F1 - Australian GP: 2 pit-stops và 1 chiến thắng
Kimi Raikkonen (Lotus) chiến thắng chặng khai mạc tại Úc sau 1:30:03.225
Diễn biến chính của ngày đua. Do thời tiết tại Albert Park bị ảnh hưởng bởi một cơn bão nên việc thiết lập thông số ngày đua thật sự là một thử thách cho đội ngũ kỹ thuật. Bên cạnh đó, hợp chất mới của lốp Pirelli 2013 cũng có ảnh hưởng lớn đến chiến thuật thi đấu của các đội. Các đội bước vào ngày tranh tài trong điều kiện thời tiết khô ráo với dự báo có khả năng xảy ra mưa.
Hầu hết các đội đều xuất phát với lốp siêu mềm (super-soft). Cá biệt trong tốp 10, Sutil (Force India) sử dụng từ đầu với lốp trung bình (medium), do không thực hiện tính giờ phân hạng khi kết thúc Q3. Ngoài tốp 10, Perez (McLaren), Maldonado (Williams) và Ricciardo (Toro Rosso). Hulkenberg của Sauber không thể tham dự ngày đua do lỗi kỹ thuật. Chặng đua Australian GP khởi tranh với 21 tay đua.
Chặng đua xuất phát trong tiếng reo hò cổ vũ của khán giả tại Albert Park. Vettel nhanh chóng thoát đi với lợi thế xếp đầu. Massa và Alonso đội Ferrari cùng Hamilton (Mercedes), Raikkonen (Lotus) bám đổi theo khi tận dụng tốt khả năng xuất phát và sai sót kỹ thuật trên chiếc Red Bull của Webber. Sau chặng đấu, đội đua thông báo rằng chiếc xe của Mark không kích hoạt được hệ thống KERS (hỗ trợ tăng tốc cần thiết khi xuất phát) và hầu như mất liên lạc với đội do hỏng ECU – chặng đầu tiên thi đấu trên đường đua nhà thật sự là ác mộng của Webber.
Massa và Alonso trên đường đua
Massa có sự khởi đầu rất mạnh mẽ. Tay đua này nhanh chóng chiếm vị trí thứ 2 sau Vettel và giữ vững vị trí dù tay đua đồng đội Alonso liên tục tấn công từ phía sau cùng trên chiếc F138 mạnh mẽ. Tuy nhiên, với sự sắp xếp chiến thuật của đội đua, Alonso đã có vị trí xếp trên ngay sau lần pit-stop thứ hai. Lợi thế không nhỏ này đã giúp Alonso ngày càng bỏ xa Vettel sau những vòng đua kế tiếp. Tại thời điểm này, Hamilton, Raikkonen, Sutil vẫn bám theo tốp đầu; Webber tụt dần đến vị trí thứ 9.
Từ lần pit-stop thứ 2, sự khác biệt trên đường đua dần rõ nét. Trong khi Red Bull và Ferrari đều toan tính sao cho Alonso và Vettel có thêm nhiều ưu thế và bảo vệ được vị trí trên đường chạy, thì Sutil (Force India) và Raikkonen vẫn băng băng trên đường đua bất chấp độ mài mòn kỹ thuật của bộ lốp hiện sử dụng. Chính sự liều lĩnh này (thậm chí là tính toán hữu hiệu của đội đua) đã giúp Raikkonen chiến thắng và ngay cả Sutil cũng đã có cơ hội rất lớn nhưng chưa tận dụng thành công.
Ngày đua đánh dấu sự ổn định của chiếc F138 và bộ đôi Ferrari. Alonso vẫn đầy bản lĩnh trong vị trí dẫn dắt dù chưa thể chiến thắng ở chặng đua này. Đồng đội Massa cũng thể hiện phong độ thi đấu tài tình như trước khi gặp tai nạn hy hữu ở mùa 2009. Màn trình diễn ấn tượng của 2 tay đua đã giúp đội đua tạm vươn lên dẫn đầu tổng sắp thành tích sau chặng đầu tiên của mùa giải, hứa hẹn một mùa giải thành công cho Ferrari sau nhiều năm chời đợi.
Đội Force India đã có một chặng đua ấn tượng. Sutil tỏ rõ khả năng thích nghi tốt trong môi trường mới khi vừa trở lại với F1. Vị trí thứ 7 cho Sutil và 8 cho Di Resta là một kết quả không thể tốt hơn cho đội khi họ xếp trên cả McLaren trong chặng xuất quân này.
Nếu không tính đến thất vọng của Red Bull khi không thể tận dụng ưu thế xuất phát 1-2 trong ngày đua. Australian GP chính là nỗi ác mộng dành cho McLaren, đội đua gặp nhiều trục trặc kỹ thuật khi bước vào 2 ngày đua chính và chiếc MP4-28 đã tỏ ra kém cạnh tranh hẳn trước các đội tốp trên. Giới hâm mộ McLaren dĩ nhiên đã rất thất vọng và có cảm giác lo lắng cho đội đua trong mùa giải đầu tiên không có mặt Lewis Hamilton trên ghế lái.
Dù có được những điểm số đáng khích lệ trong chặng khi mạc như Lotus, Red Bull, Mercedes cho thấy còn có nhiều việc phải làm cho chặng đua kế tiếp. Chiếc xe vẫn chưa thật sự ổn định (so với Ferrari) và vẫn mắc nhiều lỗi kỹ thuật cố hữu. Với 2 chiếc xe tốc độ, cân bằng và ổn định trên đường chạy, hẳn nhiên đội đua và 2 tay lái có thể có được những điểm số cao nhất trong mùa giải hứa hẹn nhiều tranh đua quyết liệt này.
Kimi Raikkonen và Lotus ăn mừng chiến thắng tại Australian GP
Chặng khai mạc Australian GP khép lại với chiến thắng đầu mùa giành cho Kimi Raikkonen (Lotus) với 25 điểm tạm xếp đầu tổng sắp. Alonso (Ferrari) 18 điểm xếp thứ hai. Thứ ba 15 điểm giành cho Vettel. Các tay đua có điểm trong chặng đua lần lượt là Massa (12), Hamilton (10), Webber (8), Sutil (6), Di Resta (4), Button (2) và Grosjean (1). Sau chặng thứ nhất, 5 đội đua tạm dẫn đầu tổng sắp như sau: Ferrari (30 điểm), Lotus (26), Red Bull (23), Mercedes (10) và Force India (10). McLaren chỉ với 2 điểm khiêm tốn từ Button, tạm đứng thứ 6.
Chặng thứ hai trong mùa sẽ tiếp tục diễn ra tại Malaysia vào cuối tuần này. Đường đua Sepang sẽ chào đón các đội và giới mộ điệu Thể thức 1 trong chặng đua mới từ 22/03 tới. Chặng đua sẽ diễn ra vào buổi chiều theo múi giờ Đông Nam Á (15h00 giờ VN).
