F1 2016: Ferrari sẽ bẻ gãy "mũi tên bạc" Mercedes
Tại chặng đua thứ 15 tại Sochi vừa qua, Mercedes đã chính thức có lần thứ hai liên tiếp đăng quang vô địch thế giới cấp đội đua sau khi tay đua của Ferrari Kimi Raikkonen bị phạt +30giây vào thành tích chặng đua khi gây ra vụ va chạm với tay đua đồng hương Valtteri Bottas của Williams. Và cũng thật trùng hợp khi Sochi cũng là nơi họ chính thức lên ngôi vô địch lần đầu tiên vào năm ngoái.
Chức vô địch của Mercedes cũng đồng nghĩa với việc mọi sự cố gắng theo đuổi của Ferrari sẽ trở nên vô nghĩa trong bốn chặng đua cuối cùng. Cho dù cơ hội vô địch của Sebastian Vettel trên lí thuyết là vẫn còn nhưng với một chiếc xe luôn duy trì được ưu thế mạnh mẽ như W06, có lẽ họ nên tập trung hướng tới mùa giải 2016 ở phía trước.
Ferrari được cho rằng họ sẽ sử dụng các gói nâng cấp còn lại trong mùa giải năm nay ở chặng đua tiếp theo tại Austin - Mỹ, điều đó cũng đồng nghĩa với việc họ sẽ bị phạt tụt bậc trên vạch xuất phát.
Lí do họ sẽ bị phạt là bởi cả hai tay đua đều đã sử dụng động cơ thứ 4, việc thay đổi động cơ thêm một lần nữa đồng nghĩa với một hình phạt. Trao đổi với trang Motorsport.com, lãnh đội Ferrari Maurizio Arrivabene cho biết: "Chúng tôi đang nghĩ tới (việc sử dụng gói nâng cấp mới) Austin."
"Tất nhiên chúng tôi cũng cân nhắc việc Sebastian sẽ đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng, nhưng chúng tôi cũng cần những tính toán hợp lí về những cái chúng tôi sẽ có khi kết thúc mùa giải trước khi đưa ra bất cứ một quyết định gì."
Maurizio Arrivabene cho biết cả đội đang chuẩn bị cho năm 2016
Nói về chặng đua ở Nhật vừa qua, Sebastian Vettel nói: "Chúng tôi cần có những mục tiêu lớn hơn với động cơ mới, chứ không chỉ là mục tiêu về nhất chặng."
"Tôi nghĩ Ferrari vẫn còn có thể đạt được nhiều thứ trong năm nay. Chúng tôi cần phải tận dụng hoàn cảnh này, nhưng cũng cần cố gắng học hỏi nhiều để cải thiện vào năm sau.
Không phải ngẫu nhiên lần nâng cấp động cơ lần này của Ferrari lại được dư luận quan tâm đến vậy, vì đây có thể sẽ là động cơ mà Ferrari sự dụng để cạnh tranh và đánh bại sự thống trị của Mercedes. Cách đây hơn một tháng tại Monza, Mercedes đã giới thiệu những kĩ thuật mới nhất cho động cơ của mình vào năm 2016, điều mà Ferrari sẽ có thể thực hiện ở Austin hay ba chặng đua cuối cùng còn lại của mùa giải.
Thay đổi và nâng cấp động cơ đã khá rắc rối, nhưng đây còn là một lần nâng cấp rất quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng đến màn trình diễn của đội đua vào mùa giải sau. Và với Ferrari, đội đua đã không vô địch tám năm rồi, đây có thể là bước đầu trở lại vinh quang của họ.
Theo chuyên gia phân tích lâu năm về kĩ thuật của F1, ông Giorgio Piola, với động cơ cho năm 2016, dĩ nhiên sẽ cần đến một hộp số mới và cũng có một số thay đổi nhất định. So với động cơ năm 2015, thùng dầu làm mát động cơ sẽ được chuyển từ phía sau lên phía trước động cơ, động cơ MGU-K cũng sẽ được chuyển từ phía sau lệch về phía dưới bên trái, như tất cả các nhà sản xuất khác đã làm.
Muc đích của sự thay đổi này là để khí động học sẽ được cải thiện hơn rất nhiều. Piola cũng cho biết thêm, do Kimi Raikkonen không còn cơ hội vô địch nên Ferrari sẽ để tay đua này chạy thử động cơ trước tại Austin, và rồi sẽ phát triển và sử dụng cho cả hai tay đua trong các chặng đua còn lại.
Chi tiết những thay đổi của động cơ mới
Ferrari sẽ cạnh tranh cho ngôi vô địch vào năm 2016:
Maurizio Arrivabene cho rằng chìa khóa dẫn đến sự thành công của Ferrari là họ cần làm việc cùng nhau như một tập thể, chứ không phải từng bộ phận làm việc riêng biệt.
"Chúng tôi cần phải cạnh tranh hơn vào năm tới cũng đồng nghĩa với việc sẽ có thể đối đầu sòng phẳng với Mercedes."
Chiếc xe của Ferrari hiện tại vẫn đang kém Mercedes về nhiều mặt. Nhưng đội đua nước Ý vẫn tin tưởng rằng họ sẽ san bằng được với "mũi tên bạc" vào năm sau theo lời của chủ tịch Sergio Marchionne. "Chúng tôi sẽ bước vào mùa giải với một chiếc xe và động cơ hoàn toàn khác biệt, tôi cảm thấy tự tin rằng Ferrari sẽ trở lại và là một đối thủ đáng gờm, sẽ không còn là một kẻ bám đuổi nữa."
Hai nhà cựu vô địch kinh nghiệm kì vọng vào mùa giải mới thành công
Bên cạnh đó, James Allison cũng cho rằng Ferrari cần phải cải thiện thêm ít nhất 0,8 giây để có thể cạnh tranh với Mercedes vào năm sau. Mùa giải 2015 đã quá hay đối với họ nhưng vẫn chưa đủ để có thể vô địch được. Nhưng rất có thể 2016 sẽ là năm của Ferrari.
Quay lại với năm 2015, trong bốn chặng đua còn lại, dù Sebastian Vettel còn quá ít cơ hội để vô địch nhưng "người tuyết" Kimi Raikkonen cho biết anh sẽ làm tất cả để hỗ trợ Vettel và chấp nhận tất cả, sẵn sàng phối hợp và nhận lệnh 'team order' nếu đội đua có yêu cầu, ít nhất cũng có thể đưa Vettel kết thúc mùa giải tại ngôi á quân.
Và nếu Sebastian Vettel tiếp tục giữ vững phong độ đã có, trong tương lai cuộc đối đầu mới Hamilton-Vettel sẽ được tạo nên, giống như cuộc đối đầu của Senna-Mansell trong thập niên 90 của thế kỉ trước.