F1 - Belgian GP: Mercedes duy trì ưu thế?
Sau hơn 3 tuần đường đua vắng bóng, cuối tuần này các tay đua sẽ tiếp tục chuẩn bị cho cuộc đua tại đường đua Spa-Francorchamps.
Đường đua Spa-Francorchamps được xây dựng vào năm 1920 nhưng mãi đến năm 1925 nó mới được tổ chức Grand Prix đầu tiên. Lúc đầu nó có hình tam giác với đỉnh là ba thị trấn: Spa, Malmedy và Stavelot với đặc tính được đua chính là các trục đường công cộng nối 3 địa danh này với nhau. Đường đua nằm ở vùng Ardennes sát với biên giới nước Đức và cũng nằm gần ngã ba biên giới Bỉ-Đức-Hà lan hay Bỉ-Luxemburg-Đức. Chiều dài đường đua ban đầu lên đến hơn 14km và đây là đường đua nổi tiếng với rất nhiều tại nạn chết người do đặc tính đường đua quá nguy hiểm. Chính vì lý do này đến năm 1970 nó đã bị tẩy chay và loại ra khỏi lịch trình F1 thường niên vì lý do ban tổ chức đường đua không áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn. Sau đó các nhà tổ chức đã phải thiết kế lại đường đua để đảm bảo tiêu chí an toàn. Trong giai đoạn từ 1979 đến 2007 đường đua mang bộ mặt mới với thiết kế và chiều dài đường đua được thay đổi nhiều lần trong khoảng từ 6,9km đến hơn 7km. Sự điều chỉnh thiết kế cuối cùng chính là đường pit mới vào năm 2007 và được giữ nguyên đến nay. Mặc dù được thay đổi thiết kế so với ban đầu nhưng Spa-Francorchamps hiện đại của ngày nay vẫn mang đặc trưng riêng là đường đua có tốc độ cao, là nơi lý tưởng để tổ chức một chặng đua F1.
Sơ đồ đường đua.
Spa-Francorchamps có chiều dài mỗi vòng là 7,004km, với 44vòng đua có tổng chiều dài 308,052km. Ở mỗi vòng chạy các tay đua sẽ phải chạy qua 19 góc cua trong đó có 10 cua phải và 9 cua trái. Spa-Francorchamps là đường đua có tốc độ cao nên vận tốc cao nhất tại gần cuối đoạn thẳng Kemmel khoảng 330km/h, vận tốc trung bình của đường đua cũng đạt khoảng 230km/h. Tại đây chiếc xe cần được cân chỉnh lực nén hợp lý và khí động học tối ưu để các tay đua có thể điều khiển chiếc xe ổn định qua các góc cua liên tiếp 2-3-4 với vận tốc xấp xỉ 300km/h và góc cua 16-17 với vận tốc hơn 300km/h. Tại Spa năm nay cũng có hai đoạn các tay đua được phép sử dụng DRS với điểm xác định DRS (DRS detection) thứ nhất nằm giữa góc cua 1-2 và đoạn DRS activation nằm trên đoạn thẳng Kemmel kết thúc trước góc cua số 5 (Les Combes), điểm DRS detection thứ hai nằm trước góc cua 18 và đoạn DRS activation thứ hai chính là đoạn thẳng start/finish. Sau khi áp dụng quy định của FIA về việc thay đổi tốc độ tối đa khi chạy qua pitstop thì tại đường đua này mỗi lần pitstop các tay đua sẽ mất khoảng hơn 22giây cho tất cả các thao tác. Thời gian nhanh nhất cho 1 vòng chạy được Sebastian Vettel xác lập bằng thành tích 1phút 47giây 263 vào năm 2009.
Pirelli thông báo sẽ cung cấp lốp với hợp chất mới tương tự như loại đã được sử dụng tại Hungary trong 3 chặng đua tại Belgium, Italy và Singapore. Trong đó Pirelli cũng đánh giá đường đua Spa Francorchamps là một trong những đường đua dài nhất và tốc độ cao nhất nên sự lựa chọn lốp trung bình (viền trắng) và lốp cứng (viền cam) là phù hợp nhất. Với đặc tính kỹ thuật mới của bộ lốp, có thể các đội đua sẽ chỉ cần 2 pitstop trong toàn bộ chặng đua.
Lốp cứng(viền cam) và trung bình(viền trắng) được lựa chọn cho chặng Spa.
Thời gian nghỉ giữa mùa giải là quãng thời gian mà các đội đua dồn toàn lực vào việc khắc phục những tồn tại và nâng cấp chiếc xe của mình. Mặt khác chiến thuật lốp cũng sẽ được điều chỉnh phù hợp với những đặc tính kỹ thuật mới. Mercedes có tiếp tục duy trì sức mạnh của mình hay các đối thủ chính sẽ trở lại mạnh mẽ hơn!? Chắc chắn người hâm mộ sẽ được theo dõi một chặng đua hấp dẫn tại Spa Francorchamps vào dịp cuối tuần này. Chặng đua sẽ được bắt đầu với buổi chạy thử lúc 15h00 ngày 23/8 và cuộc đua chính thức lúc 19h00 ngày 25/8 (theo giờ VN).