F1 - Abu Dhabi GP: Đua vì danh dự
Vettel đã vô địch nhưng không có nghĩa những chặng đua còn lại sẽ trở nên tẻ nhạt.
Đường đua Yas Marina được đặt tên theo địa danh bởi nó được xây dựng xung quanh vịnh Marina trên bờ biển đảo Yas. Nó nằm về phía đông thủ đô Abu Dhabi khoảng 34km. Điểm đặc biệt ở đường đua này ngoài việc được vị KTS tài ba Hermann Tilke thiết kế chạy quanh vịnh Marina thi nó cũng là một trong số ít những đường đua có chiều chạy xe ngược theo chiều quay của kim đồng hồ, thêm nữa nó còn khác biệt với tất cả các đường đua hiện tại khi lối ra pitlane là đường hầm được thiết kế chui qua đường chạy chính ở phía trên ngay ở góc cua số 1.
Yas Marina Circuit được khởi công xây dựng vào tháng 5/2007 và hoàn thành tháng 10/2009 và lần đầu tiên tổ chức một chặng đua F1 vào ngày 01/11/2009 với chi phí xây dựng vào khoảng hơn 1,3 tỷ USD. Là Grand Prix được tổ chức ở UAE nhưng tên gọi lại được lấy tên theo thủ đô – Abu Dhabi GP
Sơ đồ đường đua.
Yas Marina bao gồm 21 góc cua với 9 phải và 12 trái, chiều dài đường đua là 5,554km, các tay đua sẽ phải thực hiện cuộc đua với tổng chiều dài 305,355km với số vòng chạy là 55vòng. Thêm một khác biệt tại đường đua này vì nó diễn ra vào lúc hoàng hôn nên có một nửa thời gian của một chặng đua các tay đua sẽ thi đấu dưới ánh đèn chiếu sáng hiện đại như ở Singapore GP.
Đường đua có phần đầu là những góc cua tốc độ cao kết hợp những đoạn thẳng dài, phần sau là các góc cua liên tiếp tốc độ trung bình và thấp. Vận tốc cao nhất ở đường đua này đạt 322km/h trên đoạn thẳng dài nhất đường đua và tốc độ trung bình khoảng 210km/h. Với đặc thù đường đua nên chiếc xe sẽ được cài đặt lực nén ở mức cao và bài toán cân bằng và gia tốc trên những đoạn thẳng sẽ là thách thức không nhỏ cho đội ngũ kỹ sư của các đội đua.
Ở đường đua Yas Marina cũng có 2 đoạn thẳng cho phép sử dụng DRS với điểm xác định DRS (DRS detection) thứ nhất năm giữa cua 6 và 7, đoạn DRS activation bắt đầu sau cua 7 khoảng 400mét và kết thúc ngay trước cua 8. Điểm DRS detection thứ 2 nằm sau cua 9 khoảng 20 mét, đoạn DRS activation nằm sau cua 10 và kết thúc ngay trước cua số 11. Mỗi lần pitstop các tay đua sẽ mất khoảng 23 giây cho tất cả các thao tác kỹ thuật và chạy qua pitlane. Hiện tại kỷ lục thời gian 1 vòng chạy tại đây là 1phút 40giây 279 do Sebastian Vettel xác lập vào năm 2009.
Với đặc thù đường đua vào ban ngày có nhiệt độ cao nhưng khi đêm tối nhiệt độ đường đua sẽ xuống rất thấp do đó lốp và chiến thuật lốp sẽ cũng là bài toán không hề đơn giản cho các đội đua. Pirelli sẽ tiếp tục cung cấp cho các đội đua trong chặng đua này hai loại lốp trung bình (viền trắng) và lốp mềm (viền vàng). Với 2 loại lốp và điều kiện đặc thù đường đua thì dự đoán các đội đua có thể sẽ cần khoảng 2-3 pitstop có thể hoàn thành chặng đua.
Khu công viên giải trí bên Vịnh Marina.
UAE là quốc gia giàu có ở vùng Trung đông, nguồn thu chủ yếu của nền kinh tế là từ xuất khẩu dầu mỏ. Từ nguồn lợi này chính quyền đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng mạnh mẽ. Khu vực được đầu tư lớn nhất ở thủ đô Abu Dhabi chính là vùng vịnh Marina trên đảo Yas. Nó được đầu tư xây dưng hàng loạt trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn (điển hình là khách sạn 5 sao Yas Viceroy Abu Dhabi Hotel), bến du thuyền, công viên giải trí và công viên nước, bãi biển, khu dân cư …… Với việc xây dựng và đăng cai một chặng đua F1 thì đây chính là điểm nhấn của thủ đô Abu Dhabi và nó sẽ tạo ra nguồn thu không nhỏ cho quốc gia này từ ngành du lịch.
Nhà vô địch năm 2013 đã có chủ nhưng cuộc chiến cho các vị trí kế tiếp vẫn còn tiếp diễn. Red Bull ở thời điểm này quá mạnh nhưng bất kỳ đội đua nào cũng muốn chấm dứt chuỗi thắng chặng liên tiếp của Vettel để khẳng định mình và Vettel cũng đang muốn tái lập lại kỷ lục 7 lần thắng chặng liên tiếp của đàn anh M.Schumacher. Vì vậy ở Yas Marina Circuit sẽ vẫn là một cuộc chiến không khoan nhượng với tất cả.
Giải đấu cuối cùng trong năm của Thể thức 1 tại châu Á – Abu Dhabi GP sẽ khởi tranh với buổi chạy thử lúc 16h00 ngày 01/11 và cuộc đua chính thức lúc 20h00 ngày 01/11 (theo giờ VN).