F1 – Australian GP: Kỷ nguyên mới bắt đầu
Mùa giải F1 2014 chuẩn bị khai mạc tại đất nước Australia. Ba tháng chờ đợi chuẩn bị kết thúc và nhường chỗ cho sức nóng F1 đang lớn dần. Mọi ánh mắt đang đổ dồn về thành phố Melbourne để chứng kiến những thay đổi lớn nhất kể từ năm 2006.
11 đội đua của năm 2013 sẽ vẫn tiếp tục tranh tài trong mùa giải này. Tuy nhiên, tình hình nhân sự, đối tác động cơ, nhà tài trợ đã có sự thay đổi rất nhiều so với năm trước. Hãng cung cấp động cơ Cosworth đã rút lui khỏi F1, để lại ba ông lớn lão làng là Ferrari, Mercedes và Renault.
Ferrari, Marussia, Sauber là ba đội sử dụng động cơ của hãng sản xuất Italia. Red Bull, Lotus, Caterham, Toro Rosso lựa chọn Renault là đối tác cung cấp cỗ máy sản sinh sức mạnh cho chiếc xe của họ. Hãng xe của Đức – Mercedes sẽ cung cấp động cơ cho bốn đội còn lại: Mercedes AMG, McLaren, Force India và Williams.
Khối động cơ V6 1,6 lít, sử dụng hệ thống turbo tăng áp cho hỗn hợp nổ trong xilanh là thay đổi lớn nhất của mùa giải năm nay. Phụ trợ cho khối sức mạnh này là hệ thống tái sinh năng lượng ERS (Energy Recovery System).
ERS thực chất là hệ thống KERS mở rộng. Trong các mùa giải trước, KERS sẽ tái sinh động năng dư thừa của động cơ khi hãm xe thành năng lượng điện để tăng sức mạnh động cơ sau đó. ERS bao gồm hai hệ thống chính, ngoài KERS tương tự những năm trước, nó còn có thêm thiết bị TERS (Thermal Energy Recovery System) nhằm thu hồi nhiệt năng từ khí xả và biến thành điện năng tích trữ trong pin.
Turbo và ERS sẽ phụ trợ cho động cơ V6 1,6 lít để tạo ra công suất tương đương với động cơ 2,4 lít V8 cũ. Hơn thế nữa, vì sử dụng một lượng lớn năng lượng tái sinh, những chiếc xe F1 giờ đây sẽ trở nên kinh tế, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường hơn rất nhiều, đó là mục tiêu mà FIA luôn hướng tới.
Những thay đổi về động cơ mang tính cách mạng như vậy cũng đưa đến những thách thức to lớn cho đội ngũ kỹ sư của 11 đội đua. Sau ba đợt thử xe mùa đông diễn ra tại Tây Ban Nha và Bahrain, một vấn đề nổi lên rõ nét nhất chính là cỗ máy 6 xilanh đang khiến nhiều đội lo lắng. Nhiều đội vẫn chưa xây dựng được khối động cơ ổn định, bền bỉ và đủ sức cạnh tranh với đối thủ.
Các chiến mã 2014 đã sẵn sàng
Những nhận xét bi quan nhất đang tập trung vào động cơ của Renault, nổi bật nhất là nhà đương kim vô địch - Red Bull. Hai chiếc RB10 gặp khá nhiều khó khăn trong ba đợt thử xe vừa qua. Ngoài ra, tổng số quãng đường mà tất cả động cơ Renault trải qua kém hơn rất nhiều so với hai đối thủ, Ferrari và Mercedes.
Sau ba đợt thử xe, những chiếc xe sử dụng động cơ Mercedes đang được đánh giá tích cực hơn cả. Chúng tỏ ra ổn định nhất, di chuyển được quãng đường xa nhất, thành tích cũng ấn tượng nhất. Người hâm mộ chắc chắn sẽ liên hệ tới một hãng xe hàng đầu thế giới – Mercedes, với nền tảng công nghệ tiên tiến và kinh nghiệm lâu năm, niềm tin đó hoàn toàn dễ hiểu.
Ferrari, không hề kém cạnh. Những chiến mã mang trong mình động cơ đến từ Italia đã thể hiện sức mạnh, độ ổn định rất cạnh tranh. Nhưng trên hết, cho đến trước khi Australia GP khởi tranh, mọi dự đoán vẫn chỉ là lý thuyết. Red Bull vẫn còn đó sức mạnh của nhà vô địch, nền tảng khí động học của họ vẫn bất khả chiến bại. Trong hai mùa giải gần nhất, đội đua của Áo đều có sự khởi đầu không ấn tượng, nhưng những chiến thắng liên tiếp sau đó đã làm thất vọng tất cả đối thủ.
Do đó, mùa giải F1 2014 chắc chắn vẫn là cuộc đua sòng phẳng và cạnh tranh quyết liệt giữa 11 đội đua, hoặc ít nhất cũng là cuộc đấu của những đội hàng đầu trong những năm qua. Australia sẽ chứng kiến tiếng gầm động cơ Turbo, đủ để người hâm mộ khắp thế giới phấn khích hơn tất cả những thành tích của đội nhà.