F1: 2016 chỉ là bước đệm của Red Bull
Sau khi giải được bài toàn động cơ, Red Bull đang ráo riết chuẩn bị cho mùa giải, nhưng mục tiêu của họ sẽ chỉ là làm những gì tốt nhất có thể với thế hệ Power Unit (PU) mới vẫn bắt nguồn từ Renault có thương hiệu ‘Tag Heuer’. Và họ coi năm nay sẽ là bước đệm cho sự trở lại vào năm 2017!
Tại sao lại chỉ coi mùa giải này như một bước chuẩn bị cho mùa giải kế tiếp. Bởi theo quan điểm của Daniel Ricciardo thì với việc sử dụng PU của Renault năm vừa qua, vừa kém về hiệu suất và kém cả độ tin cậy khiến cho đội đua không thể có được chiến thắng chặng nào cả.
Tay đua này đánh giá bắt đầu từ chặng đua tại Silverstone, chiếc RB11 được nâng cấp lớn về khung gầm và đặc biệt là khí động học để nâng cao tính cạnh tranh. Đến chặng đua tại Hungary thì nó gần đạt độ hoàn thiện giúp cho cả hai tay đua Red Bull xuất hiện trên podium.
Ricciardo còn cho rằng có thể họ sẽ vô địch chặng Hungary nếu may mắn sở hữu động cơ khác như Mercedes hay Ferrari! Nếu Red Bull sử dụng động cơ Mercedes thì có thể họ sẽ có ít nhất một lần chiến thắng chặng ở một trong những chặng đua cuối mùa. Chiếc xe của Red Bull (và cả Toro Rosso) trong những chặng cuối luôn có gói cài đặt phù hợp và thành tích trong các phiên chạy thử ngày thứ 6 rất khả quan, nếu có một PU tốt thì cơ hội sẽ mở ra với họ.
Ricciardo tin rằng, những gì Red Bull thể hiện trong thời gian đó khiến cho cả Mercedes và Ferrari lo ngại và từ chối cung cấp PU cho đội đua của anh ở mùa giải này! Ricciardo vẫn biết không phải bất cứ ai sử dụng động cơ của Mercedes đều có thể giành chiến thắng, nhưng anh tin Red Bull sẽ có thể là ứng viên sáng giá nếu được dùng động cơ của Mercedes!
2016 sẽ là năm bản lề của Red Bull
Ông Christian Horner, người luôn ủng hộ Bernie Ecclestone và Jean Todt trong việc tìm cách thay đổi các quy định về PU cũng như vấn đề chi phí. Theo Horner thì việc thay đổi động cơ và cắt giảm chi phí sẽ khiến cho mùa giải có thể cạnh tranh hơn và thu hút được nhiều đối tác mới tham dự F1.
Trở lại với chuyện mùa giải 2016, ông Horner cho rằng quãng thời gian này là rất quan trọng cho công tác chuẩn bị mùa giải mới. Bằng việc tiếp tục gắn bó với Renault, trong bối cảnh PU là một trong những điều kiện tiên quyết giúp cho một đội đua có sức cạnh tranh cao.
Mà động cơ ‘Tag Heuer’ của Renault mà Red Bull sẽ sử dụng dường như chưa thể có tính cạnh tranh nên năm 2016 sẽ là một năm bản lề cho đội đua. Ông Horner chia sẻ: “2016 sẽ là năm chuyển tiếp để Red Bull tìm kiếm con đường trở lại vinh quang.”
Lãnh đội Red Bull lo ngại thay đổi cho 2017 không đủ lớn
Dù cho không đặt nặng thành tích năm nay, nhưng vị kỹ sư thiết kế tài ba Adrian Newey vẫn có những mối lo ngại riêng. Ông lo rằng những thay đổi cho mùa 2017 và những năm tiếp theo sắp được quyết định chính thức sẽ là không đủ lớn để chấm dứt sự thống trị của Mercedes và có thể là Ferrari.
Với dự thảo quy định thay đổi PU công suất lớn hơn, lốp xe rộng hơn, cánh gió trước và khuếch tán sau lớn hơn để giúp chiếc xe có thể nhanh hơn 4-5 giây. Nhưng là một chuyên gia về lĩnh vực thiết kế khí động học, ông Newey cho rằng động cơ vẫn là mấu chốt giải quyết vấn đề.
Ông dẫn chứng việc Mercedes và Ferrari cung cấp cho khách hàng loại động cơ không giống như cái mà chính các đội đua này đang sử dụng, hãy nhìn Williams và Force India dù sử dụng PU của Mercedes nhưng còn không thể cạnh tranh được với Ferrari chứ chưa nói đến Mercedes! Vì vậy, để đoạt chức vô địch chặng đua, có lẽ vẫn sẽ chỉ là hoặc Mercedes, hoặc Ferrari.
Trong khi vẫn xác định năm ‘bước đệm’ 2016 để chuẩn bị cho các năm tiếp theo thay đổi, ông Newey cho rằng mùa giải này vẫn rất khó khăn vì đội đua vừa phải giải quyết những vấn đề hiện tại, vừa phải phát triển chiếc xe cho mùa sau. Nhưng ông vẫn hy vọng sự thay đổi đủ lớn như ngoài động cơ tùy chọn, còn có thể là xăng hoặc các gói cài đặt, động cơ tương tự như nhau giữa khách hàng và nhà cung cấp để F1 hấp dẫn hơn.
Biết đâu Red Bull có thể xen giữa cuộc cạnh tranh Mercedes-Ferrari
Không đặt nặng thành tích, nhưng với một đội đua từng ‘làm mưa, làm gió’ F1 trong những năm qua nhờ sự vượt trội về khí động học như Red Bull thì việc họ trở lại có thể sẽ là một bất ngờ của năm nay. Để tạo nên thành công thì vấn đề đầu tiên là PU, Red Bull dù tiếp tục sử dụng động cơ Renault nhưng có được sự phục vụ của một chuyên gia về động cơ như Mario Illien – sự hợp tác này biết đâu sẽ đem lại một bước đột phá về hiệu suất động cơ.
Với thiết kế khung gầm tương đối phù hợp từ giữa mùa 2015, cộng thêm kinh nghiệm hàng đầu về khí động học, thêm sức mạnh và độ tin cậy của PU được cải thiện, trong khi áp lực thành tích không quá lớn – biết đâu Red Bull lại biến bước đệm của mình thành một thách thức khó chịu cho các đối thủ.