F1 2017: Nâng cấp "bò húc phụ", mơ tạo cú sốc

Người ta thường nói, những gì hay nhất, tốt nhất thường để tới cuối cùng mới đưa ra. Toro Rosso không phải là một đội đua hàng đầu nhưng họ nổi tiếng nhờ vào việc đưa những giải pháp rõ ràng, gọn ghẽ.

Nhiều trong số đó đã giúp họ có thể vươn lên cạnh tranh với những đội đua top đầu trong vài mùa giải trở lại đây. Đó cũng chính là lí do khiến ngày ra mắt xe của Toro Rosso rất được chờ đợi, nhất là khi có nhiều quy chuẩn thay đổi trong năm nay.

F1 2017: Nâng cấp "bò húc phụ", mơ tạo cú sốc - 1

Mũi xe được thay đổi so với năm 2016

Toro Rosso là đội đua cuối cùng trình làng chiếc xe của mình, cùng ngày ra mắt với "người anh em" Red Bull. Điều nổi bật đầu tiên trên chiếc STR12 này chắc chắn là màu sắc của nó. Trong những năm trước, họ thường sử dụng những gam màu tối, thế nhưng trên chiếc xe này, mọi thứ lại trông "sáng sủa" hẳn lên. Ba màu chủ đạo là xanh, đỏ và bạc giúp chiếc xe trông rất ấn tượng, dường như là một dấu hiệu tốt cho mùa giải khó khăn sắp tới.

Phần cánh gió trước trông khá giống với phiên bản được dùng của năm ngoái dù rõ ràng nó đã được thay đổi để phù hợp với sự thay đổi về cấu trúc và kích thước trong năm 2017 này. Tuy nhiên, điểm khác nằm ở trên hai cánh xếp tầng trên cùng, ở cách sử dụng các khe, giống thiết kế của McLaren năm 2016. Ống thổi cũng được tái sử dụng, khi Toro Rosso hy vọng tiếp tục mối quan hệ sẵn có giữa cấu trúc dòng chảy tạo ra bởi ống thổi và cánh gió trước.

Đội đua đã bỏ đi thiết kế mũi xe kiểu thumb tip cho năm 2017, thay vào đó là một mũi xe hẹp hơn, giống như chiếc mũi xe mà Mercedes đã sử dụng trong hai mùa giải gần đây. Phần mũi nằm cách khá xa so với phần sàn cánh gió, cùng với đó là hai trụ đỡ khá ngắn.

Trong khi FIA thay đổi, làm chặt lại phần đỡ, nơi đặt máy quay trên thân xe, thì dường như Toro Rosso lại nghĩ theo một cách khác và họ đã thay đổi vị trí máy quay đó để nó trở thành một phần trong hệ thống khí động học của chiếc xe này.

F1 2017: Nâng cấp "bò húc phụ", mơ tạo cú sốc - 2

Những chi tiết được nâng cấp

Đội đua cũng dùng tiếp phần S-duct một lần nữa, nhưng lần này ống thoát của nó rõ ràng hơn năm ngoái và hệ thống pitot tube được kéo dài ra để phù hợp hơn với S-duct. Phần turning vanes được đặt trên chiếc STR12 giống với cái được sử dụng năm trước nhưng có phần bề mặt lớn hơn và chỉ có hai khe trên đó. Ống phanh trước tiếp tục là một phần được lấy từ chiếc STR11, nhưng sự tập trung có lẽ sẽ dồn vào hệ thống treo khi cũng giống Mercedes, trục xương đòn trên được đặt cao hơn bình thường ở phần chốt.

Toro Rosso cũng đã thiết kế một cái sừng mà nhô ra từ phần trên bên phải của rìa bánh xe. Nó không chỉ thay đổi sự chuyển động của hệ thống treo mà còn thay đổi cách luồng khí chảy qua phần dưới xe.

Phần bargeboard xuất hiện ở buổi ra mắt chỉ đơn giản là một miếng carbon kết hợp với sàn xe mở rộng và chắc chắc sẽ có những thay đổi trong thời gian tới. Hệ thộng điều hòa dòng chảy được tạo bởi hai bề mặt, một cái ở đằng trước cái còn lại để bảo vể dòng chảy quanh sidepods trước dòng khí nhiễu động tạo ra từ lốp xe.

Phần sidepods hẹp hơn năm ngoái khá nhiều, một điều mà khả năng là do đội đua chuyển sang sử dụng power unit mới nhất của Renault năm nay, khi năm 2016 họ sử dụng power unit năm 2015 của Ferrari.

Ống dẫn vào rất hẹp được đặt ở phần dưới phía trên của sidepods, nó sẽ đóng vai trò hỗ trợ việc làm mát và điều hướng dòng khí xung quanh sidepod. Ở phía trên sidepod là một cái thanh mỏng đặt trên máy tạo gió để tăng luồng khí ở bề mặt trên của xe. Phần giữa sidepod có độ cong khá đặc biệt, nó dốc xuống sàn xe và dốc lên hướng tới ống làm mát ở đằng sau chiếc xe.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN