F1 - Australian GP: Phía sau vạch đích

Kimi Raikkonen đã thắng nhờ chiến thuật hợp lý và bản lĩnh của anh.

Sau chặng đua anh cho biết: “Chúng tôi biết rõ cách làm việc của bộ lốp xe và đã có chiến thuật hoàn hảo với nó. Chiến thắng này đến với tôi dễ dàng vì không gặp phải bất kỳ sự cạnh tranh nào. Nhưng đây mới chỉ là sự khởi đầu thuận lợi, mùa giải còn đang ở phía trước và đối thủ của chúng tôi sẽ không dừng lại”. Lãnh đội Lotus – ông Eric Boullier cũng nói: “Sự khởi đầu thành công là tiền đề để chúng tôi hướng đến những thành công tiếp theo trong năm nay”.

Ông cũng đánh giá Kimi cao sau chiến thắng này và hé lộ chiến thuật của đội đua: “K.Raikkonen hôm nay thật tuyệt vời, anh ấy đã điều khiển chiếc xe rất tốt, nâng cao hiệu suất sử dụng lốp là cánh cửa mở ra chiến thắng cho anh. Sau khi xuất phát chúng tôi đã có lợi thế và đội ngũ kỹ thuật đánh giá đối thủ có thể sử dụng chiến thuật 3 pitstop nên đã đề ra chiến thuật phù hợp cho Kimi”. Ông cũng cho biết tay đua R.Grosjean và đội ngũ kỹ thuật sẽ phải ngồi lại với nhau để tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục nó. Bản thân Romain Grosjean cũng mong muốn mọi sai lầm sẽ được sửa chữa và với sự mạnh mẽ của chiếc E21 anh tin thành công sẽ đến ở chặng Malaysia GP.

F1 - Australian GP: Phía sau vạch đích - 1

Alonso mạnh mẽ trên đường chạy

Ferrari chính là đội đua được đánh giá cao về sự ổn định ở chặng đua này. Với kết quả dẫn đầu bảng xếp hạng đồng đội sau chặng đua chính là minh chứng rõ nét nhất. Fernando Alonso khẳng định sau kết quả thử nghiệm và kết quả đạt được của đội đua là phù hợp. Alonso đánh giá: “Chúng tôi nghĩ, chiến thuật 3 pitstop vẫn là đúng đắn và phù hợp, có thể với chặng Úc là chưa chính xác nhưng phải như thế với đáp ứng được sự suy thoái của lốp xe”. Đồng đội Felipe Massa cũng rất phấn khởi với kết quả này, anh có cơ hội vượt lên dẫn đầu ngay sau khi xuất phát nhưng chưa tận dụng thành công. Anh cũng cho biết nếu đội kỹ thuật có chiến thuật cho anh tốt tương tự như Alonso thì có thể thành tích đội đua sẽ còn cao hơn và tin vào thành công ở chặng đua kế tiếp.
Ông Stefano Domenicali cho biết: “Mục tiêu của đội đua ở chặng đầu đã hoàn thành, đây là sự khởi đầu khích lệ nếu so sánh với năm trước. Mục tiêu ưu tiên của đội đua là tốc độ chiếc xe trong chặng đua, sau đó với đến độ bền lốp xe và chiến lược pitstop. Mặc dù Lotus đã đạt hiệu suất lốp rất tốt nhưng chung tôi sẽ làm tất cả để các tay đua có thể giành chiến thắng”. Thời gian di chuyển và chuẩn bị giữa 2 chặng đua chỉ có 4 ngày nên việc tìm hiểu Lotus sử dụng lốp hiệu quả ra sao sẽ được các kỹ sư mổ xẻ và nghiên cứu sau chặng Malaysia. Mục tiêu của Ferrari ở đó là tiếp tục tiến lên phía trước vì năm 2013 sẽ là một cuộc cạnh tranh không khoan nhượng đến cuộc đua cuối cùng.

F1 - Australian GP: Phía sau vạch đích - 2

Red Bull còn đó những nỗi lo

Sau khởi đầu thuận lợi trong ngày đua phân hạng với 2 vị trí dẫn đầu ngày đua chính thức. Red Bull và Sebastian Vettel chỉ kết thúc chặng đua ở vị trí thứ 3, anh nói: “Tôi cảm thấy hài lòng với những gì đạt được. Nhưng lo ngại lớn nhất là sự xuống cấp nhanh chóng của lốp siêu mềm đã phá vỡ chiến thuật của chúng tôi. Tối biết mình bị Alonso qua mặt ở lần pitstop thứ 2 nhưng với K.Raikkonen thì khonng hình dung nổi làm sao anh ấy có thể sử dụng lốp hiệu quả đến thế”. Nhưng Vettel cũng nói thêm rằng mùa giải còn kéo dài và bạn không thể chiếm ưu thế tất cả các chặng đua.

Người thất vọng nhất có lẽ chính là Mark Webber – tay đua của nước chủ nhà. Xuất phát ở vị trí thứ 2 nhưng với việc lỗi hệ thống KERS và sau đó chiếc xe của anh còn bị lỗi hệ thống ECU, lỗi pitstop đã làm cho anh không thể cạnh tranh được với đối thủ. Mặc dù vậy M.Webber vẫn cố gắng kết thúc cuộc đua ở vị trí thứ 6 là một thành công với bản thân anh. Còn ông Christian Horner – lãnh đội Red Bull cho biết: “Với ưu thế giành pole thì kết quả chặng đua như vậy không là mục tiêu của chúng tôi, nói cách khác là chúng tôi không hài lòng với kết quả này. Nhưng so sánh thông số kỹ thuật và với đối thủ thì đây là kết quả tốt nhất mà chúng tôi có thể đạt được tại đây”. Ông cũng xác định việc đội ngũ kỹ sư sẽ phải làm việc gấp rút để có thông số cài đặt cho xe phù hợp với chặng Malaysia được đánh giá có điều kiện thời tiết ấm hơn, tốc độ đường đua cao hơn. Cả đội đua đang hướng tới chặng kế tiếp cùng thành công trên đường chạy.

McLaren là đội đua gây thất vọng nhất khi chiếc MP4-28 không thể hiện được gì ở chặng Úc. Nó thua kém đối thủ về tốc độ, về hiệu suất sử dụng lốp khi Jenson Button phải vào pit thay bộ lốp của mình từ vòng thứ 4. Như ông Martin Whitmarsh đánh giá, ở Úc chúng tôi thua kém đối thủ về tốc độ, nhưng chúng tôi sẽ trở lại vào tuần sau, với đội ngũ kỹ sư nhiều kinh nghiệm chúng tối biết mình cần phải làm gì.

Mercedes dường như biết cách tận dụng hiệu suất làm việc của bộ lốp siêu mềm, nhưng thật ngạc nhiên là với bộ lốp trung bình thì lại không như vậy. họ đã gặp khó khăn trong việc không thể vừa duy trì tốc độ trên bộ lốp này và sử dụng nó với hiệu suất cao. Chính vì vậy từ chiến thuật 2pitsstop họ phải chuyển sang 3pitstop làm cho L.Hamilton mất lợi thế trên đường đua. Độ ổn định cũng chưa đạt được sau khi N.Rosberg phải dừng cuộc đua vì lỗi hệ thống điện. Đội đua hy vọng rằng mọi việc đang dần cải thiện và hướng đến Malaysia với những tín hiệu tích cực.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN