F1 biến động nhân sự: Tiến lên hay đứng tại chỗ
Mới đây, thông tin nóng nhất đó là việc tay đua của Force India, Nico Hulkenberg sẽ chuyển sang thi đấu cho Renault từ mùa giải tới.
Sau những lời chia tay giã từ sự nghiệp F1 gần đây của Felipe Massa và Jenson Button, thì mới đây, thông tin nóng nhất đó là việc tay đua của Force India Nico Hulkenberg sẽ chuyển sang thi đấu cho Renault từ mùa giải tới.
Renault trong thời kì thành công giữa thập niên 2000
Theo nhiều nguồn tin cho biết đây là một hợp đồng dài hạn giữa tay đua người Đức và đội. Hulkenberg, 29 tuổi, đã xuất phát trong 111 chặng đua F1 kể từ khi bắt đầu sự nghiệp năm 2010.
Trong bảng thành tích đua xe của mình, anh đã có pole ngay ở mùa giải đầu tiên tham dự F1, chiến thắng 1 cuộc đua GP2 Series trong lần đầu cầm lái cũng như tại giải đua xe Le Mans 24h. Trong 7 năm sự nghiệp F1, anh đã đầu quân cho 3 đội Williams, Sauber và hiện tại là Force India.
Theo Jerome Stoll, chủ tịch đua xe thể thao của Renault, ông nói rằng với năm đầu tiên Renault trở lại với F1, đó như là khởi đầu mới cho đội đua để nhằm có được thành công trong tương lai.
Chính vì thế, với mùa giải thứ 2 năm 2017 này, ông cần một tay đua có kinh nghiệm và đang thèm khát những danh hiệu, những podium, và Hulkenberg đúng là người ông cần. Tay đua này sẽ có thể chuyển biến những nỗ lực phát triển chiếc xe của đội đua trong năm 2016 và cải thiện thêm thành tích trong năm sau.
Trong quá khứ Renault là một trong những nhà sản xuất hàng đầu tại F1. Trong thập niên 1980, họ đã tiến đến rất gần chức vô địch Thế giới khi huyền thoại Alain Prost đã về thứ 2 tại mùa giải năm 1983 trong chiếc xe Renault RE40.
Thứ khiến Renault để lại nhiều ấn tượng nhất đó là những năm đầu thế kỉ 21 với đội đua riêng của họ, Fernando Alonso đã cùng Renault vô địch Thế giới 2 năm liên tiếp 2005 và 2006, là một đối trọng cực kì lớn với Ferrari của Schumacher lúc đó.
Tay đua người Đức là nhà vô địch GP2 Series năm 2009
Nếu muốn đạt được mục tiêu đó, điều đầu tiên họ phải làm hiện tại là thu hút những tay đua top đầu. Tuy nhiên với tình hình hiện tại, khi Renault còn đang kém khá xa với các ông lớn Mercedes, Ferrari, Red Bull, các tay đua hạng A sẽ không muốn ngồi vào một chiếc xe yếu như vậy. Vì thế họ phải tận dụng những con người được coi là tài năng hạng B+ hiện tại, ví dụ như Valtteri Bottas, Nico Hulkenberg, Romain Grosjean hay Sergio Perez.
Vậy lí do gì khiến họ chọn Nico Hulkenberg? Trưởng đội đua Frederic Vasseur đã có cơ hội được làm việc với tất cả tay đua nói trên (trừ Perez) khi còn làm việc tại các thể thức trẻ. Khi chạy cho đội đua ASM và ART của Vasseur, Hulkenberg đã chiến thắng F3 Masters cùng với danh hiệu vô địch giải European F3 và GP2 Series. Từ đó, sự nghiệp F1 của anh cũng khá ấn tượng với pole trong mùa giải đầu tiên 2010 tại Brazil, nhưng anh vẫn chưa một lần bước lên bục nhận giải.
Kể từ năm đầu tiên đua cho Williams anh đã có 1 năm tại Sauber và 5 năm tại Force India, nhưng anh chưa bao giờ là một ứng cử viên thường xuyên cho vị trí trên podium, nhưng Perez đã làm được nhiều lần, với cả hai đội đua nói trên. Tuy vậy, anh vẫn là một trong ba người – cùng với Nico Rosberg và Lewis Hamilton – đã giành danh hiệu GP2 Series trong năm đầu tiên tham dự. Và trong đó có một cuộc đua chứng tỏ tài năng thực sự của tay đua này.
Dưới ánh đèn tại Qatar, trong lần thứ 3 anh bắt đầu một cuộc đua, anh đã mất vị trí dẫn đầu khi xuất phát – cho chính Perez – và mất thêm 1 vị trí nữa trong stint đầu tiên, nhưng tốc độ của anh khi chạy bộ lốp mòn thật không thể tin được. Thành tích khi đó cân bằng với các đối thủ khác đã vào thay lốp và rồi khi đến lượt anh vào pit, những tay đua không thể làm gì được nữa.
Tay đua người Đức kém duyên hơn người đồng đội lâu năm Perez
Anh chiến thắng với khoảng cách 13 giây, khoảng cách khá lớn với một thể thức rất cạnh tranh như GP2. Perez trong khi đó, đã quá bất ngờ khi thất bại trong cuộc đua mà anh tưởng anh đã nắm chắc chiến thắng trong tay. Tất nhiên đó là một ví dụ nhỏ, nhưng có lẽ nó nằm trong suy nghĩ của Vasseur lúc này.
Nico Hulkenberg của năm 2017 sẽ là môt con người rất khác so với thời điểm cách đây 7, 8 năm trước. Với 115 chặng đua xuất phát khi mùa giải này kết thúc, với tay đua năm nay đã 29 tuổi, đây sẽ là thời điểm “bây giờ hoặc không bao giờ” để anh có thể bước lên bục podium hay chiến thắng một cuộc đua F1.
Tài năng là thứ anh đã có, điều còn lại là liệu Renault có chế tạo được một chiếc xe đủ mạnh và anh có thi đấu ổn định không để đem lại thành tích mà cả anh và đội đua đều mong muốn. Một yếu tố quan trọng nữa là liệu người đồng đội của anh năm sau sẽ là ai, có thể là một tay đua kinh nghiệm như anh nhưng cũng có thể là một tân binh mới cho Renault.