F1, Austrian GP: "Người Phần Lan bay" và 0,6 giây hú hồn
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Valtteri Bottas là tay đua luôn có đươc màn trình diễn tốt nhất xuyên suốt các lượt chạy Free Practice và cả 3 lượt chạy tính giờ phân hạng tại chặng đua tại Áo này, giúp anh có được lần thứ 2 giành được pole trong sự nghiệp.
Video đua xe F1 Austrian GP:
Với lợi thế pole, kết hợp cùng với khả năng đua của mình, tay đua người Phần Lan, Bottas đã xuất sắc giành chiến thắng dù một lần nữa phải chịu sức ép rất lớn từ Sebastian Vettel.
Việc Lewis Hamilton phải thay đổi hộp số đột xuất khiến anh bị phạt 5 bậc xuất phát, đồng nghĩa với vị trí thứ 8 khi cuộc đua bắt đầu. Anh có rất nhiều thứ phải làm được trong cuộc đua này để có thể giảm thiểu tối đa "thiệt hại" có thể có với Vettel.
Tuy nhiên, ở phía trước tay đua số 44 là hai chiếc Force India, hai chiếc Red Bull (chủ nhà chặng đua này) và Kimi Raikkonen, mới có thể tới Vettel và người đồng đội Bottas. Đó đều là những thử thách không hề dễ dàng có thể vượt qua, dù trên một chiếc xe Mercedes.
Cú depart tệ dẫn tới lần DNF thứ 5 trong năm cho Max
Ở cú xuất phát, Bottas đã có một pha depart không thể miêu tả được bằng lời, anh đã "quá nhanh quá nguy hiểm" với khoảng thời gian phản ứng sau khi đèn đỏ tắt chỉ là 0,201 giây, đó không phải là điều một người bình thường có thể làm được. Với cú xuất phát đó, anh bảo toàn được vị trí dẫn đầu của mình, trong khi đó ở đằng sau anh, Kimi Raikkonen lại bị mất hai vị trí vào tay Daniel Ricciardo và Romain Grosjean.
Ngoài ra, vận hạn của Max Verstappen tiếp tục kéo dài sau khi tay đua người Hà Lan không may vướng vào vụ va chạm giữa Fernando Alonso và "thủ phạm" Kvyat. Vụ tai nạn khiến cả Alonso và Verstappen phải bỏ cuộc còn Kvyat vẫn có thể tiếp tục đua nhưng nó không còn có nhiều ý nghĩa khi anh kết thúc ở vị trí cuối cùng và kém người dẫn đầu tới 3 vòng.
Nhưng cũng phải nói rằng Max đã có một cú depart quá tệ, khiến anh rơi xuống nhóm giữa, từ đó mới ảnh hưởng bởi vụ va chạm và anh phải bỏ cuộc. Điều này khiến cho Max đã có DNF lần thứ 5 trong vòng 7 chặng gần nhất. Nhờ có Max và vượt qua 1 chiếc Force India mà Hamilton nhanh chóng vươn lên vị trí thứ 6 sau vòng đua đầu tiên. Sau đó cả Raikkonen và Hamilton đều dễ dàng vượt qua Grosjean để lần lượt đứng vị trí thứ 4 và 5 của đoàn đua.
Williams có một ngày thành công với vị trí thứ 9 và 10
Một điểm đáng chú ý nữa của phần đầu cuộc đua là hai chiếc xe trắng của Williams. Sau một ngày thứ 7 đáng quên khi bị loại ngay ở Q1 và phải bắt đầu cuộc đua ở hai vị trí thứ 17 cho Massa và 18 cho Stroll, họ đã có một khởi đầu ấn tượng tại Red Bull Ring ngày Chủ nhật.
Tận dụng từ sự hỗn loạn khi xuất phát và chiếc xe mạnh hơn các đối thủ trong nhóm cuối này họ nhanh chóng vượt lên 2 vị trí có điểm trong top 10. Dù phải 1 lần vào pit nhưng họ vẫn thành công trong việc giữ vững vị trí đó cho tới khi kết thúc cuộc đua.
Ở phía đầu đoàn đua, sau khoảng vài vòng nhiều biến động thì những vòng tiếp theo trôi qua trong sự "bình yên" khi mỗi người chỉ tập trung vào cuộc đua của chính mình. Mãi tới vòng thứ 20, khi mà Hamilton bắt đầu đuổi kịp Raikkonen ở phía trên thì cuộc đua mới có sự hấp dẫn.
Tuy nhiên với bộ lốp không giống nhau và sức mạnh hai chiếc xe đều khá cân bằng ở cả đoạn đường thẳng và các khúc cua cho nên việc vượt mặt là điều không thể với Hamilton, nhất là khi bộ lốp của tay lái của Mercedes cũng gặp phải những vấn đề.
