F1 – Australian GP: Cuộc chiến nhiều ẩn số
Mùa giải F1 2013 chuẩn bị khởi tranh sau nhiều tháng chuẩn bị. Mọi sự chú ý đang đổ dồn về thành phố Melbourne, Australia để chứng kiến chặng đua đầu tiên khai màn với nhiều hứa hẹn về một cuộc cạnh tranh khốc liệt mới.
11 đội và 22 tay đua đã cật lực làm việc trong suốt ba tháng để mang đến những chiếc F1 mạnh mẽ nhất, ổn định nhất, phối hợp nhịp nhàng nhất. Những anh hùng ngồi sau tay lái chắc chắn cũng đã tìm cho mình phương pháp điều khiển chiến mã ưng ý và hiệu quả.
Nhưng đó chỉ là sự khởi đầu. Mùa giải 2012 đã chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt chưa từng có trong lịch sử F1, đặc biệt trong nửa đầu mùa giải. Năm nay, với luật lệ không thay đổi nhiều, đặc biệt là những quy định về kĩ thuật của FIA, chắc chắn, sức cạnh tranh sẽ bước lên một cấp độ mới.
Ferrari sẽ đe dọa Red Bull
Ba tháng nghỉ giữa mùa giải là thời gian vất vả để phát triển chiếc xe đua của các kĩ sư. Đặc biệt với những đội yếu hơn trong mùa giải trước, chắc chắn họ đã bỏ ra nhiều sức lực hơn nhằm rút ngắn khoảng cách so với đối thủ bên trên.
Với tương quan sức mạnh được dự đoán trước mùa giải và dựa vào kết quả năm trước, một điều dễ nhận thấy là những đội bên dưới sẽ có nhiều cơ hội và tiềm năng phát triển hơn những đội mạnh. Red Bull hay McLaren, hai đội có chiếc xe nhanh nhất mùa giải trước, chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn để nâng cấp chiến mã của họ, ít nhất là gia tăng khoảng cách với đối thủ xếp sau.
Những quy định khắt khe về công nghệ đã hạn chế cơ hội phát minh ra những vũ khí mới rất nhiều. Với McLaren, sự ổn định là thứ họ cần cải thiện vào năm nay. Red Bull sẽ tập trung khai thác lợi thế khí động học mà họ đang sở hữu để gia tăng sức mạnh dù nhỏ nhoi.
Jenson Button đã gặp chút khó khăn với chiếc MP4-28 trong đợt thử xe vừa qua. Mặc dù anh thừa nhận rằng những bộ lốp Pirelli năm nay dễ hiểu hơn, nhưng đội ngũ kĩ sư vẫn chưa hiểu hết cỗ máy mà họ thiết kế cho mùa giải mới. Mặc dù vậy, do đàn em của nó vẫn là chiếc xe cực mạnh trong năm trước, MP4-28 vẫn là chiến mã hàng đầu trong thời gian tới.
Thành tích thử xe mùa đông không nói lên nhiều về sức mạnh, nhưng Vettel và Webber vẫn rất hài lòng với chiếc RB9 mới. Red Bull vẫn giữ thiết kế kiểu mũi gập, trong khi đa số đối thủ đã làm cho khu vực này đẹp mắt hơn nhờ một tấm che bằng kim loại. Khác biệt này ít nhiều đã khiến giới quan sát tốn chút giấy mực và phân tích.
Red Bull không muốn đứng yên
Ferrari và Alonso đang rất tự tin vào mùa giải mới, chiếc F138 thừa hưởng nhiều từ phiên bản năm trước. Đây là cơ hội cuối cùng của đội đua Ý và tay lái Tây Ban Nha trên chiếc V8 2,4 lít.
Lotus với E21 đang là ẩn số lớn, Kimi chắc chắn sẽ mạnh mẽ hơn trong mùa giải thứ hai từ khi quay trở lại làng F1. Mercedes đang được đặc biệt chú ý bởi cái tên nổi tiếng – Hamilton. Tay đua người Anh đang tỏ ra rất hài lòng và hạnh phúc ở đội đua mới, mặc dù vậy, cả ban lãnh đạo, tay lái và giới chuyên môn vẫn còn thận trọng và khiêm tốn về thành tích của đội đua nước Đức với chiếc W04.
Cả thế giới tốc độ đang hướng mắt về công viên Albert xinh đẹp, nơi sẽ diễn ra chặng đua đầu tiên của năm 2013. Những bộ lốp mới sẽ hứa hẹn nhiều thách thức, DRS sẽ chỉ được dùng trong ngày Chủ nhật, nhưng đặc biệt hơn hết chính là khoảng cách giữa các đối thủ sẽ thu hẹp hơn trước, những ẩn số sẽ phô diễn sức mạnh thực của mình. Thời tiết ẩm ướt đang thách thức những tinh thần đang tràn ngập khí thế ở Melbourne.