F1 2015 sau đợt thử xe đầu: Thu hoạch của Red Bull và McLaren (P2)
Tích cực hay tiêu cực, cả Red Bull và McLaren đều có được những thu hoạch.
McLaren đối mặt với thử thách
Mặc dù được trang bị động cơ Mercedes nhưng thành tích của McLaren mùa trước không thể làm hài lòng ban lãnh đạo đội đua. Nếu như sự kết hợp với nhà sản xuất động cơ Honda đã được tính toán từ trước thì việc chào đón sự trở lại của Alonso là nước cờ thể hiện quyết tâm cao của đội đua.
Kevin Magnussen có thành tích không tệ nhưng lãnh đội McLaren đã quyết định ưu tiên kinh nghiệm của Button để cùng hợp sức với Alonso nhằm giúp đội đua trở lại với quỹ đạo chiến thắng trong kỷ nguyên hợp tác với nhà sản xuất động cơ đến từ Nhật Bản.
Tuy nhiên, McLaren – Honda đã không có được sự khởi đầu tốt như mong đợi khi họ chỉ hoàn thành được tổng cộng 79 vòng chạy quanh Jerez sau 4 ngày. Hai ngày đầu tiên, chiếc MP4-30 liên tục gặp phải các vấn đề liên quan đến hệ thống điện. Sau khi khắc phục xong, các kỹ sư lại phải đối mặt với một loạt các trục trặc về động cơ.
Cần phải qua các đợt test tiếp theo McLaren mới biết mình đang ở đâu!?
Tuy nhiên, 79 vòng sau 4 ngày không phải là thảm họa đối với đội đua nước Anh. Mùa trước, trên thế hệ động cơ hoàn toàn mới, điều tương tự cũng đã xảy ra với nhiều đội. Đây là giai đoạn Honda đang khắc phục tất cả những vấn đề đối với thế hệ động cơ V6 đầu tiên nên những trục trặc trên là khó tránh khỏi.
Với tình hình trên, thật khó để đưa ra một kết luận cụ thể về mức độ cạnh tranh của chiếc MP4-30 so với các đối thủ. Tuy nhiên, Boullier – lãnh đội McLaren – đưa ra những nhận định tương đối lạc quan: “Chúng tôi đã có một nền tảng tốt và phản hồi của các tay đua là hết sức tích cực”.
Một điều thú vị xảy ra ở ngày thử xe thứ ba khi thành tích của Alonso trên lốp trung gian ngang bằng với Rosberg. Thậm chí có thời điểm tay đua người Tây Ban Nha là người chạy nhanh nhất sector 1. Nhìn bên ngoài, chiếc MP4-30 được thiết kế khá đẹp mắt, nhất là phần khuyếch tán phía sau. Đây có thể được xem là dấu ấn của Peter Prodromou – kỹ sư trưởng vùa chuyển đến từ Red Bull.
Tuy nhiên, ở thời tiết khô ráo, chiếc xe của McLaren tỏ ro kém cạnh tranh hơn hẳn. Ở ngày thử xe cuối cùng, khi nhìn vào bảng thống kê tốc độ các xe tại vị trí đo tốc độ, chiếc MP4-30 kém xe xếp liền kề phía trên đến 16.6km/h và kém tốc độ của xe Williams – chiếc nhanh nhất - đến 30km/h.
Nhiều chuyên gia nhìn vào thống kê trên và kết luận động cơ Honda thiếu sức mạnh so với các đối thủ. Nguồn tin thân cận với McLaren cho biết động cơ chiếc MP4-30 chỉ được vận hành ở mức công suất 50% và chủ tịch Ron Dennis cho biết động cơ hiện tại sẽ được nâng cấp vào đợt thử xe thứ hai và sẽ có thêm một gói nâng cấp nữa cho đợt thử xe cuối cùng.
Sẽ cần thêm thời gian trước khi McLaren và Honda biết được chính xác khối lượng công việc họ cần làm để đạt được mục tiêu khi quyết định kết vợi với nhau – đó là chiến thắng.
Red Bull khởi đầu không suôn sẻ
Red Bull đã trải qua đợt thử xe mùa giải 2014 được đánh giá là thảm họa và thậm chí có ý kiến cho rằng, việc chiếc RB10 hoàn thành trọn vẹn chặng đua mở màn sẽ là một kỳ tích. Mặc dù động cơ Renault kém xa về công suất so với Mercedes nhưng hiệu quả khí động học được kỹ sư thiên tài Newey trang bị trên chiếc RB10 đã giúp đội đua nước Áo có được vị trí á quân.
Tự làm mới mình bằng màu xe
Trước khi đợt thử xe đầu tiên mùa giải 2015 diễn ra, Christian Horner – lãnh đội Red Bull – tin rằng dù có bất cứ chuyện gì xảy ra thì kết quả sẽ không tệ như đợt thử xe năm ngoái. Mặc dù không đến mức thảm họa nhưng không thể nói Red Bull đã trải qua 4 ngày tại Jerez một cách tốt đẹp khi họ liên tục gặp trục trặc với động cơ Renault – hạn chế lớn nhất của mùa giải trước.
Điều này khiến Ricciardo và nhất là Kvyat – tân binh vừa gia nhập Red Bull để thay thế Vettel – không có nhiều thời gian thử nghiệm cũng như làm quen với chiếc xe mới. Ở ngày thử xe thứ hai, Kvyat gặp sự cố nhỏ khiến cánh trước duy nhất mà đội đua mang đến bị hỏng và tay đua người Đức buộc phải thử nghiệm trong tình trạng xe không có cánh trước.
Red Bull có lí do để không hài lòng khi họ thậm chí còn chạy ít vòng hơn Lotus – đội đua bỏ qua ngày thử xe đầu tiên. Tuy nhiên, tín hiệu lạc quan xuất hiện ở ngày cuối cùng khi chiếc RB11 thực hiện một số lượt chạy tương đối dài. Và với những gì xảy ra mùa trước, không ai nghi ngờ về sự trở lại mạnh mẽ của Red Bull; nhất là khi chiếc RB11 vẫn là sản phẩm của kỹ sư trưởng Newey.