F1 – Belgian GP: Giai đoạn then chốt bắt đầu
Kì nghỉ hè giữa mùa giải F1 đã kết thúc, cuộc đua đến ngôi vương vốn còn nhiều ẩn số sẽ tiếp tục diễn ra trên đường đua nổi tiếng Spa (Bỉ).
Bốn tuần nghỉ ngơi trôi qua khá lâu với người hâm mộ, nhưng với các kĩ sư và ban lãnh đạo 11 đội đua lại quá ngắn ngủi. Họ đang chạy đua với thời gian nhằm đưa chiếc xe đi theo đúng mục tiêu được đặt ra trước kì nghỉ hè, bởi nửa còn lại của mùa giải sẽ không cho phép họ nghiên cứu và phát triển thêm nhiều thiết kế mang tính đột phá vốn tốn nhiều thời gian và công sức.
Thay vào đó, việc tập trung phát huy tối đa sức mạnh của chiếc xe nằm trong khuôn khổ các thiết kế vừa qua là nhiệm vụ hàng đầu. Trong đó, sự ổn định, giảm tối đa sự cố là cực kì quan trọng. Chính vì vậy, tương quan sức mạnh giữa các đội ít nhiều cũng được giới quan sát nhận ra, điều đó cũng dần hé lộ những ứng cử viên vô địch sáng giá nhất.
Trước thực tế đó, ngoài việc duy trì sự ổn định ở mức tối đa, phạm sai sót ở mức tối thiểu, các đội sẽ phải trông chờ vào yếu tố may mắn, những sự cố bất ngờ trên đường đua có thể khiến vị trí các tay đua thay đổi đột ngột và rất nguy hiểm cho nạn nhân.
Đường đua Spa của Bỉ chính là nơi chứng kiến nhiều biến cố trong quá khứ bởi cấu tạo đường đua, tốc độ và thời tiết. Đặc biệt trong tình trạng lốp năm nay, sự khó lường còn tăng cao hơn nhiều. “Spa không chỉ là đường đua huyền thoại, nó còn là một trong những thách thức lớn nhất cho lốp của chúng tôi trong năm,” Paul Hembery - Giám đốc thể thao của Pirelli chia sẻ.
“Điều này đến từ năng lượng mà lốp phải chịu đựng rất cao và lan tỏa toàn bộ lốp, cả theo phương thẳng đứng – do áp lực lớn tại Eau Rouge – hoặc hướng vào một bên như tại khúc cua tốc độ cao Blanchimont. Thông thường, lốp được thiết kế để chịu được nhiều tác động theo các hướng khác nhau trong cùng thời điểm, nhằm tăng cường thời gian hoạt động. Vì thế chăm sóc lốp là rất quan trọng, đặc biệt trong một vòng đua dài”.
Lốp sẽ khiến đường đua Spa thêm kịch tính
“Điều này có nghĩa có rất nhiều khả năng chọn lựa chiến thuật khác nhau tại Spa, với cơ hội tiết kiệm được nhiều thời gian, hoặc ngược lại, nếu chiến thuật đúng đắn được lựa chọn. Tuy nhiên, bất cứ lựa chọn nào cũng phải tùy biến, bởi vì thách thức thời tiết luôn khiến Spa trở nên kịch tính. Điều kiện có thể thay đổi rất nhanh, nó buộc các đội phải sử dụng lốp trung gian và lốp ướt thích hợp mới có thể thành công.”
“Cả hai loại lốp đi mưa của chúng tôi đã được cải thiện ở những cuộc đua trước, lốp trung gian thể hiện sự tương thích tuyệt vời khi điều kiện ướt và khô xen lẫn. Có rất nhiều cơ hội vượt tại đây, những tổ hợp công suất và độ bền của lốp được cung cấp bởi chúng tôi sẽ tối đa lựa chọn cho các đội cuối tuần này”, Paul Hembery khẳng định thêm.
Tranh cãi về lốp đã hạ nhiệt khá nhiều sau chặng Hungary vừa qua. Pirelli đã ra mắt lốp mới trước kì nghỉ hè và có vẻ chúng hoạt động khá tốt. Mercedes, đội đua vốn luôn gặp phải rắc rối và than phiền với lốp trong suốt nửa đầu mùa giải, đã hưởng ngay thành quả từ cải tiến này với chiến thắng của Hamilton. Đội đua Đức sẽ là mối đe dọa rất lớn cho Red Bull trong quãng đường sắp tới.
Tốc độ thực sự của Mercedes, kể từ đây, sẽ được phát huy tối đa. Mặc dù vậy, điều đó cũng chưa được đảm bảo chắc chắn. Hungary vốn là đường đua cực kỳ khó vượt, do đó sức cạnh tranh giữa các đội vẫn chưa chứng minh được nhiều. Nhưng Spa sẽ đem đến cho chúng ta cái nhìn rõ nét hơn về sức mạnh của những ứng cử viên vô địch, nơi cơ hội tấn công đối thủ hiện diện trong suốt cuộc đua.