F1, Austrian GP: Chờ đợi cột mốc lịch sử
Đất nước Áo có lẽ không phải là một điểm đến thường xuyên của F1 nhưng với hơn 50 năm lịch sử kể từ lần tổ chức đầu tiên năm 1963, đây là một nơi đã chứng kiến nhiều chiến tích cũng như những câu chuyện gây tranh cãi.
Đáng chú ý nhất chắc chắn là vụ việc team order của Ferrari khiến cho Barrichello mất đi chiến thắng ở chặng đua năm 2002 cho Schumacher ở ngay trước vạch đích. Mùa năm nay rất có thể sẽ được chứng kiến một thành tích ấn tượng được ghi trong lịch sử F1.
Ultrasoft có thể sẽ đóng góp vào việc tạo nên lịch sử ở Spielberg
Đường đua hiện tại tổ chức chặng đua Austrian GP có tên là Red Bull Ring, trước đó là A1 Ring, nơi được coi là ‘sân nhà’ của đội đua Red Bull. Đây là đường đua ngắn thứ 3 trong số các đường đua hiện tại (dài hơn Monaco và Interlagos) nhưng với chỉ 8 khúc cua, thời gian để hoàn thành một vòng đường là ngắn nhất.
Thành tích nhanh nhất từng được thiết lập được tại Spielberg thuộc về huyền thoại người Đức Schumacher vào năm 2003, nhưng không phải trong ngày đua phân hạng mà là ở ngày Practice hôm thứ 6 – thời gian 1:07,908 giây. Thành tích pole năm ngoái tại đây là 1:08,455 giây của Hamilton.
Như chúng ta đã thấy, khoảng cách giữa thành tích của Schumacher và Hamilton chỉ là khoảng 0,5 giây. Hơn nữa, nếu so sánh thành tích phân hạng của các chiếc xe từ năm ngoái so với năm nay, thời gian đã được rút ngắn từ 1 đến 2 giây và khoảng cách 0,5 giây hoàn toàn có thể được san lấp và phá sâu hơn nữa.
Nếu sự cải thiện trên cũng được thể hiện ở Red Bull Ring năm nay, thì thành tích pole hoàn toàn có thể xuống 1phút 6giây. Lần cuối cùng chúng ta được thấy thành tích dưới 1 phút 08 giây trên bảng điện tử của F1 đã cách đây 26 năm, năm 1990, Nigel Mansell thiết lập hai kỉ lục 1:07,428giây ở Silverstone, Anh và 1:04,402giây ở Paul Ricard, Pháp. Các mốc thời gian này đều được thiết lập với thế hệ xe đua F1 sử dụng động cơ V10 – dung tích 3lít (trong khi đó hiện tại động cơ đang sử dụng là V6 Turbo 1,6 lít).
Có vài yếu tố khác để ‘hỗ trợ’ cho việc cải thiện thành tích tại Áo năm nay cho các tay đua. Bên cạnh việc cải thiện đáng kể thành tích trong lượt đua phân hạng như đã nói ở trên, năm nay Pirelli mang đến Áo bộ lốp mới và nhanh nhất hiện tại – bộ Ultrasoft – bộ lốp được cho là nhanh hơn bộ Super Soft khoảng 0,7 giây.
Hơn nữa. mặt đường ở Red Bull Ring đã được làm lại, không còn những khu vực mấp mô như năm ngoái nữa, từ đó dẫn đến những cải thiện đáng kể như những gì diễn ra ở giải đua xe DTM vừa qua.
Các đội đua kì vọng khoảng thời gian sẽ xuống tới 1 phút 06giây, thậm chí là 1 phút 05giây. Tay đua đang nằm trong top dẫn đầu ở giải DTM và là tay đua dự bị của Williams - Paul di Resta tin tưởng rằng một cải thiện lớn là điều chắc chắn sẽ xảy ra.
“Đối với DTM, chúng tôi đã cải thiện được 2,5 giây. Đường đua có vẻ phẳng hơn và xe vào cua cũng ngọt hơn, nhưng điều kiện đường đua mới là thứ nổi bật nhất.” Paul cho biết
“Nó khó hơn để điều khiển được lốp, nhưng một khi đã bắt được nhịp, chiếc xe sẽ càng nhanh hơn. Đường ít gồ ghề hơn nên bạn có thể tận dụng nhiều hơn về khả năng khí động học. Những khu vực gồ ghề không đến nỗi tệ nhưng nó nằm ở những chỗ có thể đem đến khó khăn giành cho bạn, đặc biệt là ở khúc cua thứ 2 và cả 2 khúc cua cuối.”
Paul di Resta: “Xe F1 có thể chạy được 1 phút 05-06 giây tại Áo.”
Paul cũng nói rằng với việc phát triển của những chiếc xe F1 trong mùa này và với “bộ ba lốp Soft” là Soft, Super và Ultra thì anh hi vọng thời gian sẽ rơi vào khoảng 1 phút 05 giây, và đây là một thử thách thực sự với các tay đua.
Bất kể một vòng đua nào nhanh hơn vòng chạy của Schumacher năm 2003 cũng sẽ là vòng chạy nhanh nhất kể từ thành tích của Mansell. Tất nhiên, thành tích của anh ở Paul Ricard là không thể chạm tới nhưng tại Silverstone thì hoàn toàn có thể, đặc biệt là với Mercedes.
Tuy nhiên, với việc những tiêu chuẩn kĩ thuật sẽ thay đổi vào năm tới, cùng với những chiếc xe nhanh hơn, một vòng chạy nhanh hơn ở Spielberg hoàn toàn có thể xảy đến, và thành tích của Mansell ở Pháp có khả năng bị phá vỡ.
Trong những mốc thời gian nhanh nhất mà F1 ghi lại được xuyên suốt gần 70 năm lịch sử của mình, thì mới chỉ có đúng một lần “bức tường” 1 phút bị phá vỡ bởi nhà VĐTG Niki Lauda năm 1974 tại Dijon, Pháp với thời gian 58,79 giây. Ngày nay, cùng sự phát triển của công nghệ và với sự thay đổi lớn trong năm 2017, chúng ta hoàn toàn có thể chứng kiến “bức tường” đó bị phá vỡ một lần nữa tại Áo trong tương lai không xa, có lẽ là cuối thập niên này.
Đến lúc đó thậm chí kỉ lục về tốc độ chiếc xe F1 cũng có thể vượt qua thành tích 378km/giờ hiện tại của Bottas lập được ở Baku tuần trước. Và con số vận tốc tối đa 400km/giờ ‘không tưởng’ cũng không phải là bất khả thi trong tương lai – chỉ có điều, các nhà làm luật F1 có muốn nó bị phá hay không, vì lý do an toàn mà thôi.