F1, Belgian GP: "Cơn đau đầu" cho tất cả
Sau khi kết thúc kỳ nghỉ giữa mùa giải, cuộc đua Thể thức 1 trở lại với chặng đua nước Bỉ, chặng thứ 13 của mùa giải 2016 diễn ra từ 26/8 đến 28/8 tại đường đua Spa-Francorchamps, Vương quốc Bỉ.
Spa-Francorchamps được xem là đường đua truyền thống của làng đua xe F1 như Monaco, Monza và vài đường đua lâu đời khác. Từ 2007, thông số kỹ thuật và diện mạo đường đua gần như không có nhiều thay đổi; nếu có, hẳn nó càng trở nên an toàn hơn cho tay đua so với những tai nạn kinh hoàng trong quá khứ nhờ vào sự phát triển của khoa học kỹ thuật ngày nay.
Đây là đường đua có thiết kế trên nền đồi núi tự nhiên vào loại thử thách bậc nhất trong số các đường đua có dạng đường chạy tương tự trong lịch trình thi đấu của mùa giải.
Thông số chặng đua từ FIA
Chiều dài đường đua là 7,004km với 10 góc cua phải và 9 góc cua trái, chặng đua thi đấu 44 vòng chạy với tổng hành trình là 308,052km. Chênh lệch độ cao và các góc cua liên tiếp là đặc trưng của đường đua, như góc cua Eau Rouge tiêu biểu.
Thi đấu tại đây là một thách thức thật sự đối với tay đua và đội ngũ kỹ thuật, khi mà nhiệt độ và thời tiết ở 2 nửa đường đua có sự chênh lệch lớn và đôi khi rất khác biệt - mưa và không mưa, đồng thời, chiếc xe phải được cân chỉnh hài hòa để ổn định khi vào cua và thanh thoát trên đoạn thẳng dài (thiết lập chỉ số high-downforce để ôm cua và low-drag khi đẩy tốc độ cao).
Đây là một đường đua có tốc độ cao, được dự báo tốc độ tối đa khoảng 335km/giờ, nhưng thực tế mà giải này cho thấy, hầu như chiếc xe đua F1 vượt qua mốc tính toán khoảng 15-20km/giờ. Thách thức lớn nhất ở Spa là việc các tay đua luôn phải xử lý thật tốt từng góc cua để luôn có được tốc độ tối ưu nhằm bảo vệ vị trí.
Bởi như đa số các đường đua khác, ở Spa vẫn có hai đoạn thẳng cho phép sử dụng DRS nằm giữa cua 19-1 và 4-5. Nhưng đây là một dạng đường đua không khó vượt, nên tay đua có thể mất vị trí nếu chiếc xe của họ không có được gia tốc cao nhất sau khi thoát cua trên những đoạn đường đua dù không sử dụng DRS nhưng tốc độ luôn trên 300km/giờ.
Pirelli đã chỉ định sử dụng lốp Supersoft (đỏ), Soft (vàng) và Medium (trắng) cho chặng đua năm nay. Với hợp chất cao su riêng có của từng bộ lốp và đặc tính vốn có của Spa Francorchamps, chiến thuật pitstop một cách tối ưu hay hoàn toàn mạo hiểm tùy thuộc rất nhiều vào phong cách thi đấu của tay đua và khả năng riêng có của chiếc xe trong mục tiêu kết thúc chặng đua ở thứ hạng cao nhất có thể.
Ở mùa giải này, các tay đua chủ động chọn bộ lốp theo tính toán riêng; cách chọn lốp thi đấu cho chặng Bỉ lần này giữa các tay đua cũng có nhiều khác biệt. Nhưng nên nhớ rằng thời tiết cũng là một vấn đề của Spa, nếu những cơn mưa nhỏ xuất hiện, nó sẽ làm đảo lộn mọi toan tính của các đội ngũ kỹ thuật.
Bảng kê chọn lốp cho Spa từ Pirelli
Câu hỏi luôn được đặt ra trong các mùa giải và nhất là tại thời điểm này, sau thời gian nghỉ kéo dài giữa mùa, các đội bám đuổi phía sau có những cải tiến gì để đánh bại đội dẫn đầu? Như diễn tiến mùa giải, số đông người hâm mộ hiện trông chờ vào sự trở lại của Red Bull và nỗ lực của Ferrari để cạnh tranh sòng phẳng với Mercedes trên đường chạy.
Tuy vậy, thực tế từ những mùa giải trước, việc lật đổ đội đua mạnh hiện dẫn đầu bảng tổng sắp gần như chưa có tiền lệ, dù đánh bại đội đua và tay đua mạnh luôn là mong đợi của người xem và là “sự kiện vàng” cho giới truyền thông.
Với người viết, nổi tiếng nhất ở Bỉ có lẽ là những bộ truyện tranh bất hủ, đơn cử như Xì-trum, cao bồi Lucky Lucke... Hầu như tất cả thế hệ thanh thiếu niên Việt Nam đều biết đến những tập truyện tranh hài hước này.
Xì-trum gần đây đã có phim chiếu rạp, các tập truyện Lucky Lucke, Tứ quái Dalton, Thị trấn hoa cúc đều được tái bản.
Spa-Francorchamps, Belgian GP 2016, Thứ Bảy 27/8 Qualifying & Chủ Nhật 28/8 Race đều bắt đầu từ 19g00, trực tiếp trên kênh FOXsports.