F1 - Brazilian GP: Phía sau vạch đích
Mark Webber đã có một cái kết đẹp khi thể hiện bản lĩnh bằng một chặng đua được cho là xuất sắc.
Kết thúc sự nghiệp F1 của mình sau chặng đua Brazilian GP, tay đua 37 tuổi người Úc – Mark Webber đã có một cái kết đẹp khi thể hiện bản lĩnh bằng một chặng đua được cho là xuất sắc, mặc dù chỉ cán đích thứ 2 sau đồng đội Vettel khi xuất phát thứ 4 nhưng anh đã không cho các đổi thủ bám đuổi bất cứ cơ hội nào có thể vượt qua mình.
Webber chia sẻ: “Đây là một kết thúc tốt với bản thân tôi, tôi muốn cảm ơn tất cả thành viên đội đua, tôi tự hào có một sự nghiệp thành công và hành trình cùng đội đua trong sự nghiệp của mình, xin cảm ơn tất cả fan hâm mộ đã cổ vũ động viên tôi. Tôi yêu môn thể thao này”. Đồng thời anh cũng cho biết đây là một chặng đua khó khăn với những tay đua mạnh nhất thời điểm hiện tại và thành tích có được khi đối đầu với họ dù chỉ là thứ 2 cũng là một điều hạnh phúc. Từ năm 2014 Wbeer sẽ chuyển sang đua cho hãng Porsche ở giải đấu World Endurance Championship và anh coi đó là một thách thức mới mà anh cần phải hướng tới và vượt qua.
Sebastian Vettel chắc chắn đã trở thành một phần lịch sử của Thể thức 1 sau khi anh lần thứ 9 liên tiếp chỉ trong một mùa giải thắng chặng, san bằng kỷ lục của tiền bối Alberto Ascari đồng thời cũng san bàng kỷ lục thắng 13 chặng đua một mùa của Michael Schumacher. Những kỷ lục mà Vettel làm nên với một phong độ khó tin, trong 9 chặng đua đã qua anh vô địch mà không gặp phải sự cạnh tranh đáng kể nào từ các đối thủ. Xuất phát đầu tiên những anh có một chút do dự và để Rosberg vượt lên nhưng với bản lĩnh của nhà vô địch và sức mạnh vượt trội của chiếc RB9 anh chỉ mất đúng 1 vòng chạy để đòi lại vị trí của mình và duy trì ưu thế đó đến hết chặng đua mặc dù có sự cố pit stop nhỏ ở lần pit cuối cùng.
Sau chặng đua anh cho biết: “San bằng kỷ lục là điều không dễ dàng nhưng việc lập nên kỷ lục ở mỗi thời là khác nhau nên thật khó mà so sánh được, chiến thắng tất cả các chặng đua kể từ sau kỳ nghỉ hè là điều mà tôi không thể tin được và thật tiếc là mùa giải đã kết thúc. Tôi mong chờ đến mùa giải mới để tiếp tục cạnh tranh và chiến thắng”. Vettel cũng gửi lời cám ơn đến đội đua và Webber, anh nói mặc dù anh không có được mối quan hệ tốt nhất với Webber nhưng luôn có sự tôn trọng anh ấy và học được rất nhiều điều từ Webber, với bản thân Vettel thì Webber là một trong những tay lái tốt nhất mà anh từng biết.
Ông Christian Horner vui vẻ đánh giá sau chặng đua: “Không thể có cách nào tốt hơn là kết thúc mùa giải đáng nhớ này bằng chiến thắng 1-2 của cả hai tay đua. Webber kết thúc sự nghiệp bằng một chặng đua mạnh mẽ sau 7 năm gắn bó với đội đua với những đóng góp vô giá, Webber sẽ luôn là một phần của Red Bull, chúc Webber và gia đình những điều tốt nhất trong tương lai. Vettel kết thúc mùa giải với tất cả những kỷ lục có thể và sẽ là một thành tích khó để vượt qua sau này”. Ông cũng rất tự hào khi là đội đua cuối cùng chiến thắng và kết thúc kỷ nguyên động cơ V8.
Hình ảnh sẽ còn đọng lại mãi mãi với người hâm mộ Massa và Ferrari.
Felipe Massa bước vào chặng đua cuối cùng trong màu áo Ferrari ngay trên đường đua quê nhà bằng nghi thức được toàn thể đội ngũ kỹ thuật đội đua đứng xếp hàng chào đón ngay lối ra gara trước chặng đua để ghi nhận những đóng góp của anh trong 8 năm gắn bó cùng đội đua. Massa đánh giá: “Tôi đã có sự khởi đầu gần như hoàn hảo với tốc độ tuyệt vời và nghĩ đến một vị trí podium ở chặng đua cuối cho đội đua nếu tôi có thể duy trì vị trí của mình, nhưng không may tôi đã bị phạt và tự đánh mất đi cơ hội của mình”. Massa cũng gửi lời cám ơn đến toàn thể đội đua cũng như fan hâm mộ Ferrari và khẳng định anh sẽ không bao giờ quên bất cứ điều gì đã trải qua cùng Ferrari, những người đã luôn bên anh trong nhưng lúc khó khăn nhất mà anh đã trải qua. Massa kết luận: “Với Ferrari, tôi là một nhà vô địch thế giới”.
Mặc dù thất bại trong cuộc cạnh tranh ngôi vô địch mùa giải cùng Vettel nhưng Fernando Alonso đã có cái kết hoàn hảo cho một mùa giải bằng việc cán đích thứ 3 ở chặng đua này sau bộ đôi vô địch của Red Bull. Alonso nói: “Một vị trí trên podium, kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng cá nhân là điều tốt nhất mà chúng tôi có thể làm được ở chặng đua này cũng như ở mùa giải này”. Đánh giá về chặng đua Alonso cho rằng anh đã lầm tất cả và thực sự hy vọng thời tiết thay đổi để có sự đột biến trên đường đua và tăng tính cạnh tranh, sau khi vượt qua hai tay lái của Mercedes anh đã không thể theo kịp tốc độ của Red Bull và anh thấy thất vọng vì điều đó, Alonso nói rằng dù trong hoàn cảnh nào thì mục tiêu của anh và đội đua luôn là chiến thắng. Alonso hy vọng mùa giải mới sẽ đến cùng cơ hội của anh và Ferrari. Anh cũng gửi lời tri ân đến Massa khi nói rằng Massa là người đồng đội tuyệt với nhất trong sự nghiệp của anh, anh chúc Massa có một tương lai tốt đẹp.
Ông Stefano Domenicali đánh giá chặng đua cuối cùng cũng như cả mùa giải này: “Chúng tôi đã kết thúc một chặng đua khó khăn trong một mùa giải khó khăn mà tất cả lúc nào cũng không phải như ý muốn. Khởi đầu mùa giải với nhiều thuận lợi nhưng nửa cuối mùa giải là thiếu tích cực. Hôm nay chúng tôi có một kết quả tích cực của Alonso và nỗi thất vọng bởi hình phạt của Massa. Điều quan trọng là Ferrari thích nghi với mọi tình huống xảy ra trong mỗi chặng đua và đó chính là cơ sở để hướng tới mùa giải mới”. Ông Domenicali đặt ra mục tiêu mùa giải tới Ferrari thay đổi để hướng tới những kết quả tốt nhất có thể.
Kết đẹp cho một mùa giải đáng quên của McLaren.
McLaren đã có một cái kết cho mùa giải thực sự đáng quên của mình bằng kết quả không thể tốt hơn, cả hai tay đua của họ dù không có được vị trí xuất phát trong tốp 10 với vị trí 14 của Button và 19 của Perez. Nhưng như lời ông Martin Whitmarsh: “Chặng đua này là kết quả tốt nhất của chúng tôi năm 2013, quan trọng hơn là cái cách mà chúng tôi đạt được, nó kết thúc một năm buồn với kết quả đáng thất vọng bằng một kết quả đáng khích lệ với vị trí thứ 4 của Button và thứ 6 của Perez và mở ra cơ hội mới vào năm 2014. Xin cảm ơn tất cả đội đua đã có những nỗ lực trong một mùa giải thất vọng”. Ông Whitmarsh cũng chúc mừng Button trở thành tay đua người Anh đầu tiên đạt kỷ lục 247GP vượt qua kỷ lục cũ của David Coulthard với 246GP. Đồng thời ông cũng thông báo McLaren sẽ kết thúc hợp đồng với Vodafone sau 7 năm gắn bó và ông khẳng định như một lời thách thức đến tất cả các đối thủ: “Mùa giải 2014 sẽ bắt đầu với McLaren ngay sau đêm nay”.
Vượt 10 bậc so với vị trí xuất phát để kết thúc chặng đua thứ 4 là kết quả làm hài lòng chính bản thân Jenson Button trong dịp kỷ niệm GP thứ 247 của mình. Button cho biết: “2013 là năm rất khó khăn với McLaren, từ nhà máy đến đường đua và chúng tôi cần kết thúc tốt đẹp này để hy vọng vào tương lai. Kết quả này là cách tuyệt vời nhất để kết thúc năm 2013 và McLaren sẽ hướng tới năm 2014 với tính cạnh tranh cao hơn”. Button cũng gửi lời cám ơn đến đối tác Vodafone sau nhiều năm gắn bó và cùng trải qua nhiều thành công, anh cũng bày tỏ hoàn toàn hài lòng với đồng đội Perez qua một năm gắn bó và cho biết dù Perez sẽ không ở lại đội đua vào năm tới thì những gì anh đã thể hiện trong mùa giải vừa qua là rất tuyệt vời. Button khẳng định: “Năm 2014 McLaren sẽ trở lại với sức mạnh vốn có của mình”.
Mặc dù tương lai của Sergio Perez vào năm sau chưa có gì chắc chắn nhưng anh đã có một màn thể hiện đáng nhớ, xuất phát thứ 19 và kết thúc chặng đua bằng vị trí thứ 6 là cái cách không thể tốt hơn để các đội đua coi anh như là một sự lựa chọn cho năm 2014. Perez chia sẻ: “Xuất phát với lỗi thay hộp số và bị phạt lùi 5 bậc trên vạch xuất phát là điều tồi tệ nhất có thể, nhưng tôi đã có một chặng đua hoàn hảo và đạt thành tích cao”. Perez cũng gửi lời cám ơn đến đội đua Vodafone McLaren Mercedes mà anh coi đó là đội đua tốt nhất anh đã từng tham dự, anh cho rằng 1 năm ở đội đua này đã giúp anh hoàn thiện bản thân và trưởng thành hơn rất nhiều. Perez tin rằng dù năm 2014 anh có đua cho đội đua nào đi chăng nữa thì các đối thủ của anh sẽ phải thấy ở anh một tay đua cạnh tranh và mạnh mẽ.
Mercedes – Á quân mùa giải 2013.
Nico Rosberg đã làm tất cả cùng đồng đội Hamilton để duy trì và kết thúc mùa giải 2013 bằng vị trí Á quân cho đội đua Mercedes. Anh cho biết: “Không gì tuyệt vời hơn cho đội đua khi kết thúc năm 2013 ở vị trí thứ 2, nó chứng tỏ bước tiến lớn của đội đua. Tôi có sự khởi đầu không thể tốt hơn nhưng sau đó gặp rất nhiều khó khăn trong việc duy trì hiệu suất lốp. Vượt qua đội đua hùng mạnh như Ferrari là sự kiện quan trọng với đội đua, nó là cơ sở cho năm 2014 với những thách thức không nhỏ. Xin cảm ơn tất cả đội ngũ kỹ thuật đã làm nên thành công của chúng tôi”. Rosberg cũng mong muốn được sớm làm việc trở lại cùng đội đua và bước vào mùa giải mới với sức cạnh tranh cao nhất.
“Ví trí á quân là thành công sau một mùa giải nỗ lực phấn đấu” - Hamilton nhận xét, anh cho biết thêm: “Kết quả có được là phần thưởng cho tất cả thành viên đội đua, mặc dù kết quả chặng đua này là sự thất vọng với bản thân tôi khi mà thực tế tôi có thể làm tốt hơn rất nhiều”. Chỉ về đích thứ 9 sau màn thể hiện rất tốt là điều làm Hamilton không vui, nhưng với những thành quả mà Mercedes có được trong 19 chặng đua đã qua của năm 2013, Hamilton tin chắc rằng bước vào năm 2014 sẽ là thời điểm mà Mercedes sẽ gặt hái những thành quả từ những sự đầu tư ở nhà máy và trên đường đua trong những năm qua để năm 2014 sẽ là năm bản lề cho Mercedes khẳng định vị thế.
Với vị giám đốc điều hành đội đua Mercedes – ông Toto Wolf thì mục tiêu của năm 2013 đã được hoàn thành. Kết thúc năm ở vị trí thứ 2 sau sự cạnh tranh khốc liệt từ Ferrari là điều quan trọng nhất. Nhưng Mercedes sẽ không dừng lại ở đó bởi từ ngày mai đội đua sẽ dồn toàn lực vào mục tiêu 2014. Còn ông Ross Brawn đánh giá đây là một chặng đua khó khăn với cả hai tay đua nhưng cả hai tay đua đã thực hiện tốt nhất những gì có thể để cán đích và khẳng định vị thế đội đua mạnh thứ 2 trong mùa giải này. Ông Brawn cũng nói thêm rằng Red Bull đã chiếm ưu thế trong cả năm 2013 những 2014 là câu chuyện hoàn toàn khác, ở đó Mercedes sẽ xuất hiện với tất cả sức mạnh và sự tiến bộ của mình.
Kết thúc kém may mắn cho một mùa giải thành công cúa Lotus.
Với niềm tin kiếm tìm một chặng đua thành công trong mùa giải ở chặng đua cuối cùng sau nhiều chặng đua liên tiếp thành công và chứng tỏ Lotus vẫn có thành tích khả quan kể cả khi không có Kimi Raikkonen. Nhưng đội đua Lotus đã kết thúc mùa giải không thể thất vọng hơn khi Heikki Kovalainen chỉ có thể kết thúc thứ 14 trong khi Romain Grosjean phải bỏ cuộc ngay sau khi xuất phát. Sau chặng đua Heikki Kovalainen cho biết: “Cơ hội để tôi thể hiện mình thật tuyệt vời, nhưng tôi cũng thất vọng về bản thân bởi 2 chặng đua tôi không ghi được bất kỳ điểm số nào cho đội đua Lotus”. Dù sao tôi cũng xin được cảm ơn tất cả thành viên đội đua đã hỗ trợ tôi trong hai chặng đua cuối này và ít nhất nó đã đem lại cảm giác và sự tự tin cho bản thân tôi trước khi nghĩ đến một vị trí chính thức cho một đội đua vào năm 2014.
Romain Grosjean đã kết thúc mùa giải một cách thất vọng nhất có thể. Sau khi phải bỏ cuộc ngay ở những vòng đầu tiên Grosjean chia sẻ: “Ai cũng cần một kỳ nghỉ sau một mùa giải căng thẳng nhưng oái oăm thay động cơ của tôi lại muốn nghỉ sớm hơn tôi nghĩ. Cái kết này không phải là điều tôi mong muốn nhưng ít nhất nó là một mùa giải tuyệt vời với đội đua và chúng tôi tự hào với những gì đạt được. Kết quả ở chặng cuối là thất vọng sau những cố gắng mà đội đua xứng đáng được hưởng nhưng xét cả một mùa giải thì thành tích đạt được là nguồn động viên tất cả thành viên Lotus từ nhà máy đến đội ngũ kỹ thuật trên đường đua. Xin gửi lời cám ơn tất cả”. Grosjean cũng tin rằng năm 2014 với nhiều quy định thay đổi sẽ là năm mở ra cơ hội cho Lotus hướng đến những thành công.
Chia sẻ với báo giới sau chặng đua cuối cùng của năm, ông Eric Boullier nói: “ Đây là cái kết tệ nhất cho một mùa giải mạnh mẽ của Lotus. Mục tiêu trước mùa giải là cải thiện vị trí thứ 4 khi kết thúc mùa giải chưa thành công nhưng với 14podium và 315điểm là sự tiến bộ vượt bậc so với năm 2012. Với Kimi Raikkonen và Romain Grosjean chúng tôi đã có một năm thành công, đội ngũ kỹ thuật trên đường đua và ở nhà máy đã góp phần không nhỏ cho thành công này”. Ngoài ra lãnh đội Lotus cũng cho biết những thất bại trong mùa giải này sẽ là những bài học lớn cho đội đua để tiến vào mùa giải 2014 với sự chuẩn bị tốt nhất để đương đầu với những thách thức từ tất cả các đối thủ.