F1 - Brazilian GP: Điệu nhảy samba
Chặng đua áp chót mùa giải sẽ diễn ra tại Sao Paulo, Brazil – xứ sở của những tài năng bóng đá, lễ hội đường phố và điệu nhảy Samba cuồng nhiệt. Đặc biệt, đây chính là quê hương của cố huyền thoại Thể thức 1 Aryton Senna.
Đường đua Interlagos với tên gọi chính thức là Autodromo Jose Carlos Pace, được xem là một trong những đường đua nhiều thách thức và thú vị nhất trong lịch đua F1. Autodromo Jose Carlos Pace nằm ở ngoại ô Sao Paulo, thành phố đông đúc nhất Brazil. Đường đua hướng chạy ngược chiều kim đồng hồ và chênh lệch độ cao đòi hỏi kỹ năng điều khiển điêu luyện, đồng thời độ ẩm thời tiết tại đây cũng đòi hỏi khả năng thích nghi cao nhất của các tay đua.
Đường đua Interlagos hình thành từ 1936 với các giải đấu quốc nội và đôi lần cải tạo trước khi gia nhập chính thức giải đua Thể thức 1. Bằng danh tiếng của tay đua Aryton Senna, Hội đồng thành phố đã kêu gọi đầu tư và thiết kế phiên bản hoàn toàn mới cho Interlagos; đường đua có vài thay đổi bổ sung phù hợp với tiêu chuẩn an toàn mới và duy trì đến nay.
Chiều dài đường đua được rút ngắn từ 7,83 km về 4,309 km gồm 15 góc cua xen lẫn tốc độ thấp và cao. Chặng đua khánh thành phiên bản đường đua mới được tổ chức vào năm 1990 với chiến thắng của Alain Prost đội Ferrari, xếp sau là Gerhard Berger và Ayrton Senna đều của McLaren-Honda.
Sơ đồ và thông số kỹ thuật đường đua
Vùng DRS năm nay sẽ giữ nguyên như mùa 2013 với 2 vùng kích hoạt. Vùng 1 thiết lập từ sau góc cua số 3 đến hết đoạn thẳng dài của sector 1 trước khi vào cua số 4. Vùng 2 bắt đầu từ sau góc cua số 14 của sector 3 kéo dài một mạch đến vạch đích.
Ngoài thách thức kỹ thuật, đường đua đòi hỏi tay đua phải có tình trạng thể lực tốt nhất. Thời tiết độ ẩm cao và giàu khả năng mưa trong tháng này ở Interlagos sẽ là thử thách lớn đến khả năng thi đấu của các tay đua.
Lúc đầu Pirelli dự kiến cung cấp lốp Medium (viền trắng) và Hard (viền cam) cho chặng đua này, ngay thời điểm đó Felipe Massa có ý kiến cho rằng sự lựa chọn này “quá nguy hiểm cho các tay đua. Từ ý kiến này Pirelli đã tiến hành phân tích kỹ thuật bề mặt đường mới được sửa chữa cũng như tham khảo ý kiến các đội đua và quyết định đưa đến chặng đua tại Brazil 2 bộ lốp Soft (viền vàng) và Medium tương tự 2 chặng đua Mỹ và Nga trước đó.
Theo Pirelli, thông số kỹ thuật của 2 bộ lốp này hoàn toàn phù hợp với dạng đường đua như Interlagos. 4,309 km là một vòng đua ngắn, bộ lốp phải làm việc liên tục 71 vòng với nhiều góc cua xoắn liên tục. Khả năng giải nhiệt tự nhiên cho bộ lốp bị hạn chế do đặc tính khí hậu và thiết kế đường đua, nhưng với hợp chất bề mặt lốp được cải tiến cho mùa giải này, các tay đua hoàn toàn tự tin thi thố tài năng tại đường đua hấp dẫn này.
Nhiều khả năng các đội sẽ áp dụng chiến thuật 2 pit stop nếu không xảy ra mưa vào ngày thi đấu. Ở mùa giải 2013, Vettel của đội Red Bull đã đoạt chiến thắng chặng với chiến thuật 2 pit stop bắt đầu trên bộ lốp Medium.
Brazilian GP 2013 – Vettel thiết lập kỷ lục thắng 9 chặng liên tiếp
Ở 5 mùa giải gần nhất, Red Bull chiến thắng 4 lần với 2 cho Vettel (2010, 2013) và 2 cho Webber (2009, 2011); McLaren 1 lần với Button mùa 2912. Trong lịch sử giải đấu, các tay đua Brazil đã từng có chiến thắng tại đây gồm: Emerson Fittipaldi (1973, 1974), Nelson Piquet (1983, 1986), Aryton Senna (1991, 1993) và Felipe Massa (2006, 2008).
Với sự chênh lệch chiếc xe quá lớn trong mùa giải và sự cạnh tranh quyết liệt cho ngôi vô địch, khả năng đoạt chiến thắng chặng tại Brazilian GP không nằm ngoài bộ đôi của đội đua Mercedes GP. Lewis Hamilton đã từng đoạt pole phân hạng, nhưng phải bỏ cuộc ở ngày đua chính thức trong mùa giải 2012 khi còn thi đấu cho McLaren (đồng đội Button thắng chặng). Có chiến thắng tại Interlagos, Hamilton sẽ chạm một tay vào chức vô địch mùa giải.
Brazilian GP khởi tranh phân hạng (qualifying) Thứ Bảy 08/11 và đua xếp hạng (race) Chủ Nhật 09/11, tất cả đều vào lúc 23h theo giờ Việt Nam.