F1, Australian GP: "Thiên đường" ở Albert Park
Mùa giải F1 2015 sẽ chính thức khởi tranh từ Albert Park cuối tuần này.
Mùa giải thứ 2 của kỷ nguyên động cơ V6 1,6lít turbo double hybrid sau bao đợi chờ của người hâm mộ toàn cầu cuối cùng rồi cũng đến thời điểm khởi tranh. Vẫn như mùa trước, năm nay chặng đua đầu tiên của mùa sẽ bắt đầu tại đường đua trong công viên Albert Park tại Melbourne với tên gọi Australian GP – điểm bắt đầu hành trình kéo dài qua 20 chặng đua của năm 2015 từ ngày 13-15/3/2015.
Chặng đua nước Úc được tổ chức tại đường đua được thiết kế nằm trọn trong công viên Albert ở phía nam thành phố Melbourne theo dạng đường đua đường phố. Mặc dù được xây dựng từ lâu (năm 1953) nhưng sau nhiều lần cải tạo sửa chữa mãi đến năm 1996 nó mới là nơi chính thức tổ chức Australian GP và BTC đường đua đã có kế hoạch để nó tiếp tục là địa điểm lý tưởng để tổ chức chặng đua tại Úc trong nhiều năm tiếp theo.
Thời tiết mùa này ở Úc vào khoảng 25-270C nên nhiệt độ đường đua cũng chỉ tương đương, do được thiết kế chạy xung quanh hồ nhân tạo trong công viên nên cho dù trời có nắng thì nhiệt độ không khí trên đường đua không vượt quá 330C là điều kiện rất thuận lợi cho các tay đua tham dự chặng đua này.
Đường đua nằm trong công viên Albert – nơi tổ chức Australian GP 2015
Với 58 vòng chạy, mỗi vòng có chiều dài 5,303 km theo chiều kim đồng hồ bao gồm 10 cua phải và 6 trái cùng tổng chiều dài chặng đua các tay đua phải vượt qua là 307,574km. Vận tốc trung bình tại Albert Park vào khoảng 230km/h và cao nhất có thể đạt khoảng 315km/h. Như thường lệ vẫn có 2 điểm sử dụng DRS trong cả chặng đua bao gồm đoạn thẳng start/finish và đoạn thẳng giữa hai cua 2 và 3 với điểm xác định sử dụng DRS (DRS detection) chung cho cả hai đoạn này nằm trước cua số 14 khoảng 70m.
Các tay lái cần phải có kỹ năng đủ tốt để vượt qua các cua liên tiếp từ 3 đến 5 hay từ 14 đến 16 với tốc độ cao nhất mới mong có cơ hội tạo được lợi thế trên đường đua. Đường pit lane có độ dài 290m nên với tốc độ hạn chế các tay đua sẽ cần tối thiểu 22,5 giây cho toàn bộ các thao tác kỹ thuật cũng như thời gian chạy qua đường pit.
Sau 10 năm kỷ lục thời gian một vòng chạy nhanh nhất của Michael Schumacher bằng thành tích 1phút 24giây 125 vẫn không thể bị phá vỡ khi năm 2014 Nico Rosberg chiến thắng chặng đua và có fastest lap chỉ bằng mốc thời gian 1 phút 32 giây 478. Với hộp số 8 cấp, mỗi vòng chạy các tay lái phải chuyển số khoảng trên 70 lần cùng thời gian đạp hết chân ga khoảng 66% và thời gian đạp phanh khoảng 16% trong mỗi vòng chạy cùng lực đạp phanh lớn.
Nhưng yêu cầu sức mạnh hiệu suất động cơ chỉ ở mức vừa phải nên nhiên liệu yêu cầu cung cấp cho động cơ cũng không quá lớn.
Lực nén yêu cầu ở đường đua Albert Park ở mức cao (đánh giá ở mức 4/5), với đặc tính kỹ thuật lốp Pirelli được cung cấp mềm (soft) và trung bình (medium) được cung cấp cho chặng này, cùng tính toán chiến thuật hợp lý nhất các đội đua sẽ cần phải tối thiểu có 2 lần pitstop để có thể hoàn thành chặng đua và có thành tích tốt nhất.
Dự kiến lốp trung bình sẽ chạy được khoảng 25 vòng và lốp mềm sẽ chạy khoảng 15 vòng nên bài toàn lựa chọn chiến thuật sẽ đóng vai trò không nhỏ cho mục tiêu chiến thắng cuối cùng.
Mercedes sẽ tiếp tục thống trị F1 bằng chiến thắng tại Albert Park như năm 2014!?
Các đợt thử nghiệm xe trước mùa giải đã cho chúng ta thấy sức mạnh của Mercedes vẫn vượt trội, nhưng khoảng cách không hề lớn như năm trước bởi Williams và Ferrari cùng Red Bull đang bám sát phía sau. Mỗi chặng đua sẽ có rất nhiều tình huống xảy ra nên ngoài sức mạnh cần sẵn có có thêm một chút may mắn và biết tận dụng nó. Mercedes được mặc định coi sẽ là đội đua chiến thắng, nhưng không thể chủ quan các đối thủ còn lại!?
Người hâm mộ thể thức 1 toàn cầu hơn bao giờ hết đang đón chờ giây phút chính thức bắt đầu mùa giải F1 2015 bằng chặng đua Australian GP sẽ bắt đầu vào lúc 08h30 thứ 6 ngày 13/3 bằng phiên chạy thử thứ nhất và chặng đua chính vào lúc 12h00 ngày 15/3/2015 (theo giờ VN)