F1 2016: Tăng tốc hoàn thiện "chiến mã"
Mặc dù mùa 2016 chỉ có 2 đợt thử nghiệm xe và bắt đầu từ 22/2 tới đây, với quỹ thời gian nhiều vậy các đội đua sẽ sớm hoàn thành chiếc xe cho mùa giải.
Nhưng xuất phát từ việc có đến 21 chặng đua khiến thời hạn khởi tranh thay đổi từ 10/4 (ngày khai màn mùa giải chậm nhất kể từ năm 1988) sang 20/3 cho chặng Australian GP khiến cho công tác chuẩn bị của các đội đua có đôi chút xáo trộn.
Có rất nhiều đội đua sẽ ra mắt mẫu xe mới của mình vào ngày test xe đầu tiên của đợt thứ nhất tại Circuit de Catalunya. Nhưng riêng Sauber sẽ chỉ có thể giới thiệu đến công chúng chiếc C35 ở đợt thử xe thứ 2, ngay trước thời điểm khai mạc mùa giải ít ngày.
Lý giải cho vấn đề này, Sauber cho biết họ không gặp khó khăn về tài chính, cũng không có vấn đề gì với công tác phát triển xe mà nó xuất phát từ sự điều chỉnh thời điểm bắt đầu mùa giải. So với ban đầu, rõ ràng quỹ thời gian của các đội đua chứ không riêng gì Sauber đã bị rút ngắn đi 20 ngày so với kế hoạch ban đầu.
Thông thường các đội đua bắt đầu quá trình chuẩn bị cho mùa giải rất sớm, thường từ giữa mùa trước, từ thời điểm mà lịch thi đấu mùa sau mới chỉ là dự kiến. Nhưng nếu cái lịch 'dự kiến' đó thay đổi bất lợi thì đối với các đội đua có nguồn lực tài chính không lớn sẽ thực sự gặp khó khăn. Khi đó họ phải có những khoản chi ngoài kế hoạch để thanh toán ngay cho các nhà thầu cung ứng thiết bị để có thể nhận thiết bị sớm và hoàn thành chiếc xe đúng hạn.
Mùa trước Force India trong giai đoạn khó khăn về tài chính cũng đã tham dự gần như cả 3 đợt test với chiếc xe không hoàn chỉnh. Vì vậy nửa đầu mùa giải của họ thể hiện một bộ mặt bạc nhược. Nhưng câu chuyện ở nửa sau mùa giải của đội đua này là là điều hoàn toàn khác, nó giúp cho Force India kết thúc mùa giải bằng vị trí thứ 5.
Để giải quyết vấn đề khi chưa có được phiên bản mới nhất ở đợt test xe đầu tiên tại Barcelona, Sauber đã lựa chọn tham dự với phiên bản 2015 đã sửa đổi gần giống nguyên mẫu 2016 và nó cũng sẽ được trang trí bên ngoài đúng như chiếc xe mà họ sẽ sử dụng trong mùa giải này.
McLaren đang nỗ lực làm việc không kể thời gian để ra mắt chiếc MP4-31 đúng hạn
Với việc chỉ còn 2 đợt test đầu mùa, tổng số ngày thử nghiệm rút lại chỉ còn 8 ngày(so với 12 ngày trước đây), sẽ là một khó khăn rất lớn cho Sauber khi họ chỉ thực sự chỉ có 4 ngày test (từ 01-04/3 cũng tại Barcelona) và sau đó gần 2 tuần là chặng đua đầu tiên tại Úc.
Nếu mọi thứ diễn ra thuận lợi thì tốt. Nếu còn nhiều thứ cần thay đổi thì có lẽ 3 chặng đua đầu tiên của mùa giải ở châu Á sẽ thực sự khó khăn với Sauber! Khi đó những gì tốt nhất chỉ có thể đến với đội đua này khi các chặng đua trở lại châu Âu.
Sau một năm khủng hoảng niềm tin cùng đối tác mới Honda, chỉ kiếm được 27 điểm cho bộ đôi Jenson Button và Fernando Alonso. McLaren đã phải làm việc không ngừng nghỉ từ khi kết thúc mùa giải, xuyên suốt cả kỳ nghỉ Giáng sinh và năm mới chỉ để đảm bảo một điều - họ sẽ giới thiệu chiếc xe của mùa giải đúng hạn định.
Theo đánh giá của giám đốc kỹ thuật Simon Roberts thì xét về năng lực đội ngũ kỹ thuật McLaren không có vấn đề gì quá lớn để ảnh hưởng đến ngày giới thiệu xe. Nhưng cũng như các đội đua khác, việc thay đổi lịch đã làm kế hoạch mùa McLaren ít nhiều ảnh hưởng.
Ông Simon Roberts nói rằng khi thời gian thay đổi thì đội đua của ông gần như phải lập lại kế hoạch mới, làm việc cùng đối tác và các nhà cung cấp thiết bị để có thể đảm bảo việc toàn bộ hơn 16 nghìn chi tiết cấu thành nên chiếc xe đua F1 ở trạng thái sẵn sàng phục vụ cho việc hoàn thành chiếc xe.
Lãnh đội McLaren cũng cho biết tùy từng thời điểm, có lúc đội ngũ kỹ thuật phải làm việc liên tục 2 ca trong gần một tuần để mọi việc có thể kịp tiến độ đã đề ra. Chiếc MP4-31 sẽ còn phải vượt qua tất cả các bài kiểm tra của FIA trước khi tham dự đợt test đầu tiên. Nhưng chính McLaren cũng là đội đua đầu tiên xác nhận chính thức rằng ngày 21/2 tới đây họ sẽ giới thiệu trực tuyến chiếc MP4-31 cho mùa giải 2016.
Ngoài nỗ lực trong việc hoàn thiện chiếc xe, McLaren cũng có một số thay đổi về nhận sự khi đưa ông Jost Capito - nguyên giám đốc đua xe thể thao của Volkswagen - về làm giám đốc McLaren F1 Team. Ông Capito cũng là một người có nhiều kinh nghiệm với đua xe sau nhiều năm làm việc ở BMW, Ford, Porsche, Sauber trước khi đến với Volkswagen và đã đưa đội đua VW trở thành nhà vô địch thể thức World Rally Championship trong suốt 3 năm qua (2013-14-15).
Với những động thái này, dường như McLaren-Honda đang hướng đến mục tiêu trở lại. Tìm kiếm chiến thắng trên đường đua và có thể là cả những mục tiêu cao hơn nữa.