F1, bơm nhiên liệu trở lại: Tốt hay xấu
Bơm xăng đã bị loại bỏ khỏi giải đua xe F1 từ đầu thập kỉ này phần lớn là do sự nguy hiểm rình rập mà nó mang lại, và dường như các đội đua đều có chung quan điểm rằng họ đều không mong muốn nó trở lại.
Năm ngoái các đội đua đã bỏ phiếu phản đối sự trở lại của nó nhưng năm nay nhiều thông tin cho rằng việc bơm xăng giữa cuộc đua sẽ có nhiều khả năng trở lại vào mùa giải 2017 tới. Điều này không khỏi khiến các đội đua đã đấu tranh năm ngoái cảm thấy không hài lòng và khá bực bội.
Chủ tịch liên đoàn đua xe thế giới (FIA), ông Jean Todt chia sẻ với Reuters vào ngày thứ 6 rằng việc bơm xăng, loại bỏ do chi phí cao và thiếu an toàn, sẽ được đưa ra bàn bạc ở cuộc họp của nhóm chiến lược ở Geneva, Thụy Sĩ vào thứ 2. F1 hiện tại đang bàn bạc để tìm ra giải pháp giúp cho những chiếc xe nhanh hơn nữa, có tiếng động cơ to hơn và trông quyết liệt hơn để chuẩn bị một cuộc "cách mạng" vào năm 2017.
Ý tưởng mang việc bơm nhiên liệu trở lại bắt nguồn từ việc muốn gia tăng mã lực cho động cơ, việc mà cần thêm nhiều nhiên liệu hơn. Vấn đề này đã bị loại bỏ năm ngoái sau khi nhóm chiến lược cho rằng nó không thể giúp cải thiện giải đấu mà còn khiến cho chi phí tăng cao trong khi nhiều đội đua đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính. Tuy nhiên, ông Todt cho rằng sự phản đối này có thể được giải quyết sớm.
Vấn đề này sẽ được đưa ra thảo luận vào thứ 2 tới
Todt cho rằng hiện nay, công nghệ phát triển chóng mắt từ thời mà nhiên liệu dễ cháy được bơm vào những chiếc xe đua với khí xả nóng và phanh ở trong pitlane được dõi theo bởi tất cả khán giả. "Chúng ta đang nói tới 50,000 euro 1 năm ( khoảng 135 triệu VNĐ). Nếu nó tốt cho giải đấu, tôi sẽ có thể giảm chi phí của nó, nhưng nó không phải điều quá quan trọng với quỹ tiền của F1. Ít nhất chúng ta nên bàn bạc về nó."
Trong khi đó giám đốc kĩ thuật của Williams Pat Symonds vẫn phản đối và nghi ngờ về quan điểm của ngài chủ tịch FIA. "Nó sẽ tốn rất nhiều hơn là con số 50 ngàn euro mà ông ấy nói để mang việc bơn nhiên liệu trở lại. Nó thậm chí còn không đủ trả cho việc vận chuyển chứ không nói tới việc mua sắm thiết bị và tiền bảo trì nó."
"Hơn nữa bạn phải có thêm 1 người chuyên chỉ làm công việc "chăm sóc" cho những thiết bị đó. Và thế là 50 ngàn của bạn đã đi tong trước khi bạn kịp làm những việc khác."
Vị giám đốc kỹ thuật của Williams nói sự trở lại với "thế giới" bơm nhiên liệu có những tác động tiêu cực đến những chiến lược. "Hồi đó những chiến thuật khác hoàn toàn so với bây giờ. Hiện tại, bạn có những chiến thuật thay thế khác chỉ dựa vào loại lốp hiện tại của bạn đang vận hành ra sao và thay đổi mọi thứ theo ý muốn của bạn."
Symonds không cùng quan điểm với chủ tịch FIA
"Lúc mà việc bơm nhiên liệu trở lại, bạn sẽ không còn có thể tự ý thay đổi chiến thuật của mình. Rõ ràng bạn không thể vào pit muộn hay sớm tùy ý như trước và nếu bạn vào pit sớm, bạn phải nhận một hình phạt nực cười.
"Khi chúng ta loại bỏ được việc bơm nhiên liệu, tôi nghĩ chúng ta sẽ có những kết quả tốt hơn như một hệ quả tất yếu. Tôi sẽ cảm thấy rất tiếc nếu nó trở lại."
Chủ tịch F1, Ecclestone và chủ tịch của Ferrari Marchionne đều đã lên tiếng kêu gọi nó trở lại. Bất kì một quyết định nào được Nhóm chiến lược, bao gồm cả Bernie, Todt và 6 đội đua dẫn đầu đưa ra sau đó sẽ được trình lên hội đồng tối cao của F1 để có được sự chấp thuận.
Việc bơm nhiên liệu trở lại có phải là điều cần thiết
Trong suốt thời kì có mặt có việc bơm nhiên liệu, đã có khá nhiều tiêu đề trên các mặt báo nói đến những tai nạn trong đường pit, và nổi bật nhất chắc chắn sẽ là vụ cháy phát ra từ chặng đua Đức GP năm 1994, từ chiếc xe của người cha tay đua trẻ tài năng Max Verstappen, ông Jos, đội đua Benetton. Rất may mắn, cựu tay đua người Hà Lan này đã thoát nạn, với vết bỏng ở quanh mắt, khiến ông phải đội mũ lưỡi trai để che vết đó lại.
Những điều tra sau đó của FIA đã chỉ ra rằng Benetton - đội đua được lãnh đạo bởi Flavio Briatore và với Symonds, đã sử dụng van bơm nhiên liệu không hợp lệ khi không có bộ lọc và để cho nhiên liệu bơm vào nhanh hơn 12,5% so với những van bơm khác. Đó cũng là một phần lí do khiến cho đám cháy đã phát tác.
Vậy liệu thực sự việc bơm nhiên liệu đầy rẫy nguy hiểm này có nên trở lại? Nếu như việc này trở lại với F1 nó chắc chắn sẽ gây không ít xáo trộn cho môn thể thao này nhưng các cuộc đua sẽ trở nên bất ngờ hơn, khó lường hơn rất nhiều.
Rõ ràng mới chỉ một năm sau lần trước các đội đua phản đối, họ chắc chắn sẽ vẫn giữ vững quan điểm của mình nếu lại phải bỏ phiếu một lần nữa vào năm nay. Tại cuộc họp nhóm chiến lược đầu tuần, việc tiếp nhiên liệu giữa chặng đua thêm một lần nữa bị đa số từ chối.