Trận đấu nổi bật

dabrowski-va-routliffe-vs-errani-va-paolini
WTA Finals
E. Routliffe & G. Dabrowski
2
S. Errani & J. Paolini
1
jessica-vs-barbora
WTA Finals
Jessica Pegula
0
Barbora Krejcikova
2
manuel-vs-zizou
Moselle Open
Manuel Guinard
0
Zizou Bergs
2
andrey-vs-lorenzo
Moselle Open
Andrey Rublev
2
Lorenzo Sonego
0
iga-vs-coco
WTA Finals
Iga Swiatek
0
Coco Gauff
2
alex-vs-richard
Moselle Open
Alex Michelsen
2
Richard Gasquet
1
roberto-vs-benjamin
Moselle Open
Roberto Bautista Agut
0
Benjamin Bonzi
2

F1: 2015 thất bát, McLaren làm lại năm sau

Sự kiện: Ô tô McLaren

Trải qua hơn một nửa chặng đường của mùa giải F1 năm nay, đội đua McLaren Honda vẫn chưa thể hiện được nhiều, một điều khá bất ngờ nhưng đã được dự báo trước từ đội đua giàu thành tích của nước Anh này. Thành tích tệ hại từ đầu năm của cả hai tay đua dày dặn kinh nghiệm Jenson Button và người từng 2 lần VĐTG Fernando Alonso khiến cho đội đua này cần nhanh chóng có những cải thiện mới cho chiếc MP4-30 càng sớm càng tốt.

Trước chặng đua diễn tại Bỉ hơn một tuần trước, hãng động cơ Nhật Honda đã đưa ra gói nâng cấp động cơ cho McLaren. Đáng chú ý trong đó có những thay đổi từ buồng đốt, cách bố trí hệ thống ống xả để tăng tính hiệu quả. Hãng cũng đã cố gắng trong việc giảm sự ma sát cơ khí bằng cách thay đổi hệ thống đánh lửa.

Một thay đổi khác cũng có thể rõ ràng nhận ra là hệ thống làm mát dầu. Trước đây hệ thống này được lắp ở phần trên cùng của động cơ đằng sau hốc đón gió, dường như tách rời với cả động cơ, bộ tản nhiệt đã được đưa lên trên hộp số, lệch một chút lên trên so với phía sau động cơ.

Những vị trí mới này đã làm giảm chiều dài kết nối giữa các bộ phận giúp cho các nhà phân tích khí động học giảm khối lượng các vòng cuộn và di chuyển các ống xả trung tâm thấp xuống để tăng hiệu quả khí động học cho cánh gió sau. Điều này làm giảm trọng lực tập trung vào trung tâm và giúp cải thiện khả năng ổn định khi vào cua của chiếc xe.

Tuy nhiên đó chưa phải là tất cả các cải thiện trong gói nâng cấp của Honda, ngoài những nâng cấp trên tại Spa, sẽ tiếp tục còn những nâng cấp khác được giới thiệu trong hai chặng đua tới tại Monza và Singapore. Bởi sau chặng đua tại Belgian GP, McLaren-Honda mới sử dụng 3 trong số 7 thẻ nâng cấp của họ.

F1: 2015 thất bát, McLaren làm lại năm sau - 1

Ông Boullier và ông Arai cho rằng McLaren còn nhiều việc cần làm

Tại Belgium GP vừa qua, Jenson Button đã bị phạt giảm 50 bậc trên vạch xuất phát trong khi Alonso còn bị phạt thêm 5 bậc so với Button. Cả hai tay đua đều có động cơ đốt trong mới được trang bị trên chiếc MP4-30 của họ, hai bộ sạc turbo, 2 động cơ MGU-H và 2 MGU-K. Tay đua người Tây Ban Nha (TBN) còn bị phạt do sử dụng hệ thống điều khiển điện thứ 6.

Những giải pháp chiến lược đã giúp cho hai tay đua McLaren chỉ bị phạt tụt 2 bậc trên vạch xuất phát và nhờ có luật mới không cho phép chuyển hình phạt sang các chặng đua sau đó nên án phạt này không tác động lớn đến cả hai tay lái của McLaren.

Không may cho đội đua nước Anh tại Bỉ, gói nâng cấp động cơ chưa thể đem lại hiệu quả cũng như thành tích cho đội, một phần vì điều kiện tự nhiên khắc nghiệt tại trường đua Spa-Francoschamps, vì vậy để đánh giá động cơ Honda mạnh thế nào so với các đối thủ khác thì chưa thể có đủ dữ liệu để so sánh được.

McLaren và Honda rõ ràng đều muốn có thành tích tốt hơn so với những gì đã làm được nhưng tất nhiên họ sẽ không mơ về việc giành được podium hay về nhất chặng như mục tiêu đã đề ra trước mùa giải, giờ đây một mục tiêu về top 10 hay thậm chí là top 5 có lẽ là thiết thực với McLaren.

Sebastian Vettel (Ferrari) cũng đã có nhận định rằng McLaren sẽ trở lại vào năm 2016 và thậm chí họ có thể tham gia vào cuộc chiến cho ngôi vô địch nữa. Vettel nghĩ họ sẽ có đủ nguồn nhân lực để cạnh tranh vào năm 2016, McLaren đã từng là đội đua mạnh... cho đến năm 2012 và Honda hoàn toàn đủ khả năng đưa họ trở lại đỉnh cao một lần nữa.

F1: 2015 thất bát, McLaren làm lại năm sau - 2

Vettel tin rằng McLaren sẽ là một thách thức trong mùa giải sau

Khó khăn của McLaren trong mùa giải này dường như là do đã thay một hãng động cơ khác thay vì tiếp tục sử dụng Mercedes, cho nên họ bắt đầu mùa giải khá chậm chạp, và trải qua những thời điểm khó khăn. Alonso, tay đua đã rời Ferrari để về lại đội đua cũ McLaren, cũng hoàn toàn hiểu được tình hình của đội đua, anh cho rằng đội đua đang trải qua thời gian khó khăn và chúng tôi đang từng bước vượt qua nó, chúng tôi có nhiều kinh nghiệm để vượt qua nó một cách nhanh nhất, tôi rất vui vì tiến độ đang đạt được.

Anh cũng chia sẻ rằng xuất phát điểm có thể hơi thấp nhưng càng ngày càng được cải thiện, không may khi ở Spa hay có thể ở Monza nữa chúng ta sẽ không được thấy những tiến bộ như ở Hungary. Nhưng mọi chuyện sẽ khác tại Singapore và các chặng đua sau nữa và tương lai, mọi thứ sẽ thay đổi hoàn toàn.

Jenson Button cũng đã đưa ra ý kiến của mình, tay đua người Anh đã giảm mục tiêu trước mùa giải của mình. Anh mới ghi được 6 điểm trong mùa giải trong khi con số đó của Alonso là 11. Button cho rằng giờ mục tiêu để cho cả hai tay lái đều dành được podium là quá khó khăn. Mục tiêu lúc này là dành được nhiều điểm nhất có thể trong phần còn lại của mùa giải và dường như đường đua tại Singapore là một cơ hội rất tốt để họ ghi những số điểm.

Button cũng chia sẻ thêm mục tiêu lúc này của McLaren là tập trung toàn lực cho mùa giải năm sau, 2016. Những chặng đua còn lại của năm nay sẽ là bài kiểm tra của chiếc xe để xem tính cạnh tranh của nó sẽ mạnh lên như thế nào trong thời gian tới. Hãy chờ đợi một McLaren mới sẽ mạnh như thế nào và một ngày nào đó có thể thấy McLaren đứng trên bục podium một lần nữa.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
Ô tô McLaren Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN