Trận đấu nổi bật

dabrowski-va-routliffe-vs-errani-va-paolini
WTA Finals
E. Routliffe & G. Dabrowski
2
S. Errani & J. Paolini
1
jessica-vs-barbora
WTA Finals
Jessica Pegula
0
Barbora Krejcikova
2
manuel-vs-zizou
Moselle Open
Manuel Guinard
0
Zizou Bergs
2
andrey-vs-lorenzo
Moselle Open
Andrey Rublev
2
Lorenzo Sonego
0
iga-vs-coco
WTA Finals
Iga Swiatek
0
Coco Gauff
2
alex-vs-richard
Moselle Open
Alex Michelsen
1
Richard Gasquet
1
roberto-vs-benjamin
Moselle Open
Roberto Bautista Agut
0
Benjamin Bonzi
2

F1 - Brazilian GP: Thiên đường thứ 9

Tám chặng đã qua và Sebastian Vettel vẫn là tay đua được xướng tên ở vị trí người thẵng cuộc sau mỗi chặng đua. Chỉ một tuần sau chặng Mỹ các tay đua lại bước vào một chặng đua cuối của năm. Chặng đua cuối cùng của mùa giải tại đường đua Autódromo José Carlos Pace – Brazilian GP sẽ chính thức khởi tranh từ ngày 22-24/11.

Đường đua Autódromo José Carlos Pace nằm ở phía tây thành phố Sao Paulo, nó được biết đến nhiều hơn với cái tên quen thuộc – Interlagos – địa danh xây dựng đường đua. Cái tên này gắn liền với Brazilian GP trước khi nó được đổi tên thành Autódromo José Carlos Pace để tưởng nhớ tay đua Thể thức 1 người Brazil bị tử nạn trong một vụ tai nạn máy bay vào năm 1977.

Interlagos được khởi công xây dựng từ năm 1938 và hoàn thành vào năm 1940 nhưng mãi đến năm 1973 nó mới được tổ chức GP lần đầu tiên và tay đua José Carlos Pace đã có chiến thắng duy nhất trong sự nghiệp của mình tại đây năm 1975.

Trong thời gian trên có hai quãng thời gian Brazilian GP được chuyển tới Rio de Janeiro tổ chức vào các năm 1978 và giai đoạn 1981-1989. Sau đợt cải tạo sửa chữa năm 1989 và rút ngắn chiều dài đường đua ban đầu từ 7,96km xuống như hiện nay nó tiếp tục là nơi tổ chức Brazilian GP từ 1990 đến nay. Năm 2007 nó tiếp tục được cải tạo lớn lần thứ hai trong vòng 5 tháng để tăng tính an toàn cho các tay đua, cải tạo đường pit và bổ sung thêm các khán đài, trải lại toàn bộ lớp nhựa mặt đường đua.

Interlagos được biết đến là đường đua có pitlane dài nhất khi nó bắt đầu từ góc cua 15 và kết thúc ở góc cua 3 và vào năm 2011 người ta đã tính đến việc cải tạo và xây dựng một đường pit mới để tăng độ an toàn cho các tay đua nhưng chưa được thực hiện. Đây là một trong số ít các đường đua có chiều chạy ngược chiều kim đồng hồ. Nó cũng được xây dựng theo địa hình tự nhiên nên đòi hỏi các tay đua phải có kỹ năng trong điều kiện tầm nhìn bị hạn chế và yêu cầu sức mạnh động cơ cao hơn.

F1 - Brazilian GP: Thiên đường thứ 9 - 1

Sơ đồ đường đua.

Interlagos có chiều dài 4,309km bao gồm 10 cua trái và 5 cua phải, với 71 vòng chạy các tay đua sẽ hoàn thành cuộc đua với tổng chiều dài 305,909km. Phần đầu đường đua là sự kết hợp giữa các góc cua tốc độ cao và các đoạn thẳng dài, phần sau của đường đua là các góc cua liên tiếp tốc độ thấp kết hợp với 3 cua liên tiếp tốc độ cao cho đến khi về vạch đích.

Đây là đường đua có tốc độ cao khi chiếc xe có thể đạt gần 325km/h ở cuối đoạn thẳng Reta Oposta trước khi vào cua số 4 và tốc độ trung bình khoảng 215km/h. Lực downforce yêu cầu của chiếc xe sẽ được cài đặt ở mức cao để chiếc xe có thể ổn định trên những đoạn thẳng dài và các góc cua tốc độ thấp.

Ở Interlagos cũng có 2 đoạn thẳng cho phép sử dụng DRS, điểm xác định DRS (DRS detection) thứ nhất nằm ngay trước cua 2, đoạn DRS activation bắt đầu ngay tại lối ra pitlane và kéo dài hết đoạn thẳng Reta Oposta đến trước cua số 4, điểm DRS detection thứ 2 nằm sau cua 13 và đoạn DRS activation nằm trên đoạn thẳng start/finish bắt đầu từ trước cua 15 đến trước cua số 1.

Trong chặng đua mỗi lần dừng kỹ thuật các tay đua sẽ phải mất khoảng 23 giây cho toàn bộ các thao tác kỹ thuật và chạy qua pitlane. Kỷ lục thời gian một vòng chạy nhanh nhất tại Interlagos được xác lập bởi Juan Pablo Montoya vào năm 2004 với thành tích 1 phút 11giây 473.

Với đặc thù đường đua Interlagos là sự kết hợp các góc tốc độ cao và thấp cùng với sự thay đổi cao độ đường đua. Pirelli sẽ đem đến đây hai loại lốp trung bình (viền trắng) và lốp cứng (viền cam) tương tự như ở chặng đua Austin. Với những đặc tính kỹ thuật của 2 loại lốp và đặc tính đường đua thì dự đoán các đội đua có thể sẽ cần 2 pit stop để có thể kết thúc chặng đua.

F1 - Brazilian GP: Thiên đường thứ 9 - 2

Một góc nhỏ của Sao Paulo.

Sao Paulo (Thủ phủ bang Sao Paulo) là thành phố lớn nhất Brazil, đồng thời cũng là thành phố lớn nhất khu vực Mỹ Latinh và thứ 7 trên thế giới về dân số. Dân số sống tại thành phố và các đô thị vệ tinh khoảng hơn 20 triệu người. Điều kiện khí hậu ở đây là nhiệt đới ẩm gió mùa với lượng mưa trung bình hàng năm tương đối lớn, chính vì điều kiện khí hậu như vậy nên ở đây vào mùa đông Sao Paulo còn nổi tiếng với điều kiện thời tiết 4 mùa trong một ngày: vào buổi sáng, khi những cơn gió thổi từ đại dương, thời tiết mát mẻ hoặc hơi lạnh, vào buổi trưa thời tiết có thể rất khô và nóng, lúc hoàng hôn gió lạnh trở lại thời tiết trở nên mát hơn.

Nhắc đến Sao Paulo người ta không thể không nhắc đến đây là một trong những thị trường chứng khoán lớn nhất Mỹ Latinh và nó cũng là thành phố có nền kinh tế mạnh mẽ nhất khu vực, đây cũng là nơi sở hữu nhiều tòa nhà chọc trời nhất Brazil. Nó tập hợp nhiều bảo tàng, công viên, các di tích lịch sử quan trọng và cũng là nơi đặt trụ sở chính của nhiều hãng thông tấn, truyền hình hàng đầu Brazil.

Sao Paulo có tầm ảnh hưởng rất lớn đến văn hóa, kinh tế, chính trị của đất nước và khu vực. Đây cũng là điểm đến hấp dẫn với du khách bởi tính đa dạng về văn hóa và tại đây luôn có nhiều sự kiện văn hóa lớn như São Paulo Art Biennial, Sao Paulo Fashion Week hoặc cuộc diễu hành đồng tính lớn nhất thế giới. Hay các sự kiện thể thao như giải quần vợt ATP Brazil Open và sự kiện đặc biệt của Thể thức 1 – Brazilian GP. 

Chiến thắng thứ 9 liên tiếp chỉ trong một mùa giải sẽ là kỷ lục không dễ vượt qua trong tương lai, Sebastian Vettel đang có cơ hội xác lập kỷ lục này và tại thời điểm hiện tại khó tìm ra gương mặt nào có thể ngăn nó xảy ra. Tham vọng của từng đội đua không thay đổi và tất cả cùng muốn chặn đứng mạch chiến thắng của Red Bull nhưng ai sẽ làm điều đó?

Chặng đua cuối cùng của mùa giải 2013 tại đường đua Interlagos sẽ vẫn đem lại nhiều cảm xúc cho người hâm mộ cũng như sự tiếc nuối và cảm giác phải chờ đợi mùa giải mới khởi tranh. Brazilian GP sẽ chính thức bắt đầu với buổi chạy thử lúc 19h00 ngày 22/11 và cuộc đua chính thức lúc 23h00 ngày 24/11 (theo giờ VN).

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN