F1, Abu Dhabi GP: Hạ màn sốc hay không sốc
Sau hơn 8 tháng tranh tài kịch liệt, cuối cùng giải đấu Formula 1 cũng đã đi đến chặng đua cuối cùng của mùa giải 2016.
Đã không có sự thay đổi nào so với mùa giải trước, Mercedes F1 lại một lần nữa sớm hoàn thành mục tiêu đoạt danh hiệu đồng đội mà không phải gặp phải sự cản trở đáng ngại nào. Tiếp nối được thành công ấy cũng chính nhờ vào yếu tố động cơ Mercedes Power Unit gắn trên chiếc W06 có hiệu suất mạnh vẽ vượt trội so với phần còn lại.
Thế mạnh này của Mercedes cũng chính là mục tiêu tối thượng của các đội đua đối thủ nhắm đến việc san bằng và vượt qua về hiệu suất cũng như độ ổn định và sức bền.
Toàn đội Mercedes lại được dịp ăn mừng chiến thắng
Vị trí thứ hai đồng đội cũng đã chắc chắn thuộc về đội đua Red Bull Racing. So với những gì diễn ra từ đầu mùa giải không một tín đồ tốc độ nào có thể nghĩ đến chuyện Red Bull Racing lại thực hiện và đạt được thành quả này. Sở hữu một loại động cơ kém cỏi về hiệu suất, phải thay đổi tay đua… nhưng dưới sự điều hành lão luyện của lãnh đội Christian Horner, đội đua đã đoạt được thành tích đáng nể này.
Điều đáng ghi nhận hơn cả chính là khả năng tiệm cận hiệu suất và sức mạnh của động cơ với Mercedes, việc lách luật đứng sau lưng TAG Heuer để gián tiếp cải tiến động cơ là một nước đi táo bạo nhưng cũng hết sức hiệu quả. Đây cũng là một tín hiệu sáng mà Red Bull Racing gửi đến phần còn lại đặc biệt là Mercedes, mùa giải mới họ sẽ là những đối thủ đáng gờm nhất trên mọi đường đua.
Tình huồng tương tự, vị trí thứ ba đồng đội cũng đã an bài trong tay đội đua Ferrari. Phải nói rằng, nếu phải bình chọn đội đua đem đến sự thất vọng lớn nhất cho người hâm mộ hiện tại không ngoài ai khác đôi đua này. Là một đội đua lớn, có danh tiếng, ngay từ đầu mùa giải giới chuyên môn đã rất kỳ vọng vào sự trỗi dậy của Ferrari, chí ít là san bằng được sức mạnh với đội đua đang dẫn đầu Mercedes.
Thay đổi thượng tầng, cơ cấu tổ chức, tuyển mộ tay đua kỳ cựu đầu quân, tuy nhiên những thành quả gặt hái được vẫn còn khiêm tốn, sự kỳ vọng đã bị đặt nhầm chỗ và thay vào đó là sự thất vọng không tưởng. Chẳng những không đủ sức cạnh tranh với Mercedes mà còn liên tục tuột dốc và để cho đội đua Red Bull Racing vượt qua tổng thành tích với khoảng cách lớn mà không thể rút ngắn.
Người hâm mộ Red Bull Racing vui mừng với thành tích của đội
Để an ủi người hâm mộ, đội đua đành phải tuyên bố tập trung phát triển chiếc xe cho mùa giải mới ngay từ khi mùa giải này chỉ mới đi hết hơn nửa chặng đường là một điều khó có thể chấp nhận.
Đối với danh hiệu cá nhân, về mặt lý thuyết tay đua Nico Rosberg đã đặt một tay chiếc cup dành cho ngôi vương tốc độ mùa giải này. Tuy nhiên trên thực tế Nico Rosberg vẫn còn khả năng để vuột mất danh hiệu này vào tay người đồng đội của mình.
Lewis Hamilton đã có một mùa giải ấn tượng về phong độ thi đấu, tuy nhiên vận xui vẫn tiếp tục đeo bám tay đua này cho đến tận chặng đua Malaysian GP hồi tháng 09/2016. Sự cố cháy động cơ đã buộc Hamilton dừng cuộc đua khi đã hoàn thành 40/56 vòng đua. Đây cũng chính là lý do Hamilton bị người đồng đội vượt qua thành tích.
Mặc dù đã đoạt được 3 chiến thắng liên tiếp gần đây nhưng trước thềm chặng đua cuối cùng Abu Dhabi GP này Hamilton chỉ rút ngắn được khoảng cách với người đồng đội xuống còn 12 điểm. Sẽ rất khó để Hamilton san bằng khoảng cách để đoạt chức vô địch bởi mùa giải chỉ còn một chặng đua cuối cùng, trong khi đó chênh lệch thang điểm giữa tay đua về nhất và tay đua về nhì chỉ có 7 điểm.
Sẽ càng khó hơn khi người đồng đội chơi thiếu fairplay một chút, sẵn sàng chạy an toàn, cán đích trong top 3 đoàn đua thì mọi sự cố gắng của Hamilton sẽ trở thành vô nghĩa và đương nhiên sẽ đoạt được vị trí thứ nhì cá nhân của mùa giải.