Thêm một cuộc đua sít sao nữa giữa Bottas và Vettel
Chạy đằng sau Raikkonen không chỉ hại lốp, hại xe mà còn khiến Hamilton ngày càng bị nhóm dẫn đầu bỏ xa hơn, nhận thấy điều đó nên đội ngũ kỹ thuật buộc phải gọi anh vào thay lốp sớm hơn dự định, ngay ở vòng thứ 32, đồng nghĩa với bộ lốp Ultrasoft ở stint 2 anh phải chạy trong 39 vòng.
Do Hamilton đã thay lốp nên giờ đây Raikkonen có pit ở thời điểm nào đi chăng nữa thì cũng sẽ bị tay lái người Anh vượt mặt, vì thế anh cố gắng chạy lâu hơn trên bộ Ultrasoft nhằm tạo sự khác biệt.
Trái ngược lại, Ricciardo ở vị trí thứ 3 phản ứng ngay tức thì với lượt pit của Hamilton và dù thế sau khi ra pit chiếc Red Bull cũng chỉ hơn chiếc Mercedes có khoảng 3 giây. Và cho dù Ricciardo giờ đây chạy bộ lốp chậm hơn Hamilton nhưng chiếc xe số 44 cũng không dám push bởi không có gì đảm bảo rằng cuộc đối đầu này sẽ diễn ra chóng vánh. Hơn nữa, bộ Ultrasoft cũng không thể tồn tại được lâu dài.
Sau Ricciardo 1 vòng, đến lượt Vettel thực hiện lượt pitstop của mình nhằm tạo áp lực lên người dẫn đầu Bottas, lúc này đang có khoảng cách 8 giây với người xếp sau. Tay đua số 77 không phản ứng ngay với lượt pitstop của Vettel, mà tới tận 7 vòng sau, vòng đua thứ 41, anh mới vào pit, điều khiến cho khoảng cách từ 8 giây, nay giảm xuống chỉ còn 3 giây trong khi còn tới 30 vòng đua nữa mới kết thúc.
Cuộc đua lại bước vào giai đoạn "yên bình" lần 2 khi không có một tình huống nổi bật nào xảy ra vào lúc này. Có chăng chỉ là cuộc chiến giành vị trí thứ 8 giữa Esteban Ocon và Felipe Massa, nhưng nó liên tục bị gián đoạn do các tay đua top đầu lần lượt bắt vòng họ.
Một cuộc đua tạm chấp nhận được của Hamilton
Cuộc đua tưởng như đã an bài thi tới vòng thứ 69, ba vòng trước khi cờ đích được phất lên, hai cuộc chiến giành chiến thắng giữa Bottas và Vettel, giành podium giữa Ricciardo và Hamilton bỗng nhiên trở nên căng thẳng khi khoảng cách nằm trong vùng có thể mở DRS. Hamilton một lần có cơ hội lớn vươn lên nhưng Ricciardo đã phòng thủ quá tốt và tỏ ra tỉnh táo, giữ vững được vị trí đang có.
Cuối cùng, sau 71 vòng căng thẳng với nhiều biến động, Valtteri Bottas đã có chiến thắng thứ 2 trong sự nghiệp, cũng là lần thứ 2 mà người về sau anh là Sebastian Vettel, chỉ chậm hơn có 0,6 giây khi cán đích. Daniel Ricciardo có được podium thứ 5 liên tiếp hoàn toàn xứng đáng khi đã ngăn chặn thành công Lewis Hamilton ở vị trí thứ 4.
Hai vị trí tiếp theo là Raikkonen và Grosjean, những người có một chặng đua khá nhàn hạ, còn 4 vị trí ghi điểm cuối cùng thuộc về hai đội Force India và Williams. Jolyon Palmer một lần nữa về đích thứ 11 và vẫn chưa thể ghi điểm cho Renault sau 9 chặng đã qua trong năm nay.
Sau khi kết thúc Austrian GP, Vettel đã nới rộng khoảng cách với Hamilton trên BXH lên thành 20 điểm, còn Bottas cũng cách họ không xa khi chỉ còn thua Hamilton 15 điểm. Về đội đua, Mercedes đã tạo ra khoảng cách 33 điểm với Ferrari, nhưng nó có thể không khiến họ vui khi Vettel đang dẫn đầu BXH cá nhân.
Chặng đua thứ 10 sẽ diễn ra cuối tuần này tại trường đua Silverstone nổi tiếng của nước Anh, nơi mà Lewis Hamilton sẽ có được sự hậu thuẫn từ khán giả nhà trong tình cảnh khó khăn hiện tại. British GP sẽ kéo dài từ ngày 14 tới 16/07 tới.
Mâu thuẫn giữa Hamilton và Vettel sẽ là chủ đề rất được quan tâm tại Áo.