Trận đấu nổi bật

granollers-va-zeballos-vs-purcell-va-thompson
Nitto ATP Finals
M. Granollers & H. Zeballos
0
M. Purcell & J. Thompson
2
jannik-vs-daniil
Nitto ATP Finals
Jannik Sinner
2
Daniil Medvedev
0
bopanna-va-ebden-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
M. Ebden & R. Bopanna
-
T. Puetz & K. Krawietz
-
alexander-vs-carlos
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
-
Carlos Alcaraz
-
arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
-
S. Bolelli & A. Vavassori
-
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
-
Andrey Rublev
-

F1, Abu Dhabi GP: Chờ kết thúc "kinh dị"

Vòng quay của Thể thức 1 mùa giải 2016 đang lăn những vòng chạy cuối cùng của nó để khép lại một mùa giải kéo dài xuyên suốt 21 chặng đua. Yas Marina Circuit chính là đích đến của mùa giải với chặng đua Abu Dhabi GP 2016, diễn ra từ 25-27/11/2016.

Là giải đấu F1 do Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) tổ chức, nhưng sự đặc biệt của nó đến ngay từ cái tên gọi - Abu Dhabi Grand Prix - đó cũng chính là tên thủ đô của UAE. Đường đua Yas Marina được khởi công giữa năm 2007 và hoàn thành vào cuối năm 2009, chỉ gần 1 tháng trước thời điểm tổ chức chặng đua F1 đầu tiên ngày 01/11/2009.

F1, Abu Dhabi GP: Chờ kết thúc "kinh dị" - 1

Toàn cảnh đường đua Yas Marina

Nhắc đến Yas Marina có lẽ có quá nhiều sự đặc biệt. Nằm ở ngoại ô Abu Dhabi, ngay bên bờ vịnh Marina thuộc đảo Yas, nó được xây dựng kết hợp trong khu phức hợp nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp của Abu Dhabi trên nền ốc đảo tự nhiên và nhân tạo. Tất cả mọi thứ ở đây đều tiện nghi và hiện đại nhất bậc nhất thế giới. Có lẽ không khó hiểu khi nhắc đến chi phí để hoàn thành Yas Marina vào thời điểm 2009 là khoảng 1,3 tỷ USD.

Kiến trúc sư bậc thầy thiết kế đường đua - Hermann Tilke - đã thực sự tạo nên kiệt tác Yas Marina Circuit. Thứ nhất, nó là một trong số ít các đường đua trong lịch thường niên có chiều chạy xe ngược chiều kim đồng hồ. Điểm nhấn thứ hai là đường đua chạy men theo bờ biển, vòng qua các cồn cát, bến du thuyền xa hoa, công viên nước, khu dân cư và những công trình kiến trúc độc đáo như khách sạn Yas Viceroy Abu Dhabi.

Cuối cùng là lối ra pitlane - độc đáo ở chỗ từ khu kỹ thuật của các đội đua ở bên phải đoạn thẳng start/finish, đến trước góc cua số 1 nó sẽ chui qua đường hầm bên dưới đường đua chính để sang bên trái và nhập trở lại đường đua ở cua số 3. Và cuối cùng, Abu Dhabi GP diễn ra vào thời điểm trước hoàng hôn.

Các tay đua sẽ bắt đầu dưới ánh sáng mặt trời, và kết thúc dưới ánh đèn của hệ thống cao áp hiện đại hàng đầu thế giới. Cuộc đua hạ màn sẽ là thời điểm khán giả được chứng kiến màn pháo hoa tỏa sáng trên bầu trời Abu Dhabi, nó càng làm mê hoặc người xem nhờ sự kết hợp của pháo hoa, ánh đèn đường đua và ánh sáng từ các công trình kiến trúc xung quanh đường đua.

F1, Abu Dhabi GP: Chờ kết thúc "kinh dị" - 2

Thông tin đường đua (nguồn FIA)

Với 21 góc cua (9 phải và 12 trái), Yas Marina có tổng chiều dài một vòng chạy là 5,554km, các tay đua sẽ phải thực hiện 55 vòng chạy với quãng đường 305,355km để hoàn thành cuộc đua. Đây là dạng đường đua có sự kết hợp của các góc cua tốc độ cao, đoạn thẳng dài ở phần đầu vòng chạy, sau đó là hàng loạt các góc cua liên tiếp tốc độ thấp ở phần cuối vòng đua. Vận tốc cao nhất dự kiến khoảng 335 km/giờ và vận tốc trung bình sẽ ở ngưỡng trên 220 km/giờ.

Với đặc thù đường đua, chiếc xe sẽ cần phải có gói cài đặt khí động học thực sự tốt để có thể ôm cua với sự ổn định và cân bằng nhất, đồng thời có thể thoát cua với gia tốc lớn nhất, đặc biệt là ở sau cua số 7 và 9 là nơi có những đoạn thẳng dài. Sau 2 góc cua này cũng chính là nơi được FIA xác lập 2 phân vùng được phép sử dụng DRS.

Vùng DRS 1 sau cua 7 khoảng 400mét - kết thúc trước cua 8, vùng DRS 2 bắt đầu sau cua 10 và kết thúc trước cua số 11. Dù cho chiếc xe F1 ngày càng có tốc độ cao hơn, nhưng kỷ lục một vòng chạy tại Yas Marina Circuit lại được tay đua Sebastian Vettel xác lập với thời gian 1 phút 40,279 giây từ mùa giải đầu tiên năm 2009.

F1, Abu Dhabi GP: Chờ kết thúc "kinh dị" - 3

Thông số lựa chọn lốp (nguồn Pirelli)

Nhiệt độ ban ngày ở Abu Dhabi khá cao, nhưng đặc tính khí hậu vùng sa mạc có xu hướng hạ thấp nhiệt độ khi chiều tối nên thời điểm diễn ra chặng đua khá mát mẻ, cộng thêm yếu tố Yas Marina có bề mặt đường mịn nên khả năng suy thoái lốp được dự báo sẽ rất thấp. Do đó Pirelli cung cấp 3 loại lốp mềm nhất và có tốc độ cao nhất là Soft-viền vàng, SuperSoft-viền đỏ và UltraSoft-viền tím.

Nhìn vào sự lựa chọn lốp, các tay đua tập trung chọn số lượng lớn lốp UltraSoft (6-8bộ), nhưng với 2 loại còn lại là Soft và SuperSoft thì sự lựa chọn lại khác biệt lớn. Có lẽ chiến thuật lốp mà các đội đua sẽ sử dụng là khác nhau nhằm tạo lợi thế trên đường đua.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Ducm@n ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN