Trận đấu nổi bật

alexander-vs-carlos
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
2
Carlos Alcaraz
0
arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
2
S. Bolelli & A. Vavassori
1
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
2
Andrey Rublev
1

F1 - Bahrain GP: Phía sau vạch đích

Vị thế của nhà vô địch đã được khẳng định ngay chặng thứ 4 khi S.Vettel trở thành tay đua đầu tiên có 2 chức vô địch trong mùa giải bằng chiến thắng ở Bahrain hôm chủ nhật 21/4 vừa qua.

Sau khi về đích anh đã cảm ơn tất cả đội đua đã tạo điều kiện tuyệt vời để giành chiến thắng. Anh cũng đánh giá: “Đội đua đã có chiến thuật phù hợp với lốp, và trong cuộc đua phân hạng tôi cũng đã tiết kiệm lốp nên ngày hôm nay chúng tôi có thể sử dụng chiến thuật phù hợp với những bộ lốp còn lại”. Ngoài ta anh cũng cho biết tốc độ chiếc xe trong chặng đua này là hoàn hảo, nó vừa ổn định và mạnh mẽ, chỉ với KERS anh đã bỏ lại Alonso ở phía sau sau khi bị chính tay đua này vượt mặt ở vạch xuất phát. S.Vettel cho rằng chiến thắng này là thành quả và được xây dựng từ nền tảng của đội đua vô địch 3 năm vừa qua. Khi được hỏi về sức mạnh của Ferrari bản thân Vettel cũng trả lời rằng: “Rất khó đánh giá họ chỉ sau một chặng đua kém may mắn”.

Ở ngày đua phân hạng Mark Webber xếp hạng 5 nhưng do bị án phạt từ chặng trước nên anh bị lùi xuống thứ 8. Sau khi xuất phát anh đã cố gắng để có lúc vượt lên nhóm dẫn đầu, Nhưng sau những lần pitstop thì M.Webber lại gặp khó với lốp xe và không thể duy trì tốc độ ổn định của chiếc xe. Webber kết luận: “Tốc độ của chiếc xe trong nửa cuối cuộc đua thật sự là thảm họa, và tôi đã cố gắng về đích với vị trí tốt nhất có thể”. Trong cuộc đua bản thân M.Webber cũng có va chạm với N.Rosberg của Mercedes, sự việc này sẽ được giám sát đường đua phán quyết sau khi kết thúc chặng đua. Nhưng kết luận của giám sát đường đua sẽ chỉ có vào cuối tuần này sau cuộc họp, hiện tại FIA đang cân nhắc giữa việc phạt tiền hay phạt vị trí trên vạch xuất phát chặng sau với M.Webber.

Kết thúc chặng đua, lãnh đội Red Bull – ông Christian Horner – cho biết: “Webber đã có nửa đầu cuộc đua rất tốt nhưng nửa sau anh đã gặp nhiều khó khăn, anh bị kẹt lại với nhóm có ít pitstop hơn và với tốc độ không cao anh đã thực sự gặp khó với tốp này. Nhưng đóng góp của anh cho thành tích chung của đội là không nhỏ”. Với Vettel thì theo ông anh đã có một chặng đua hoàn hảo, tốc độ của chiếc RB9 và việc sử dụng lốp đã đem lại cho anh lợi thế lớn, chiến thuật pitstop phù hợp nên sau khi ra khỏi pit anh không gặp bất kỳ khó khăn nào trên đường đua. Đồng quan điểm trên, ông Thierry Salvi hài lòng với chặng đua này khi cho biết toàn đội đã có một chặng đua hoàn hảo. Chiến thắng này cũng là chiến thắng thứ 36 của đội đua Red Bull Racing-Renault. Về công nghệ, sau thử nghiệm ở chặng trước đến chặng này Red Bull chính thức áp dụng cho cả hai tay đua. Phía trên cánh gió được thiết kế thêm 3 khe gió có chiều dài khác nhau ở hai bên. Có lẽ với gói khí động học mới này nên chiếc RB9 dường như mạnh mẽ hơn.

