F1 2015: Với W06, Mercedes vẫn "vô đối" (P2)

Cản bước Mercedes là một nhiệm vụ nặng nề cho mọi đối thủ.

Nhìn từ bên ngoài, hệ thống treo mới của chiếc W06 được cho là bố trí xung quanh hệ thống FRIC (Front-and-Rear Interconnected Suspension). Đây có thể là một bước đi trước của Mercedes nhằm đáp ứng yêu cầu trong quy định mới khi loại bỏ hoàn toàn liên kết của hệ thống FRIC (giữa hệ thống treo trước và hệ thống treo sau) sau nửa mùa giải 2015 để áp dụng các quy định khác mà FIA dự kiến sửa đổi.

Tất cả sự kết hợp như đã nêu trên tạo thành hình dáng cánh tay đòn chữ A nhìn đơn giản hơn nhiều so với hình dáng cánh tay tay đòn hình chữ Y trước đây nhưng vẫn đảm bảo được là một khối liên kết vững chắc với phần dưới của hệ thống treo trước.

Cũng trong ngày ra mắt tại Jerez, chiếc W06 không còn thấy hệ thống phanh ống hình dạng cái muỗng như những đội đua khác. Thay vào đó là sự xuất hiện hệ thống phanh theo dạng kết nối với sợi carbon chạy dọc theo giữa cánh tay đòn chính kết hợp với bảng điều khiển dọc và cũng là tấm chắn khí, chia khí giữa bánh xe và hệ thống cánh gió tay đòn dưới.

F1 2015: Với W06, Mercedes vẫn "vô đối" (P2) - 1

Liên kết của hệ thống FRIC dự kiến bị loại bỏ sau nửa mùa giải 2015

Một thay đổi nữa của chiếc W06 có thể nhận thấy bằng mắt thường, tiếp đến phần bụng trên của thân sau (sidepods) xuất hiện thêm một cánh ngang nhỏ nối liền 2 vách ngăn hướng khí vào trọng tâm xe. Ngoài ra còn được bổ sung thêm một vách ngăn nhỏ không có cánh ngang nhằm tăng thêm luồng khí vào trọng tâm với mục đích giúp cho xe cân bằng nhiều hơn.

Đỉnh của thân sau cũng có sự thay đổi quan trọng, hốc đón gió được thiết kế và gắn mới một vách ngăn để chia luồng khí, tối ưu hóa luồng khí vào hệ thống treo sau và bộ khuếch tán khí.

Vách ngăn được tạo thêm bên trong hốc gió ngoài việc điều phối luồng khí còn có nhiệm vụ đảm bảo không để luồng khí đi qua quá mạnh và gây nhiễu động lên bộ cánh sau. Hốc gió phụ (có phương hướng thẳng đến bộ cánh sau) bên cạnh hốc gió chính cũng đã không còn. Ngoài các yếu tố thay đổi, luồng khí đi vào còn gánh thêm nhiệm vụ cung cấp luồng không khí đủ để làm mát bộ tản nhiệt dầu và hệ thống năng lượng điện power unit.

Không dừng lại ở đó, tất cả bộ phận còn lại bên ngoài ở phía sau của chiếc F1 W06 cũng được cải tiến hoàn toàn so với chiếc F1 W05 phiên bản 2014. Phần bụng dường như đã được rút gọn lại đôi chút và có bộ hút gió. Thiết kế hướng thoát khí phí sau tuy không có thay đổi nhiều nhưng dự kiến có thể được thay đổi qua các lần chạy thử nghiệm trước mùa giải và trong các lần chạy thực hành ở các chặng đua.

Điều tương tự, bộ cánh gió trước và bộ cánh gió sau không có sự thay đổi so với phiên bản năm 2014, đặc biệt là bộ cánh sau và cơ chế hoạt động của nó.

Sự thay đổi đặc biệt nhất có thể mắt nhìn thấy tai nghe trong các ngày chạy thử nghiệm trước mùa giải chính là sức mạnh của động cơ. Có nhiều tin đồn mặc dù không chính thống nhưng có độ tin cậy cao, sau khi được nhóm nghiên cứu cải tiến (do kỹ sư động cơ Andy Cowel làm chủ nhiệm), khả năng tương thích giữa các turbine và hệ thống năng lượng power unit đạt ngưỡng giới hạn cao, động cơ tăng áp turbo Mercedes F1 đã bổ sung thêm được 50HP so với động cơ cũ.

F1 2015: Với W06, Mercedes vẫn "vô đối" (P2) - 2

Vách ngăn hướng khí mới và bộ chia khí hốc gió vào hệ thống treo sau, khuếch tán

Không đi vào chi tiết và ông Cowell chỉ ngắn gọn cho biết - Chúng tôi đã làm việc chăm chỉ để cải thiện tất cả hệ thống năng lượng điện để tăng hiệu suất chuyển đổi năng lượng vào động cơ. Trọng tâm trong lĩnh vực này chính là hiệu suất cháy trong buồng đốt và thiệt hại do ma sát gây ra. Chúng ảnh hưởng đến hầu hết phần lõi lẫn phần phụ trợ của động cơ ERS nên việc tập trung cải tiến nó chính là mấu chốt của sự cải tiến và chúng tôi đã làm tốt công việc này.

Nhờ có sự hỗ trợ rất nhiều từ nhà tài trợ PETRONAS nên việc nghiên cứu đốt cháy nhiên liệu, dầu nhờn làm mát là yếu tố quan trọng trong việc nâng cao hiệu suất và chúng tôi đã làm việc rất tốt khi phối hợp với nhau – và tôi cũng tin tưởng rằng đây chính là điểm mạnh của đội đua so với các đội đua còn lại.

Để rút ngắn được khoảng cách so với chiếc W05-2014 đã là một vấn đề đối với các đối thủ còn lại, để làm được điều này các đội đua khác cần phải có thời gian nghiên cứu phát triển mới dần tiếp cận được sức mạnh của Mercedes F1. Trong khi đó, trước khi bước vào mùa giải mới phiên bản W06-2015 của Mercedes F1 sau khi được cải tiến sẽ tăng sức mạnh đáng kể để trở thành một đối thủ khó đánh bại nhất trên đường đua F1.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Anh Khoa ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN