F1 2016: Renault sớm công bố mẫu xe mới
Dù còn nhiều vấn đề phải giải quyết, nhưng Renault sẽ sớm giới thiệu đến người hâm mộ chiếc xe của năm 2016. Trong khi đối tác Red Bull của Renault chưa vội vàng, có lẽ họ còn chờ xem động cơ của đội đua này như thế nào.
Việc Red Bull giải được bài toán động cơ cho mùa giải này một cách trọn vẹn là nhờ chính Renault đã để cho họ còn đường lùi. Bởi sau nhiều năm gắn bó với F1 cả trên cương vị nhà sản xuất-đội đua, thì trong những năm gần đây họ chỉ còn đơn thuần là nhà sản xuất và cung cấp cho đội đua từng 4 lần VĐTG - Red Bull.
Trong giai đoạn quan hệ sóng gió giữa Renault và Red Bull hồi giữa đến cuối năm ngoái, bản thân Renault cũng tính đến phương án rời khỏi F1. Nhưng rồi họ quyết định sẽ tham dự trở lại như trước đây họ đã từng - đó là sở hữu một đội đua. Kể từ đó họ đã tiến hành thương thảo nhằm mua lại đội đua Lotus đang trong giai đoạn khó khăn về tài chính. Đến tháng 12 thương vụ mua bán này đã hoàn tất khi họ chính thức sở hữu đội đua Lotus.
Mới đây, Renault thông báo chiếc xe của họ đã vượt qua tất cả các bài kiểm tra va chạm bắt buộc của FIA - điều kiện tiên quyết để có thể tham dự đợt thử nghiệm đầu tiên của mùa giải với chiếc xe phiên bản 2016. Hãng này cũng sẽ tổ chức một sự kiện lớn vào ngày 03/2 tới đây tại Paris để giới thiệu đến công chúng và người hâm mộ toàn cầu không chỉ chiếc xe 2016 mà là cả ban lãnh đạo đội đua và hai tay đua chính thức của mùa giải này.
Theo thông tin, chiếc xe của đội đua Renault hiện chưa được đặt tên, nhưng nó sẽ có màu sơn chủ đạo là màu vàng của hãng Renault kết hợp với màu đen của Lotus cũ. Hiện tại về mặt nhân sự, mới chỉ có hai tay lái có tên trong danh sách đội đua là Pastor Maldonado và Jolyon Palmer. Nhưng dường như lãnh đạo hãng Renault không mặn mà với việc giữ lại Mandonado, nếu giữ anh lại thì nó nằm ở vấn đề tài chính (tiền tài trợ) chứ không phải ở khả năng chuyên môn của anh này.
Chiếc xe của mùa giải 2016
Điều đặc biệt ít được để ý đến, đó chính là việc Renault phải thay đổi thiết kế chiếc xe này nhưng vẫn có thể giới thiệu nó đúng hạn. Thường thì công tác phát triển xe mùa sau sẽ được tiến hành giữa mùa trước, khi đó Lotus vẫn phát triển nó trên cơ sở sử dụng Power Unit(PU) của Mercedes.
Đến thời điểm tháng 12 Renault mua lại đội đua và đương nhiên là trong điều khoản hợp đồng chắc chắc phải có việc chấm dứt hợp đồng mua động cơ Mercedes sớm trước thời hạn, vì không lẽ đội đua của nhà cung cấp Renault lại dùng động cơ Mercedes! Như lời ông Alan Permane chia sẻ thì đó sẽ là "một bí mật khi chiếc xe năm 2016 được thiết kế cho PU của Mercedes nhưng đến khi hoàn thiện sẽ là một PU của Renault bên trong". Rõ ràng là đội ngũ kỹ thuật của Renault đã phải rất nỗ lực trong thời gian quan để có thể hoàn thành sự thay đổi lớn này.
Bản thân ông Permane cũng xác định mùa giải này sẽ rất khó khăn cho đội đua vì hiện tại họ đang trong giai đoạn chuyển tiếp. Dù cho PU của Renault trong hai mùa giải vừa qua thua kém về nhiều mặt và đội đua Renault mới được thành lập, nhưng ông Rob Smedley của Williams lại không nghĩ như vậy.
Ông Smedley cho rằng Renault là một hãng lớn, có nhiều năm kinh nghiệm trong đua xe thể thao và F1, nên họ sẽ biết đầu tư hiệu quả. Mặt khác, chính việc thế hệ PU cũ của họ có nhiều khiếm khuyết, nên giờ đây họ có thể có những bước cải tiến đem lại hiệu quả vượt bậc. Dù Williams có tham vọng lớn, nhưng ông Smedley cũng rất cảnh giác khi cho rằng mùa giải này đội đua của ông phải dè chừng các đối thủ như Red Bull, Force India và Renault!
Trong khi các đội đua mong gấp rút hoàn thiện chiếc xe cho mùa giải. Đối tác của Renault là Red Bull lại đang đối diện với nguy cơ bị phạt một khoàn tiền không nhỏ khi tổ chức đua xe F1 biểu diễn trên đỉnh núi tuyết. Trong một động thái ngằm quảng bá cho giải đấu Austrian GP 2016 tại Red Bull Ring ở Spielberg mùa hè tới đây, Red Bull đã tổ chức một màn tỷ thí giữa chiếc RB7 do Max Verstappen cầm lái cùng nhà vô địch trượt tuyết tốc độ trên núi Aksel Lund Svindal người Na Uy tại khu trượt tuyết nổi tiếng Kitzbuhel của Áo trên dãy Alps.
Màn quảng bá này nhận được sự ủng hộ của khán giả. Nhưng chính quyền địa phương lại không nghĩ vậy! Đã có một đơn kiện chống lại Red Bull vì họ đã tổ chức một sự kiện mà chưa được cấp phép. Người quản lý khu trượt tuyết Kitzbuhel, ông Michael Berger nói rằng chiếc xe đua F1 nên được chạy trong đường đua dành riêng cho nó để tránh gây hại đến môi trường tự nhiên. Nếu bị coi là có tội thì Red Bull sẽ phải nộp phạt một hoản tiền khoảng 30.000 EUR.
Nhưng với Red Bull thì chắc sẽ không phải là vấn đề quá lớn. Họ thường xuyên có nhưng màn trình diễn trước công chúng ở nơi công cộng, chẳng hạn như năm 2010 trên bãi biển ở Dominica, năm 2009 trên đường phố ở thủ đô Lima-Peru, hay năm 2011 trên đường phố ở Austin-Mỹ, 2013 ở Sri Lanka và sân bay trực thăng trên nóc nhà ở UAE.