F1 - Bahrain GP: Phía sau vạch đích - 1

Lotus và Kimi Raikkonen đang hướng đến thành công

Đội đua Lotus đang duy trì sự ổn định trong nam nay sau khi Kimi Raikkonen về nhất một chặng và xếp thứ 2 trong 2 chặng đua liên tiếp gần đây. Mặc dù nhưng ông Eric Boullier nói: “Chúng tôi đang gặp đôi chút khó khăn như khởi đầu của năm trước. Hiện tại kết quả phân hạng của chúng tôi chưa được như mong muốn. Đặt mục tiêu chiến thắng ở Bahrain là không thực tế nhưng cả hai tay đua nằm trong tốp 3 là một thành tích tích cực sau kết quả vòng phân hạng”. Ông Alan Permane cho rằng đội đua với lợi thế sử dụng lốp đã có chiến thuật đúng nhất cho K.Raikkonen và đặc biệt là R.Grosjean vì vị trí xuất phát của anh từ thứ 11. Kết quả tích cục này cũng giúp đội đua trở lại vị trí thứ 2 trên bảng tổng sắp.

Sau chặng đua Romain Grosjean đánh giá đây là chặng đua tốt nhất của anh ở mùa giải này. Thành tích hôm nay giúp cho anh tìm lại được sự tự tin sau tay lái và giúp cho đội đua tiến bước trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ. Khởi đầu chặng đua cùng một va chạm nhỏ với Perez của McLaren làm hư hỏng hệ thống làm mát dầu làm cho nhiệt độ dầu cao hơn, nhưng hư hỏng này không ảnh hưởng nhiều đã giúp cho R.Grosjean có được thành tích trên.

Kimi Raikkonen cho rằng chiếc xe không có đủ tốc độ để có thể gây khó dễ cho S.Vettel nên hoàn toàn không có cơ hội cạnh tranh vị trí cao nhất. Anh nói: “Bạn sẽ không thể vui khi bạn không là người chiến thắng. Tôi đã chạy xe hết mức có thể, và với thành tích phân hạng hôm thứ 7 thì kết quả đạt được hôm nay của tôi cũng như thành tích chung của đội là rất tốt. Raikkonen cùng toàn đội đua đặt mục tiêu cao hơn khi các chặng đua trở lại châu Âu sau đây gần 3 tuần nữa.

F1 - Bahrain GP: Phía sau vạch đích - 2

Mercedes đang dần thay đổi từ vòng phân hạng đến cuộc đua chính thức

Với việc có được vị trí pole trong ngày đua phân hạng nhưng chỉ kết thúc ở vị trí thứ 9 là kết quả đáng thất vọng với Nico Rosberg. Bản thân anh thất vọng với kết quả này: “Chiến thuật pit của tôi phải thay đổi sang 4 lần sau lần pitstop thứ 3 do chiếc xe gặp vấn đề từ việc duy trì độ bền của lốp”. Anh cho rằng đội kỹ thuật cần phải cải thiện hiệu suất làm việc cũng như tốc độ của chiếc xe trong race như ở vòng phân hạng. Và Nico hy vọng mọi vấn đề sẽ được giải quyết khi các cuộc đua trở lại châu Âu.

Với Lewis Hamilton việc gặp hư hỏng và thay hộp số nên anh bị phạt lùi 5 bậc trên vạch xuất phát xuống thứ 9 là một khó khăn không nhỏ. Nhưng anh đã cố gắng cán đích thứ 5 sau khi vượt qua M.Webber ở những vòng cuối cùng. Anh chia sẻ: “Vị trí của tôi khi kết thúc cuộc đua là kết quả không tồi. Ở hai lần pitstop đầu tiên tôi đã gặp chút khó khăn với lốp xe, về cuối cuộc đua nhiệt độ đường đua giảm dần, lốp làm việc tốt hơn và tôi có thể bắt kịp tốp trên, có cơ hội vượt qua đối thủ”. Hamilton cũng tỏ ra hài lòng với những gì anh đã kỳ vọng khi chuyển đến đội đua Mercedes. Hiện tại sau 4 chặng đua anh đang đứng thứ 3 trên bảng tổng sắp. Anh tin rằng Mercedes sẽ dần dần thu hẹp khoảng cách với đối thủ sau quãng khởi đầu mùa giải.

Ông Ross Brawn cho rằng vấn đề của Mercedes là phải giải quyết việc hiệu suất sử dụng lốp thấp khi nhiệt độ đường đua còn cao như nửa đầu cuộc đua và các tay đua gặp khó với bộ lốp. Ông nói: “Các đội đua được cung cấp lốp như nhau và chúng tôi chưa hiểu hết đặc tính kỹ thuật của nó”. Còn giám đốc kỹ thuật – ông Toto Wolff – cũng nhất trí quan điểm của ông Brawn và nói thêm, tốc độ trong cuộc đua của chiếc W04 là chưa được như ý, chúng tôi cần tiếp tục cải thiện nó.

F1 - Bahrain GP: Phía sau vạch đích - 3

Một McLaren cạnh tranh hơn

Chặng đua này có lẽ là chặng đua thành công nhất từ đầu mùa giải đến nay với McLaren khi cả hai tay đua của họ về đích trong tốp 10. Đây cũng là chặng đua thành công nhất của Sergio Perez trong mùa giải mới. Sau khi kết thúc cuộc đua anh đã gửi lời cám ơn đến tất cả đội đua vì đã đặt niềm tin vào anh. Anh cho biết đây là một cuộc đua thú vị, trong cuộc đua này anh đã nhiều lần cạnh tranh với đồng đội J.Button và tự đánh giá những pha vượt mặt nhau đó hơi mạo hiểm. Nhưng anh tin rằng mình và Button sẽ cùng giúp đội McLaren hướng đến chiến thắng.

Sau chặng đua Jenson Button cho biết: “Tôi gặp đôi chút khó khăn trong chặng này, chiến thuật lốp của tôi không được như ý và nó xuống cấp nhanh do phải cạnh tranh với Perez, anh ấy đã đua quá hăng và gây áp lực không cần thiết lên đồng đội của mình. Nếu không tôi sẽ có cơ hội tấn công R.Grosjean và kết quả cuộc đua sẽ khác đi”. Nhưng dù sao sau đó J.Button cũng đánh giá cao kết quả S.Perez đạt được, kết hợp với những gì bản thân anh đã có được, cả hai đã cùng có kết quả thuận lợi và giúp cho McLaren tiến lên phía trước.

Khi được hỏi ý kiến về sự cạnh tranh trực tiếp với nhau của các tay đua đội nhà trên đường đua, ông Martin Whitmarsh cho rằng: “Perez đã có một chặng đua thành công nhất ở McLaren. Về đích thứ 6 trên cả M.Webber và F.Alonso là một thành tích khích lệ. Về sự cạnh tranh, cả hai tay đua của chúng tôi đã chiến đấu và khát khao chiến thắng – đó là đua xe – và ở McLaren chúng tôi luôn cho phép các tay đua tự do cạnh tranh. Đó cũng là điều mà các fan hâm mộ môn thể thao này mong được thấy qua mỗi chặng đua”. Ông cũng nói thêm, có thể xét ở một góc độ nào đó thì S.Perez cũng hơi hiếu chiến trong chặng đua này nhưng ông tin sẽ không có bất cứ mâu thuẫn nào trong đội đua. Sau chặng đua này, giữa quãng nghỉ 3 tuần đội đua McLaren sẽ lại bắt tay vào khắc phục những nhược điểm và phát huy tối đa sức mạnh của họ ở chặng đua tiếp theo.

