F1: Bahrain GP – Lần thứ 3 cho Mercedes?
Viễn cảnh của mùa giải F1 đã dần được hé lộ chỉ sau hai chặng đua đầu tiên. Những đội đua top đầu đang làm hết sức để bắt kịp Mercedes.
Mercedes vẫn là ứng viên số 1
Trước mùa giải, những người lạc quan nhất cũng không dám nghĩ đến sự vượt trội của đội đua Đức ở thời điểm hiện tại. Những đánh giá tích cực dành cho chiếc W05 cũng chỉ đủ để họ là ứng cử viên tiềm năng và cạnh tranh trực tiếp với Red Bull trên đường đua vô địch.
Nhưng hai chiến thắng thuyết phục với thành tích vượt xa các đối thủ là bằng chứng rõ ràng nhất để biến họ thành ứng cử viên sáng nhất trong mục tiêu lật đổ nhà đương kim vô địch đến từ Áo. Động cơ turbo với hệ thống phục hồi năng lượng ERS chính là vũ khí mạnh nhất của Mercedes. Vũ khí đó được kết hợp tối ưu nhất với hệ thống cơ khí và khí động học được xây dựng bởi kỷ sư trưởng Paddy Lowe tài ba, người đã gia nhập Mercedes từ McLaren từ mùa giải trước.
Bahrain là đường đua đã được các đội làm quen từ đợt thử xe mùa đông, do đó, đây là điều kiện rất thuận lợi để các kỹ sư cài đặt chiếc xe hoạt động tốt nhất. “Với những ai đã chạy tại đây vào mùa đông, Bahrain có thể xem là nơi vẽ nên bức tranh chính xác nhất về sức cạnh tranh vào giai đoạn đầu mùa giải. Sự kết hợp của yêu cầu độ bám đường cao và đặc tính mặt đường dễ thay đổi là thách thức cho cả chiếc xe và tay đua, trong khi những đoạn thẳng dài là cơ hội của sức mạnh động cơ. Chúng tôi dự đoán một cuộc chiến khốc liệt dành cho tất cả đối thủ vào cuối tuần và chứng kiến sự tiến bộ của những chiếc xe so với những đợt thử xe trước đó.”, Paddy Lowe nhận xét.
Thời tiết được dự đoán sẽ khô ráo, do đó, đây là một cơ hội nữa để chúng ta chứng kiến màn so tài sòng phẳng giữa hai tay đua của Mercedes: Hamilton và Rosberg. Tay đua người Đức đang có phong độ rất cao và ổn định. Nhưng Hamilton đang dần hiểu rõ chiếc xe của mình hơn, kể từ khi anh gia nhập Mũi Tên Bạc từ năm ngoái. Màn trình diễn tại Malaysia của Hamilton được các chuyên gia đánh giá rất cao. Anh đã chứng minh được khả năng điều khiển chiếc xe và làm chủ những kỹ năng liên quan đến kỹ thuật để làm làm nên chiến thắng không thể hoàn hảo hơn. Cuộc chiến của Hamilton và Rosberg chắc chắn sẽ rất nóng bỏng, dĩ nhiên, ban lãnh đạo của Mercedes sẽ biết phải làm gì để đem lại kết quả tốt nhất cho đội.
Sự thận trọng đó không hề dư thừa, bởi Red Bull vẫn rất nguy hiểm, chiếc RB10 đang dần đi vào ổn định giữa động cơ và toàn bộ thân xe, sau đó nó sẽ được phát triển nhanh chóng với những vũ khí khí động học lợi hại của Adrian Newey. Hướng tới Bahrain, chủ tịch của Red Bull, Christian Horner, tỏ ra lo ngại trước sức mạnh của Mercedes:
“Tôi nghĩ lợi thế của họ ở Bahrain sẽ lớn hơn Malaysia, bởi vì đó là nơi đòi hỏi sức mạnh rất cao.” Horner nói.
“Đoạn giữa tại Malaysia của chúng tôi khá hơn đoạn thứ ba, nhưng đoạn đầu tiên là nơi họ đánh bại chúng tôi dễ dàng nhờ hai đoạn thẳng dài. Cách biệt là 0,5 giây tại hai đoạn thẳng đó.” Horner thừa nhận.
Red Bull đang rất nỗ lực
Chờ đợi những bất ngờ
Mùa giải năm nay chứng kiến sự tiến bộ thú vị của vài đội đua phía dưới, nổi bật nhất là Williams, đội đang sử dụng động cơ Mercedes. Tin vui đối với Williams nói chung và Massa nói riêng, kỹ sư đường đua Rob Smedley lâu năm của tay đua Brazil sẽ chính thức sát cánh cùng anh kể từ chặng đua Bahrain. Sự hỗ trợ của vị kỹ sư kỳ cựu và ăn ý với Massa sẽ đem đến sức mạnh mới cho Williams.
Trong khi đó, đội đua cũ của Massa, Ferrari, đang gặp nhiều khó khăn và chưa có dấu hiệu của sự trở lại mạnh mẽ. Sau vài năm nỗ lực với không nhiều thành công, Ferrari bước vào mùa giải 2014 với hy vọng hưởng lợi từ luật động cơ để đưa họ trở lại top đầu. Nhưng trong khi chiếc F14 T đã được thử thách và chứng minh sức cạnh tranh, cả Alonso và Raikkonen vẫn chưa bước lên bục podium sau hai chặng.
“Chúng tôi biết từ khi bắt đầu mùa giải với những thay đổi sẽ là thách thức lớn. Khi bắt đầu thiết kế chiếc xe 2014, chúng tôi biết không chỉ nằm ở động cơ – nơi chúng tôi khá mạnh, mà còn tập trung vào toàn bộ hệ thống cung cấp sức mạnh. Chúng tôi hiểu những nhà sản xuất động cơ khác có lợi thế kỹ thuật vì họ sử dụng công nghệ của xe thương mại, do đó thử thách đó không hề dễ dàng. Nhưng chúng tôi nắm rõ nơi nào chúng tôi cần cải thiện và bỏ qua những thiết kế gây thất vọng.” Stefano Domenicali, chủ tịch Ferrari chia sẻ sau hai chặng đua.
Ngoài ra, khí động học là hướng tập trung chính của đội đua nước Ý vào thời điểm này, đó là con đường bền vững và khôn ngoan nhất đối với bất cứ đội đua nào.
Bahrain là vùng đất nắng nóng và khô cằn. Những bộ lốp sẽ là vấn đề lớn với các kỹ sư và tay đua. “Bahrain là nơi chúng tôi đã có nhiều trải nghiệm vào mùa đông. Chúng tôi biết nó có một yêu cầu độ bám đường rất lớn, đó là lý do chúng tôi mang đến lốp trung bình và mềm. Chúng tôi muốn cảnh báo về độ chênh lệch nhiệt độ lớn khi mặt trời lặn, sự khác biệt đó có thể lên đến 15 độ. Làm chủ những bộ lốp khi chúng thay đổi nhiệt độ đáng kể sẽ là thử thách cho tất cả đội đua, lựa chọn chiến thuật sẽ là chìa khóa chiến thắng.” Paul Hembery, giám đốc thể thao của Pirelli chia sẻ.
Chặng đua thứ ba của mùa giải sẽ diễn ra vào thời điểm hoàng hôn, một trải nghiệm khác biệt so với mọi năm. Do đó, những bất ngờ đang chờ đợi các tay đua phía trước.