Kết quả Australian GP 2013
TT |
Tay đua |
Đội đua |
VTXP |
Thời gian |
Điểm |
1 |
Kimi Raikkonen |
Lotus |
7 |
1:30:03.225 |
25 |
2 |
Fernando Alonso |
Ferrari |
5 |
+00:12.451 |
18 |
3 |
Sebastian Vettel |
Red Bull |
1 |
+00:22.346 |
15 |
4 |
Felipe Massa |
Ferrari |
4 |
+00:33.577 |
12 |
5 |
Lewis Hamilton |
Mercedes |
3 |
+00:45.561 |
10 |
6 |
Mark Webber |
Red Bull |
2 |
+00:46.800 |
8 |
7 |
Adrian Sutil |
Force India |
12 |
+01:64.068 |
6 |
8 |
Paul Di Resta |
Force India |
9 |
+01:67.449 |
4 |
9 |
Jenson Button |
McLaren |
10 |
+01:80.630 |
2 |
10 |
Romain Grosjean |
Lotus |
8 |
+01:81.759 |
1 |
11 |
Sergio Perez |
McLaren |
15 |
+01:82.367 |
0 |
12 |
Jean-Eric Vergne |
Toro Rosso |
13 |
+01:82.857 |
0 |
13 |
Esteban Gutierrez |
Sauber |
18 |
Hoàn thành |
0 |
14 |
Valtteri Bottas |
Williams |
16 |
Hoàn thành |
0 |
15 |
Jules Bianchi |
Marussia |
19 |
Hoàn thành |
0 |
16 |
Charles Pic |
Caterham |
22 |
Hoàn thành |
0 |
17 |
Max Chilton |
Marussia |
20 |
Hoàn thành |
0 |
18 |
Giedo van der Garde |
Caterham |
21 |
Hoàn thành |
0 |
19 |
Daniel Ricciardo |
Toro Rosso |
14 |
Bỏ cuộc, 39 Vòng |
0 |
20 |
Nico Rosberg |
Mercedes |
6 |
Bỏ cuộc, 26 Vòng |
0 |
21 |
Pastor Maldonado |
Williams |
17 |
Bỏ cuộc, 24 Vòng |
0 |
22 |
Nico Hulkenberg |
Sauber |
11 |
Bỏ cuộc, 0 Vòng |
0 |
|
BXH tay đua sau Australian GP 2013
TT |
Tay đua |
Nước |
Đội đua |
Điểm |
---|---|---|---|---|
1 |
Kimi Raikkonen |
Phần Lan |
Lotus |
25 |
2 |
Fernando Alonso |
TBN |
Ferrari |
18 |
3 |
Sebastian Vettel |
Đức |
Red Bull |
15 |
4 |
Felipe Massa |
Brazli |
Ferrari |
12 |
5 |
Lewis Hamilton |
V.Q.A |
Mercedes |
10 |
6 |
Mark Webber |
Úc |
Red Bull |
8 |
7 |
Adrian Sutil |
Đức |
Force India |
6 |
8 |
Paul Di Resta |
V.Q.A |
Force India |
4 |
9 |
Jenson Button |
V.Q.A |
McLaren |
2 |
10 |
Romain Grosjean |
Pháp |
Lotus |
1 |
11 |
Sergio Perez |
Mexico |
McLaren |
0 |
12 |
Jean-Eric Vergne |
Pháp |
Toro Rosso |
0 |
13 |
Esteban Gutierrez |
Mexico |
Sauber |
0 |
14 |
Valtteri Bottas |
Phần Lan |
Williams |
0 |
15 |
Jules Bianchi |
Pháp |
Marussia |
0 |
16 |
Charles Pic |
Pháp |
Caterham |
0 |
17 |
Max Chilton |
V.Q.A |
Marussia |
0 |
18 |
Giedo van der Garde |
Hà Lan |
Caterham |
0 |
19 |
Daniel Ricciardo |
Úc |
Toro Rosso |
0 |
20 |
Nico Rosberg |
Đức |
Mercedes |
0 |
21 |
Pastor Maldonado |
Venezuela |
Williams |
0 |
22 |
Nico Hulkenberg |
Đức |
Sauber |
0 |
|
BXH đội đua sau Australian GP 2013
TT |
Đội đua |
Điểm |
1 |
Ferrari |
30 |
2 |
Lotus |
26 |
3 |
Red Bull |
23 |
4 |
Mercedes |
10 |
5 |
Force India |
10 |
6 |
McLaren |
2 |
7 |
Toro Rosso |
0 |
8 |
Sauber |
0 |
9 |
Williams |
0 |
10 |
Marussia |
0 |
11 |
Caterham |
0 |
* Chặng đua tiếp theo MALAYSIA GP sẽ diễn ra từ ngày 22-24/3/2013.