F1 - Bahrain GP: Phía sau vạch đích - 4

Sự thiếu may mắn của Ferrari- F.Alonso với cánh gió sau bị hỏng

Được đánh giá là đội đua có chiếc xe ổn định và cạnh tranh cao trong chặng đua chính thức. Mục tiêu của Ferrari là tiếp tục giữ được ưu thế đang có và dần khẳng định vị thế trong cuộc đua phân hạng. Nhưng ở chặng đua Bahrain, Fernando Alonso tay đua được nhiều chuyên gia và các nhà cái lớn đánh giá là có cơ hội lớn thắng chặng chỉ về đích thứ 8 sau những nỗ lực không ngừng nghỉ, đó thực sự là nỗi thất vọng với bản thân Alonso. Ngay sau khi xuất phát chiếc xe của anh bị lỗi hệ thống DRS và từ vòng thứ 9 anh không thể sử dụng nó được, đó là nguyên nhân chính khiến anh mất quá nhiều thời gian trong pit và không thể cạnh tranh trên đường chạy. Sau chặng đua anh cho biết: “Với kết quả trong những ngày chạy thử và phân hạng rất tích cực, tôi nghĩ sẽ có một chặng đua thuận lợi. Nhưng sự thiếu may mắn đã lấy đi tất cả”. Anh cũng cho rằng may mắn hay không cũng là một phần của cuộc chơi và tự tin hướng tới chặng đua trên quê nhà tới đây. Alonso đánh giá chiếc F138 hiện tại là chiếc xe có tính cạnh tranh cao nhất của Ferrari trong vòng 4 năm trở lại đây.

Sự thiếu may mắn của Ferrari còn đồng thời đến với cả Felipe Massa trong chính chặng này. Sau chặng đua anh nói: “Không may, tôi đúng là không may mắn trong cuộc đua này, nhưng nó đến với tôi quá nhiều mà tôi không hiểu tại sao!?” Là tay đua duy nhất trong tốp 10 xuất phát với bộ lốp cứng, lẽ ra anh có rất nhiều cơ hội vượt lên nhưng sau pha va chạm với Sutil khiến anh hư hỏng nhẹ cánh trước, tốn nhiều thời gian vì lốp sau bên phải xuống cấp trầm trọng, sau đó thêm một lần nữa lại bị nổ lốp sau nên anh chỉ có thể về đích thứ 15. Nhưng sau tất cả những điều này, giờ đây suy nghĩ của Massa là hướng tới chặng đua kế tiếp và tìm kiếm thành công.

Sau cuộc đua ông Pat Fry nói: “Đây là một cuộc đua không may của cả hai tay lái, với những sự cố kỹ thuật (hỏng DRS) đã tước đi cơ hội ít nhất là về đích thứ 2 của F.Alonso. Còn F.Massa cũng bị những tác động từ bên ngoài làm hư hại lốp. Nhưng bỏ lại chặng đua này, chúng tôi sẽ hướng đến phía trước, chiến đấu tiếp tục và có thêm động lực để tiếp tục nâng cấp chiếc xe của mình”. Khi được hỏi về kết quả chặng đua này, ông Stefano Domenicali nói: “Kết quả này không như mong đợi sau khi chúng tôi có cơ hội chiến thắng. Những gì sau 4 chặng đua mà chúng tôi đang có là chưa đúng với sức mạnh thực sự của chúng tôi. Hướng tới châu Âu chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển chiếc xe mạnh mẽ hơn nữa vì bản thân nó vẫn còn nhiều thế mạnh chưa phát huy tối đa”. Sau một chặng đua thành công là một chặng đua thất bại của Ferrari từ đầu giải đến nay. Tới chặng đua Tây Ban Nha thành công có đến với Ferrari và Fernando Alonso theo chu kỳ này không. Câu trả lời sẽ chỉ có vào ngày 12/5 tới đây.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN