F1, Bahrain GP: "Cái lần đầu" ác mộng của Vettel
Podium năm nay vẫn là những con người đã góp mặt mùa trước - 2015, nhưng nó đã thay đổi khi bộ đôi Mercedes đổi chỗ cho nhau. Nico Rosberg là tay đua chiến thắng, Kimi Raikkonen của Ferrari xếp hạng 2 và nhà đương kim VĐTG Lewis Hamilton ở vị trí thứ 3.
Video chặng Bahrain GP:
Đến với những diễn biến của chặng Bahrain GP. Xuất sắc trong ba phiên chạy thử, tay đua Rosberg lại để đồng đội Hamilton lấn lướt trong các vòng chạy phân hạng nên chỉ có được vị trí xuất phát thứ 2. Nhưng một Rosberg đang thể hiện phong độ cao và kinh nghiệm của mình sau hai mùa xếp sau đồng đội đã biến cuộc đua thành show diễn của riêng mình.
Rosberg vượt lên dẫn đầu đoàn đua ngay khi xuất phát
Pha xuất phát cực tốt ngay khi tín hiệu bắt đầu chặng đua đã đặt Rosberg vào một vị thế vô cùng thuận lợi vượt lên dẫn đầu đoàn đua. Ở thời điểm này, Rosberg đã thể hiện một sự tỉnh táo khi che chắn rất tốt ở góc cua số 1 không cho Hamilton tấn công và đòi lại vị trí. Tại thời điểm đó Hamilton đã lựa chọn tăng tốc và mở cua rộng hơn ở góc cua 1(rẽ phải) nhằm có được vị trí thuận lợi ở cua số 2(rẽ trái) ngay sau đó.
Nhưng Rosberg đã cho thấy sự khôn ngoan của mình để điều đó không xảy ra. Đó là tình huống cạnh tranh duy nhất của tốp đầu, từ đó Rosberg gần như không phải chịu một áp lực nào để cán đích đầu tiên tại Bahrain GP. Chiến thắng giúp cho anh xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng cá nhân, đó cũng là chiến thắng thứ 5 liên tiếp của Rosberg kể từ chặng đua Mexico 2015.
Đoạt pole ngày thứ 7, tình huống depart tệ hại cộng thêm sự khôn ngoan của Rosberg đã đẩy Hamilton vào tình thế khó khi ở cua 1 anh buộc phải đánh lái vào trong dẫn đến va chạm với Valtteri Bottas.
Vụ va chạm này khiến cánh gió sàn xe bên phải Hamilton bị hư hại. Dù không phải bỏ cuộc, nhưng hậu quả để lại khiến chiếc xe của anh thiếu đi sự tối ưu của gói khí động học và không thể đạt tốc độ cao nhất. Chỉ bằng sức mạnh của chiếc W07 và bản lĩnh của mình, Hamilton mới có thể cán đích thứ 3 và giúp cho Mercedes có được podium kép thứ 2 liên tiếp.
Red Bull – “ngựa ô” 2016
Trước khi mùa giải diễn ra, cả Red Bull và Haas không được kỳ vọng nhiều. Với Red Bull, những vấn đề về hiệu suất động cơ, với Haas là những khó khăn của một đội đua ‘tân binh’. Nhưng thành tích của cả hai đội đua này trong 2 chặng đã qua là đáng khích lệ.
Daniel Ricciardo đạt kết quả ấn tượng ở vòng phân hạng thứ 3 khi anh chỉ xếp sau bộ đôi Mercedes và Ferrari. Bằng sự lựa chọn chiến thuật lốp hợp lý, pha xuất phát tốt, cộng thêm sự cố va chạm của Hamilton-Bottas, bỏ cuộc của Vettel-Ferrari. Ricciardo kết thúc cuộc đua bằng vị trí thứ 4, đúng như thành tích anh đã có ở Australian GP cách đây 2 tuần.
Tay đua thứ 2 của Red Bull – Daniil Kvyat - cũng giúp cho họ có một chặng đua thành công. Chỉ xuất phát 15, nhưng Red Bull cho thấy sự lựa chọn chiến thuật pit-stop hợp lý của họ để giúp tay đua này cán đích thứ 7, đồng thời giúp Red Bull đứng hạng 3 đồng đội – chỉ sau Mercedes và Ferrari.
Haas làm chúng ta tạm quên đi họ là một đội đua mới sau màn thể hiện của Romain Grosjean. Sau khi kết thúc chặng đua trước, các chuyên gia nhận định cần phải có một sự đột biến nào đó Haas mới có thể vượt qua thành tích hạng 6 của Grosjean trong các chặng đua của mùa này.
Nhưng, một lần nữa, Grosjean cho thấy thành công của họ không đến từ sự may mắn mà được tạo dựng bằng nền tảng vững chắc và sự am hiểu bộ lốp Pirelli. Không chỉ có điểm, Grosjean còn làm tốt hơn tại Bahrain International Circuit bằng vị trí cuối cùng trong tốp 5, đồng thời giúp anh hiện diện trong tốp 5 tay đua trên bảng tổng sắp mùa giải sau 2 chặng đua.
Bottas va chạm với Hamilton và làm cho Williams có một chặng đua nghèo nàn
Các đội đua trước mùa giải được hy vọng sẽ là kẻ ‘gây rối’ podium như Williams, Toro Rosso, và Force India lại không đạt được kết quả thuận lợi ở Bahrain. Trong đó Williams là một điển hình.
Dù chỉ có được vị trí 6-7 sau ngày thứ 7, xuất phát tốt và vượt lên chiếm lĩnh vị trí 2-3 ngay sau Rosberg. Nhưng án phạt chạy qua pit-lane(drive-through penalty) của Bottas khi giám sát đường đua coi anh là nguyên nhân gây ra va chạm với Hamilton đã làm Bottas không đạt được kết quả cao. Nhưng đó chưa phải là nguyên nhân chính! Williams chưa thể khắc phục điểm yếu cố hữu của mình – sự hợp lý trong chiến thuật lốp và thời điểm pit-stop.