F1 - Canadian GP: Top 4 quyết chiến
Sau Monaco GP, mùa giải năm nay đã trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều. Mercedes đang được kì vọng sẽ gia nhập top đầu để tạo nên bộ tứ hùng mạnh nhất.
Sau 6 chặng đua đầu tiên, tương quan sức mạnh giữa các đội vẫn chưa thực sự rõ ràng. Mercedes vẫn là ông vua trong ngày đua phân hạng, trên nhiều loại đường đua có đặc tính rất khác nhau. Nhưng cuộc chiến về lốp mới là chìa khóa chiến thắng hiện nay.
Ferrari, Red Bull và Lotus chưa có tốc độ cạnh tranh với Mercedes, nhưng họ đang là người chiến thắng với khả năng kiểm soát lốp tốt hơn hẳn đội đua nước Đức. Chiến thắng của Rosberg tại Monaco có dấu ấn rất lớn từ đặc tính đường đua nhỏ hẹp, chặng đua ngắn và độ ăn mòn lốp thấp.
Do đó, khả năng của Mercedes đã thực sự tiến bộ vẫn là một dấu hỏi lớn. Ngay sau Monaco, Vettel đã khẳng định anh hoàn toàn có thể vượt hai chiếc W04 phía trước nếu đường đua rộng hơn một chút. Rõ ràng, Mũi Tên Bạc vẫn chưa khiến người hâm mộ yên tâm.
Canada cùng với Monaco là hai nơi biến đường giao thông thành đường đua, nhưng Gilles-Villeneuve có tính chất rất khác. Độ bào mòn lốp khá cao, tương đương với một số đường đua tiêu chuẩn, đặc biệt hơn, cơ hội vượt qua tay đua phía trước là rất lớn với một đoạn thẳng rất dài và kết thúc bằng một khúc cua kép “chicane”.
Cơ hội tấn công luôn dễ dàng
Nếu thời tiết khô ráo, nhiệt độ cao của đường đua sẽ là thách thức rất lớn cho Mercedes. Pirelli vẫn chưa sử dụng lốp mới cho Canada, đó là cơ hội cho Ferrari, Red Bull và Lotus phát huy thế mạnh nhằm giành được nhiều điểm số nhất trước khi F1 quay trở lại Châu Âu, nơi sẽ chứng kiến những hợp chất cao su mới của Pirelli chính thức được sử dụng.
Nhiệt độ cao, yêu cầu lực hãm rất lớn, cấu trúc mặt đường là những điều kiện khiến nơi đây trở nên rất khó lường, chiến thuật lốp sẽ rất khác biệt giữa các đội. Chính vì vậy, các kĩ sư phải thu thập thật nhiều thông số và phân tích kĩ càng nhằm cài đặt chiếc xe tối ưu nhất, bất chấp điều đó, cơ hội thành công cũng không được đảm bảo chắc chắn. Tuy nhiên, lợi thế sẽ tăng lên nếu các đội biết áp dụng chiến thuật một cách mềm dẻo, thậm chí, các quyết định táo bạo có thể được đưa ra ngay trong cuộc chiến nếu tay đua cảm thấy cần thiết.
Lực nén tại Canada là rất thấp, nó không có những khúc cua tốc độ cao và trung bình. Tất cả là cua gắt xen giữa những đoạn thẳng. Do đó, ngày phân hạng thứ Bảy sẽ trở nên rất hấp dẫn, lợi thế khí động học cho lực nén sẽ nhường chỗ cho những thiết kế cơ khí tối ưu nhằm tạo ra lực bám tốt nhất khi vào cua đồng thời tạo ra tốc độ cao nhất trên đoạn thẳng.
Pirelli sẽ mang đến lốp siêu mềm và trung bình. Ngày Thứ Sáu sẽ được dùng để thử nghiệm hợp chất cao su mới sẽ áp dụng từ chặng Anh, động thái này sẽ ảnh hưởng đôi chút lên kế hoạch của các kĩ sư trong việc cài đặt chiếc xe cho ngày Chủ Nhật. DRS sẽ được sử dụng trên hai đoạn thẳng dài nhất và liên tiếp nhau, nhưng điểm dò 1 giây chỉ có một. Thời tiết là một yếu tố rất quan trọng, khả năng mặt đường ướt sũng nước bởi những cơn mưa luôn đe dọa cuộc đua bị gián đoạn, đó cũng là nỗi ám ảnh của tất cả tay đua.