F1, Bahrain GP: Ferrari tấn công Mercedes
Mùa giải F1-2015 đã đi qua được ba chặng đua thuộc khu vực Châu Á, ngay từ đầu mùa giải mọi nhận định đều hướng đến một điểm chung – các chặng đua chỉ là những màn cạnh tranh nội bộ của đội đua Mercedes. Tuy nhiên kết quả cho đến thời điểm hiện tại có đôi chút bất ngờ, Mercedes mặc dù đang nắm ưu thế kép nhưng tổng thành tích cá nhân ở vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng lại do Vettel của Ferrari nắm giữ.
Mercedes đã kịp thời bừng tỉnh và có ngay hai vị trí cao nhất khi chặng đua Chinese GP kết thúc, nhưng đằng sau chiến thắng có phần nhọc nhằn ấy lại bắt đầu chứa đựng nổi lo lắng cho những chặng đua sắp tới và gần nhất chính là chặng đua cuối cùng khu vực Châu Á nữa đầu mùa giải Bahrain GP.
Người hâm mộ đang đặt ra câu hỏi liệu có phải Mercedes đã đạt ngưỡng tới hạn trong việc phát triển xe hay những gói nâng cấp ở ba chặng đua vừa qua chưa đáp ứng yêu cầu. Đó là câu hỏi khó tìm thấy lời giải từ Mercedes nhưng chí ít ở thực tế đường đua, giới chuyên gia và người hâm mộ có thể thấy rõ được nhược điểm chính là chiếc W06 bị bào mòn lốp quá nhanh khi vận hành, nhất là ở những đường đua có nền nhiệt độ cao.
Mercedes cần phải giải quyết vấn đề nội bộ trước khi nghĩ đến chiến thắng.
Malaysian GP là một ví dụ điển hình, cả hai tay đua Mercedes không thể làm gì hơn khi bộ lốp của chiếc W06 luôn làm việc trong tình trạng quá nhiệt, vượt giới hạn chảy dẫn đến hiệu suất lốp giảm đột ngột. Ở chặng đua sắp tới, Mercedes chưa quá phải lo lắng về bài toán này vì đường đua Sakhir Circuit được tổ chức vào ban đêm, nhiệt độ bình quân chỉ đạt 28 độ C thấp hơn đường đua Sepang-Malaysia hơn 10 độ C.
Vấn đề cấp bách trước khi lâm trận Bahrain GP họ cần phải giải quyết là mâu thuẫn nội bộ giữa hai tay đua của mình, nếu vị thuyền trưởng Toto Wolff giải tỏa được điều này Mercedes sẽ trở nên mạnh mẽ và nguy hiểm khôn lường.
Trong khi đó Ferrari dường như lại làm tốt và kiểm soát được vấn đề lốp ngay từ đầu mùa giải. Có lẽ đây chính là ưu thế tốt nhất để đội đua này chủ động lựa chọn chiến thuật ít lần dừng kỹ thuật nhất. Tính toán lực nén, điều tiết lực kéo trên đường thẳng và khi vào cua để lốp ít hao mòn là môt lợi thế nhưng cũng không hoàn toàn đem lại hiệu quả cao nhất ở những đường đua có nền nhiệt độ thấp.
Ferrari đang có bước chuẩn bị rất tốt cho Bahrain GP.
Ở những dạng đường đua này việc làm nóng lốp đến nhiệt độ nhất định để xe có đủ độ bám đường tạo lực kéo tối đa sẽ trở nên khó khăn hơn sau những lần dừng kỹ thuật. Để giải quyết bài toán này, Ferrari đang đưa ra mục tiêu trọng tâm cải tiến gói khí động học và sử dụng thêm một tokens nâng cấp hiệu suất động cơ.
Thêm vào đó vì biết rõ khó có thể đánh bại được Mercedes tại Bahrain nên Ferrari sẽ đưa vào thử nghiệm thêm các gói nâng cấp khác gồm sàn xe, mũi, cánh trước. Đây là một bước đi được cho là có tầm nhìn xa của Ferrari, chuẩn bị tăng cường sức mạnh cho chiếc SF15-T khi mùa giải chuyển sang khu vực Châu Âu.
Nếu những thử nghiệm này mang lại kết quả khả quan tại những phiên chạy thử Bahrain GP, họ sẽ hoàn thành một công đôi việc và biết đâu được sẽ tạo ra được một cú chấn động tại đường đua Sakhir Circuit ở cuối tuần này. Không như hai năm trước đây, chặng đua Bahrain GP mùa giải này sẽ được chuyển sang đua đêm, nhiệt độ đường đua sẽ thấp hơn nhiều, thậm chí có thể thấp hơn tại đường đua Thượng Hải.
Williams đang tìm cách để cạnh tranh cùng Ferrari!
Nhưng đường đua Sakhir Circuit là dạng đường đua có mặt đường được thảm bê tông như hạt trung nên sẽ làm tăng tốc độ phân hủy lốp (đặc biệt là hao mòn lốp sau), đây cũng sẽ là một yếu tố mà Ferrari sẽ nắm bắt và biến chuyển thành lợi thế cho mình trong việc áp dụng chiến thuật cho từng tay đua để có sự cạnh tranh cao nhất với Mercedes.
Sau ba chặng đua, người hâm mộ vẫn không thể hiểu và lý giải được cách mà Williams tính toán để điều hành chiến thuật chặng đua. Bộ đôi tay đua Williams đáng ra phải có được kết quả cao hơn nếu không vì sự yếu kém về chỉ đạo chiến thuật. Đến với Bahrain GP, có thông tin Mercedes sẽ tiến hành gói nâng cấp động cơ (PU) cho những khách hàng sử dụng động cơ của mình và Williams là một trong số đó.
Được hưởng lợi từ gói nâng cấp này, hiệu suất động cơ sẽ tăng lên và chắc chắn tốc độ chiếc FW37 sẽ cải thiện đáng kể. Đây cũng là một cơ hội đối với Massa, Bottas đồng thời cũng là một thách thức đối với Ferrari và cuộc cạnh tranh vị trí thứ hai đồng đội sẽ trở nên hấp dẫn, gay cấn hơn từ chặng đua này.