F1 - Canadian GP: Phía sau vạch đích
Vettel đã có một chặng đua hoàn hảo khi không cho đối thủ của mình bất kỳ cơ hội bám đuổi.
Đây là chiến thắng thứ 29 của anh, đặc biệt hơn nữa là chiến thắng này đồng thời cũng là chiến thắng đầu tiên của anh và đội đua Red Bull tại đường đua Gilles-Villeneuve. Anh cho biết: “Chúng tôi gặp chút khó khăn lúc khởi đầu, chiếc xe của tôi chạm nhẹ vào tường nhưng may mắn là nó không làm sao. Chúng tôi kiểm soát tốc độ rất tốt, lốp mềm làm việc không hiệu quả nhưng lốp trung bình đạt yêu cầu, mặt khác chúng tôi cũng am hiểu lốp hơn. Sau lần pitstop đầu tiên tôi đã không gặp bất kỳ khó khăn nào bởi đối thủ đã bị bỏ lại phía sau”. Anh cũng cho rằng chiến thắng này giúp anh quên đi thất bại tại đây 2 năm về trước và anh cảm thấy rất hạnh phúc với chiến thắng này.
Đồng đội Mark Webber cũng có một chặng đua tốt đẹp, ngay sau khi xuất phát anh đã vượt lên trên V.Bottas cùng N.Rosberg. Với chiếc RB9 mạnh mẽ nhưng Webber mất khá nhiều thời gian phía sau Rosberg và chỉ có thể về đích thứ 4 bởi vụ va chạm ở vòng thứ 37 với Giedo van der Garde. M.Webber nói: “Cờ xanh báo hiệu nhường đường cho tay đua bắt vòng đã phất lên nhưng anh ta dường như không quan tâm đến việc đó, va chạm này làm phần đầu cánh gió của tôi bị hư hỏng hoàn toàn. Nếu không tôi đã có cơ hội cạnh tranh cho một vị trí trên bục nhận giải”. Anh kết luận đây là một chặng đua mà thành tích của anh có nhiều yếu tố tích cực, và nếu có thêm chút may mắn thì thành tích sẽ còn cao hơn nữa.
Lãnh đội Red Bull – ông Thierry Salvi – cho biết đội đua đến chặng đua với một gói thông số cài đặt mới và nó hoàn toàn phát huy hiệu quả, ông cho rằng Red Bull xứng đáng có 2 tay đua trên bục chiến thắng ở đây. Trong khi đó ông chủ đội đua Christian Horner cũng rất hài lòng với chiến thắng này. Ông cho biết có đôi chút lo lắng khi Vettel va chạm nhẹ vào tường nhưng không có vấn đề gì cả. Webber cũng xứng đáng có vị trí cao hơn nhưng dù sao với chiến thắng đầu tiên của đội đua tại đây là một kết quả tuyệt vời.
Kinh nghiệm và bản lĩnh của Fernando Alonso giúp cho Ferrari có vị trí thứ 2
Chúng tôi có một ngày đua phân hạng không tốt, chiếc xe không thích nghi được với điều kiện thời tiết ẩm ướt nên thành tích phân hạng không cao - Alonso cho biết – anh cũng cho rằng việc anh có thể vượt qua Rosberg chỉ là vấn đề thời gian nhưng vượt qua cả Webber và Hamilton sẽ là rất khó khăn vì anh ấy là một tay đua tài năng. Với việc về đích thứ 2 F.Alonso cảm thấy hài lòng và cho rằng thành tích này cũng tương đương như là một chiến thắng. Mặc dù trên bảng xếp hạng Vettel đã bỏ xa với một khoảng cách điểm không nhỏ nhưng anh cho rằng mùa giải phía trước vẫn còn rất dài. Mục tiêu của Ferrari là tiếp tục thu hẹp khoảng cách so với đối thủ và tiếp lên phía trước.
Felipe Massa đã có một chặng đua hơn cả mong đợi, mặc dù xuất phát thứ 16 do một tai nạn ở vòng phân hạng thứ 2 nhưng anh đã có những nỗ lực tuyệt vời để kết thúc chặng đua với vị trí thứ 8. Anh chia sẻ: “Tôi hạnh phúc với cuộc đua này, nó thực sự là một cuộc cạnh tranh không ngừng nghỉ từ lúc bắt đầu đến lúc kết thúc. Tôi tự tin với chiếc xe của mình và cạnh tranh với đối thủ trên đường đua”. Anh cũng cho biết chiến thuật lốp chưa hiệu quả nên anh không thể cạnh tranh được với Sutil. Nhưng dù sao đây là một chặng đua đáng khích lệ. Massa cũng đánh giá chặng đua kế tiếp tại Silverstone có nhiều nét tương đồng với chặng Thượng hải và Barcelona nên đội đua Ferrari sẽ có nhiều cơ hội thành công và bản thân anh tự tin hướng đến đó.
Lãnh đội Ferrari – ông Stefano Domenicali – đánh giá: “Điều kiện thời tiết thuận lợi trong ngày đua chính thức đã giúp cho các tay đua thể hiện sức mạnh của mình. Cán đích thứ 2 sau khi vượt qua hàng loạt đối thủ thực sự mạnh mẽ là một màn thể hiện không thể tốt hơn của Alonso”. Ông cũng đánh giá cao màn thể hiện của Massa. Đồng thời cho rằng Red Bull và Mercedes sẽ cùng Ferrari là những đội đua cạnh tranh danh hiệu cuối mùa giải và cho rằng Ferrari biết cần phải làm gì để tiếp tục cải thiện thành tích. Trong khi đó ông Pat Fry cũng hài lòng với kết quả mà Alons có được, ông cũng cho rằng nếu có chiến thuật pitstop phù hợp hơn thì thành tích của Massa còn cao hơn nữa. Ngoài những ý kiến về chuyên môn ông cũng nói rõ mục tiêu của Ferrari hiện tại là: “Ưu tiên cải thiện hiệu suất để có thể tiếp tục cạnh tranh với đối thủ tại Silverstone trong chặng đua kế tiếp”. Trong chặng đua này đội đua Ferrari đến Canada với một điều chỉnh thiết kế hệ thống phanh, trong đó đĩa phanh với khoảng 1000 lỗ thông gió, hệ thống ống dẫn phanh và các lỗ đón gió cũng được thiết kế rộng hơn so với hệ thống được sử dụng tại Monaco. Ngoài ra cánh gió trước cũng có một số thay đổi nhỏ có hình dáng tương tự của Red Bull.
Mercedes đang dần tìm được sự ổn định trong race
Xuất phát ở vị trí thứ 2 nhưng thực sự Lewis Hamilton không thể đeo bám và tạo áp lực lên Vettel trên chiếc RB9 mạnh mẽ, ngoài ra về cuối cuộc đua anh còn bị F.Alonso vượt qua và chỉ có thể cán đích ở vị trí thứ 3. Ngoài chặng Monaco là nơi mà chiếc W04 thực sự thích hợp thì vấn đề của Mercedes là họ luôn thiếu sự ổn định trong race. Nhưng qua chặng đua này L.Hamilton cho rằng chiếc xe của Mercedes đang ngày càng cải thiện hiệu suất trong race và đội ngũ kỹ thuật đang cố gắng hết mức để thu hẹp khoảng cách với đối thủ. Anh cũng nói thực sự là chiếc xe rất ổn định tại các góc cua tốc độ thấp nhưng nó lại chậm hơn đối thủ ở chính những vị trí này. Khi được hỏi về va chạm nhỏ giữa anh và F.Alonso cuối cuộc đua, Hamilton nói: “Tình huống đó cả 2 chiếc xe sát bên nhau nhưng cả hai chúng tôi đều xử lý đúng mức và hợp lý nên không có va chạm xảy ra, không có ai sai trong trường hợp này”. Hamilton cũng mong muốn có một kết quả tốt hơn tại Silverstone sau đây gần 2 tuần.
Cũng như đồng đội của mình, tay đua Nico Rosberg cho rằng: “Vị trí thứ 5 khi kết thúc cuộc đua của tôi là hoàn toàn đúng với thực lực hiện tại”. Anh cho rằng lốp xe đã nóng hơn mức cần thiết dẫn đến hiệu quả sử dụng lốp giảm, do đó anh không thể tiếp tục cạnh tranh với M.Webber và F.Alonso. Điều quan trọng là tích lũy những điểm số hữu ích cho đội đua của mình. Rosberg cũng đánh giá cao những gì đội ngũ kỹ thuật đã làm được để ngày càng cải thiện hiệu quả chiếc W04.
Sau chặng đua ông chủ đội đua Mercedes - Ross Brawn – nói: “Vấn đề của chúng tôi hiện nay là lốp được làm nóng quá nhanh, khi nhiệt độ lốp quá cao sẽ làm giảm tuổi thọ lốp vì vậy chúng tôi cần phải khắc phục vấn đề này ngay. Hamilton đã có một chặng đua xuất sắc và thật tiếc là không thể giữ được vị trí vì đối thủ của chúng tôi quá nhanh. Rosberg xuất phát mạnh mẽ nhưng về cuối cuộc đua lại chậm dần, chúng tôi sẽ cùng tìm hiểu nguyên nhân vấn đề này”. Ông kết luận – Về cơ bản kết quả chặng đua này là tích cực, chúng tôi đang phát triển đúng hướng và ngày càng mạnh hơn. Mercedes đến chặng đua này với 1 cải tiến nhỏ ở phần nắp động cơ phía sau xe và phần sidepod, nó mỏng và gọn hơn so với phiên bản cũ.
Kimi Raikkonen và Lotus không thành công ở chặng đua này
K.Raikkonen đã có một ngày chạy không được như ý với hàng loạt vấn đề xay ra khiến anh chỉ có thể về đích thứ 8. Anh cho biết: “Tôi mất thời gian trong pit vì lỗi kỹ thuật, trên đường chạy tôi luôn phải bảo vệ vị trí với những tay đua phía sau và không thể tấn công tay đua phía trước vì chiếc xe không đủ tốc độ để cạnh tranh”. Ngoài ra trong cuộc đua chiếc xe của Kimi cũng có vấn đề với hệ thống phanh. Có lẽ điều an ủi duy nhất với K.Raikkonen là sau chặng đua này anh cũng đạt được thành tích ngang bằng huyền thoại M.Schumacher – là tay đua về đích trong tốp 10 ở 24 chặng đua liên tiếp.
Với Romain Grosjean thi đây là cuộc đua thất vọng, anh cho biết việc xuất phát cuối đoàn đua không cho anh bất cứ cơ hội nào, bản thân chiếc E21 chặng đua này cũng kém tính cạnh tranh nên việc anh có thể vượt mặt nhóm các tay đua tốp dưới là không thể. Sau khi chuyển sang lốp trung bình tình hình có khả quan hơn nhưng khoảng cách lúc đó quá lớn nên không thay đổi được tình hình. Grosjean hy vọng chặng kế tiếp Lotus sẽ trở lại mạnh mẽ hơn.
Sau chặng đua ông Alan Permane cho biết: "Chúng tôi sẽ trở về nhà máy và cùng tìm hiểu xem tại sao chiếc xe không đủ tốc độ vào cuối tuần qua để trở lạ mạnh mẽ hơn. Mặt khác sẽ có một vài thay đổi khí động học, thân vỏ và các thông số cài đặt khác để phù hợp với đường đua Silverstone". Còn ông Ricardo Penteado đánh giá Lotus đã gặp phải những vấn đề thay đổi nhiệt độ đường đua, tiêu thụ nhiên liệu và kiểm soát nhiệt độ lốp, ông hy vọng mọi việc sẽ được giải quyết trong khoảng thời gian nghỉ giữa 2 chặng đua.
McLaren vẫn loay hoay trong ngõ cụt
Hết chặng đua này sang chặng đua khác McLaren ở mùa giải này vẫn đang cố gắng tìm lại chính bản thân mình nhưng dường như họ vẫn chưa thể tìm được lối ra. Lần đầu tiên từ năm 2009 trở lại đây họ kết thúc cuộc đua mà không giành được bất cứ điểm nào. Ông Martin Whitmarsh chia sẻ: "Đây là một kết quả thất vọng và đáng quên, mặc dù đây là đường đua mà chúng tôi đã có chiến thắng những năm gần đây. Hai tay đua của chúng tôi rất xuất sắc nhưng kết quả phân hạng không tốt, trong cuộc đua chúng tôi vẫn có vấn đề với lốp xe và tốc độ nên chúng tôi đã thất bại. Dù sao với những thông số thu được ở đây sẽ rất hữu ích để có thể thay đổi tình hình ở những chặng đua tiếp theo".
Sergio Perez sau chặng đua nói: "Chiếc xe có một số nâng cấp nhưng nó chưa phù hợp, khi chuyển sang lốp trung bình nó không đủ độ bám đường làm chúng tôi không thể điểu khiển chiếc xe theo ý mình được". Trong khi đó đồng đội của Perez là Jeson Button cũng bày tỏ sự thất vọng của mình khi không thành công tại đường đua sở trường của McLaren, nhưng bản thân anh cũng tin tưởng vào cơ hội của đội đua trong chặng đua kế tiếp.