhưng đương kim vô địch 4 mùa giải liên tiếp Vettel chưa một lần thắng chặng trong 12 chặng đua qua.
Với thực lực hiện tại khả năng tranh chấp ở chặng đua này sẽ xoay quanh các đội đua hàng đầu như Mercedes, Williams, Ferrari và Red Bull. McLaren và Force India hứa hẹn sẽ tạo nên những bất ngờ trong ngày đua chính thức. Dự đoán khả năng đoạt pole phân hạng khó vuột khỏi Rosberg và Hamilton của Mercedes, tiếp sau có thể là Alonso, Bottas, Riccardo và Vettel – những tay đua và đội đua có thành tích tốt ở những lần phân hạng gần đây.
Italian GP và đường đua Monza, đua phân hạng 19g00 Thứ Bảy 06/9 & đua xếp hạng 19g00 Chủ Nhật 07/9. Xem trực tiếp trên kênh truyền hình cáp FOXsport.