F1, Azerbaijan GP: "Mũi tên bạc” ghi cú poker thần sầu
(Tin thể thao - tin đua xe F1) Mercedes có chặng đua thứ 4 liên tiếp có chiến thắng 1-2 và vững vàng dẫn đầu năm 2019.
Những người hâm mộ F1 sau khi theo dõi 2 chặng đua tại Baku gần đây có quyền hy vọng vào thêm một cuộc đua hấp dẫn, căng thẳng nữa vào Chủ nhật qua. Tuy nhiên dường như những gì đáng chú ý nhất đã đổ dồn vào cuộc đua phân hạng thứ 7. Tận dụng lợi thế đã có, Mercedes có chặng đua thứ 4 liên tiếp có chiến thắng 1-2 và vững vàng dẫn đầu năm 2019.
Những ngày tháng đầu tiên tại Red Bull của tay lái người Pháp Pierre Gasly không thực sự diễn ra suôn sẻ khi anh liên tục đạt những kết quả không đúng như kỳ vọng. Và điều đó một lần nữa tiếp diễn tại Baku khi anh đã bị giám sát phạt phải xuất phát từ pit-lane do bỏ qua yêu cầu lên bàn cân xe của FIA trong lượt chạy FP2. Chưa dừng lại ở đó, trong lượt chạy phân hạng, chiếc xe RB15 của anh đã bị phát hiện có lượng nhiên liệu phun quá 100kg/giờ trong vòng chạy tính thời gian của mình, và bị tước đi kết quả tại Q1 (Q2 anh không tham dự).
Gasly có một chặng đua ác mộng từ đầu tới cuối
Nhưng Gasly vẫn sẽ được xuất phát chặng đua tại Baku từ trong pit-lane và anh không “cô đơn” bởi cùng với anh còn 2 chiếc xe khác gặp phải những lý do khác nhau. Đầu tiên là Robert Kubica, người đã gặp tai nạn tại cua 8 ở Q1 và cái tên còn lại là Kimi Raikkonen, người cũng bị tước kết quả phân hạng do vi phạm quy chuẩn kỹ thuật xe (điều chỉnh cánh gió trước khác so với yêu cầu). Ngoài ra, Charles Leclerc sau tai nạn ở Q2 đã được phép sử dụng một bộ lốp Medium mới cho cuộc đua và vươn lên xuất phát hạng 8, đôn 2 hạng nhờ bộ đôi Alfa Romeo. Như vậy sẽ chỉ có 17 chiếc xe ở vạch xuất phát ở cuộc đua chính Azerbaijan GP 2019.
Với chiến thuật ở chặng đua này, sẽ có rất nhiều biến động bởi tất cả đều phải tính tới sự có mặt của xe an toàn vốn dĩ là “khách mời thường trực” tại Baku. Nhung nếu không có gì xảy ra, chiến thuật tốt nhất là 1 pit-stop, nếu xuất phát trên bộ lốp Soft sẽ vào thay lốp ở vòng 25 còn nếu là Medium thì sẽ kết thúc stint đầu tiên ở vòng 26. Nhiệt độ lý tưởng 20 độ C và 43 độ C trên đường đua cùng tốc độ gió 2,5km/h.
Tay lái giành pole trong cả 3 chặng đua đầu tiên của mùa giải 2019 đều không có được cú xuất phát tốt và để những tay lái phía sau vượt qua, chắc chắn trong lần thứ 2 liên tiếp giành pole, Valtteri Bottas không muốn lặp lại điều đó trong cuộc đua này. Đúng nhừ dự đoán Lewis Hamilton là người có cú depart tốt hơn và gây áp lực lớn lên người đồng đội khi chạy ở phía trong của đường đua. Nhưng đó lại là một bất lợi khi anh phải qua cua gấp hơn cùng với sự quyết tâm bảo vệ vị trí của Bottas đã giúp tay lái giành pole duy trì vị trí của mình qua những khúc cua đầu tiên.
Bottas nỗ lực giữ vị trí pole trước sự truy đuổi của Hamilton
Ở phía sau Sebastian Vettel không có cơ hội khi bộ đôi Mercedes cạnh tranh với nhau trong khi đó Sergio Perez xuất phát ấn tượng và vươn lên thứ 4 trước Max Verstappen. Còn Leclerc dường như không có được độ bám cần thiết từ bộ Medium nên đã bị mất 2 vị trí nhưng sức mạnh của chiếc Ferrari sẽ sớm giúp anh lấy lại những gì đã mất và còn hơn thế. Daniil Kvyat có hạng 6 xuất phát trong mơ nhưng có lẽ anh đã chạy quá sức chịu đựng của lốp nên dần dần bị tụt lại và tới khi tay lái người Nga rơi xuống hạng 11.
Không chỉ Kvyat, tất cả những chiếc xe chạy bộ lốp Soft đều chật vật và chạy chậm hơn những người trên bộ lốp viền vàng Medium do nhiệt độ cao. Bằng chứng rõ ràng nhất là chàng trai trẻ Leclerc dễ dàng vượt qua những đối thủ trong top 10 và sớm vươn lên vị trí trong top 4 chỉ sau hơn 10 vòng đua. Chính vì thế, những lượt pit-stop đầu tiên đến sớm hơn thường lệ, bắt đầu với những đội đua top giữa từ vòng thứ 8 còn top đầu từ vòng thứ 13. Max và Red Bull là những người cuối cùng vào pit với hy vọng sẽ có xe an toàn xuất hiện nhưng không xảy ra và họ đã bị nhóm trên bỏ xa hơn 10s. Dù vậy họ vẫn có thể hài lòng khi Gasly bắt đầu từ pit-lane nhưng đã lọt vào top 6 chỉ sau 15 vòng đầu tiên.
Leclerc đầy cố gắng trở lại sau sai lầm ngày thứ 7
Sau khi vào pit, vị trí dẫn đầu đã thuộc về Leclerc và chắc chắn anh sẽ muốn chạy lâu nhất có thể trước khi nhiệt độ giảm xuống đôi chút và vào thay lốp Soft cho stint thứ 2 của cuộc đua. Nhưng điều đó không dễ khi bộ đôi Mercedes nỗ lực rất nhiều đề phòng xe an toàn đến và cũng là để tạo áp lực với Ferrari, nhất là khi Vettel ở phía sau cũng chỉ kém Hamilton hơn 3s.
Trong khi mọi chuyện trong top đầu chưa có gì tiến triển, tình huống đáng chú ý tiếp theo hướng tới nhóm giữa với cuộc cạnh tranh của Kvyat và Daniel Ricciardo. Khi tới cua thứ 3, Ricciardo đã cố gắng vượt qua chiếc xe Toro Rosso và chui vào phía trong nhưng anh đã quá cố, phanh cháy bánh và lao vào đường tránh. Kvyat cũng đã phải nỗ lực tránh chiếc Renault và đã đi quá cua và phải dừng lại khi gần chạm tường. Vụ việc tưởng chừng như không có gì trước khi Ricciardo chuyển sang số lùi và bất ngờ lao thẳng vào Kvyat. Hành động không cố ý đó đã khiến cuộc đua kết thúc sớm với cả 2 tay đua và vụ việc sẽ bị điều tra sau cuộc đua.
Cùng thời điểm đó, Bottas cũng đã bám sát Leclerc và dễ dàng vượt qua để chiếm lại vị trí số 1. Hamilton và Vettel cũng nhanh chóng vượt qua tay lái Monaco, buộc anh vào pit ở vòng 35 với bộ lốp Soft. Tuy nhiên có lẽ bộ lốp viền đổ không phải là sự lựa chọn đúng ở chặng đua này bởi khi trở lại đường đua, Leclerc không rút ngắn được với nhóm phía trên và phải chấp nhận với hạng 5 về đích nếu không còn chuyện gì xảy ra trên đường đua.
Vụ va chạm khó hiểu giữa Ricciardo và Kvyat
Đến vòng thứ 40, tưởng chừng như sẽ có một kết quả tốt ở Baku thì bỗng nhiên chiếc RB15 mất hết năng lượng khiến cho Gasly phải bỏ cuộc đáng tiếc khi đang chạy hạng 6. Đây là một kết thúc cho một chặng đua đáng quên cho tay lái người Pháp. Việc anh phải dừng lại ở một đường tránh khiến xe an toàn ảo được kích hoạt và nó cũng không tạo ra quá nhiều biến cố khi chỉ còn 10 vòng nữa là kết thúc.
Trong những vòng cuối cùng, Hamilton đã nỗ lực rút ngắn khoảng cách nhằm tấn công người đồng đội để giành chiến thắng. Trong khi đó Leclerc vào pit thay lốp ở vòng 48 để có thể cướp 1 điểm fastest lap từ tay Mercedes. Nhưng chỉ có Leclerc thành công và thậm chí anh còn phá kỷ lục cũ tại Baku với vòng chạy 1 phút 43,007s. Hamilton đã mắc sai lầm nhỏ khiến cơ hội mong manh của anh mất đi chấp nhận với vị trí thứ 2. Sự quyết tâm và ổn định trong suốt 51 vòng chạy đã giúp Bottas đã giành được chiến thắng anh đã cay đắng mất đi cách đây 12 tháng và đồng thời giúp anh trở lại hạng 1 trên BXH cá nhân với chỉ 1 điểm nhiều hơn.
Podium Azerbaijan GP 2019
Vị trí podium còn lại thuộc về Vettel, một kết quả tốt nhất họ có thể có dù được đánh giá cao tại Baku, và họ tỏ ra không có “câu trả lời” so với đối thủ từ nước Đức. Max và Charles xếp 2 vị trí tiếp theo còn Perez tiếp tục phong độ cao tại đây khi chiến thắng cuộc đua top giữa. Bộ đôi McLaren Carlos Sainz và Lando Norris xếp hai vị trí tiếp theo mang lai chặng ghi điểm kép đầu tiên trong mùa giải 2019. Đội đua còn lại cũng có 2 chiếc xe trong top 10 là Racing Point khi Lance Stroll cán đích thứ 9 còn điểm số cuối cùng thuộc về “người tuyết” Raikkonen.
Như vậy chuỗi 4 chặng đua đầu tiên đã khép lại với chiến thắng tuyệt đối cho “mũi tên bạc” dù Ferrari là người được đánh giá cao nhất trước thềm mùa giải. Kể từ đây sẽ là chuỗi các chặng đua tại châu Âu kéo dài cho tới tháng 9 mà bắt đầu sẽ là Sochi, nước Nga, trong gần 2 tuần nữa, từ 10 đến 12/05 tới.
Khi kết thúc vòng đua cuối cùng, Hamilton chỉ cán đích ở vị trí thứ hai.