F1 2015: Không có đất cho "kẻ nghèo"
Sau chặng đua tại Nhật bản với tai nạn của Jules Bianchi, đội đua Marussia đã không thể có mặt trong cả 3 chặng đua cuối cùng mùa giải bởi những khó khăn về tài chính.
Kể từ thời điểm đó đến nay lãnh đội đã tìm mọi biện pháp để tìm kiếm nhà đầu tư mới nhằm giúp cho đội đua tiếp tục hoạt động nhưng không thành công.
Điều đáng tiếc nhất đã xảy ra, cuối tuần qua Marussia đã phải sa thải toàn bộ 200 nhân viên của đội đua cũng như đóng cửa nhà máy tại Anh đồng thời tuyên bố phá sản và sẽ tổ chức bán đấu giá trực tuyến toàn bộ thiết bị kỹ thuật, xe, trang phục của đội đua vào giữa tuần này. Mặc dù từ lãnh đội Marussia đến người hâm mộ đều mong có được sự hồi sinh sau khó khăn buộc phải bỏ 3 chặng đua cuối nhưng bất thành dẫn đến việc giải thể đội đua trong tiếc nuối.
Gia nhập Thể thức 1 từ năm 2010 dưới cái tên Virgin F1 trước khi đổi tên thành Marussia F1 từ mùa 2012, trong quãng thời gian đó đội đua không thể ghi được điểm số nào cho đến tận chặng đua Monaco GP 2014 mới có được 2 điểm bằng kết quả về đích thứ 9 của Bianchi (và đây cũng là điểm số duy nhất mà đội đua này có được trong thời gian ngắn tồn tại của mình).
Đây là một tổn thất không nhỏ của F1 và chắc chắn FIA sẽ phải đề ra những quy định phù hợp trong thời gian sớm nhất để giúp các đội đua nhỏ có thể tồn tại và luôn đồng hành cùng F1.
Caterham vẫn cần nguồn tài chính để tiếp tục hoạt động
Caterham mặc dù cũng gặp phải khó khăn về tài chính nhưng dù sao nó cũng ở mức độ nhẹ hơn Marussia bởi đội đua này còn tìm được những nhà đầu tư tiềm năng. Lý do đội đua vắng mặt ở United States BP và Brazillian GP là do các bên sở hữu đội đua không thống nhất được quan điểm nhưng họ vẫn tham dự chặng đua cuối mùa tại Abu Dhabi.
Khó khăn chưa phải đã hết với Caterham bởi đội đua vẫn cần thêm các nhà đầu tư mới. Kể từ sau chặng đua cuối đến nay lãnh đội Caterham vẫn đang tiến hành đàm phán với các nhà đầu tư mới, chính các nhà quản lý muốn tạo ra một cơ hội để đội đua tồn tại nên họ không đặt ra thời hạn phải hoàn tất việc này. Bản thân đội đua cũng nhận được sự ưu ái từ FIA cho phép thử nghiệm phiên bản xe 2014 với động cơ 2015 ngay sau chặng đua cuối.
Không có thời hạn chót cho việc tìm kiếm nhà đầu tư mới nhưng Caterham cũng vẫn phải khẩn trương vì họ vẫn cần phải có nguồn tài chính để chi trả cho mọi hoạt động của bộ máy và thực hiện các công tác chuẩn bị cho mùa giải tiếp theo ngay từ bây giờ.
Qatar khó giành quyền đăng cai một chặng đua F1
Khu vực Trung đông giàu có nhờ xuất khẩu dầu mỏ lâu nay đã trở nên nổi tiếng trong lĩnh vực tổ chức các sự kiện thể thao của thế giới và Thể thức 1 cũng hiện diện tại khu vực này bằng 2 chặng đua tại Bahrain GP và Abu Dhabi GP.
Qatar cũng là một nước đi đầu trong lĩnh vực này khi họ đã đầu tư hàng tỷ bảng Anh để giành quyền tổ chức World Cup 2022 và giải VĐ Điền kinh thế giới năm 2019 cũng như một chặng đua của thể thức MotoGP và World Superbikes tại trường đua Losail hàng năm. Trong một động thái mới đây bên thềm hội nghị thường niên của FIA tại Doha, Qatar cũng đã bày tỏ mong muốn đưa giải đấu F1 về đất nước mình trong tương lai.
Nhưng dường như mong muốn này của Qatar có vẻ sẽ không nhận được sự đồng thuận từ nhà tổ chức các giải đấu F1 Bernie Ecclestone. Ông Ecclestone nói rằng sẽ có một vài vấn đề để Qatar có thể tổ chức một chặng đua. Trước khi F1 đến với khu vực Trung đông, Bahrain đã đề xuất và có một thỏa thuận với FIA rằng họ sẽ là đất nước duy nhất trong khu vực tổ chức một chặng đua và được sự đồng ý từ FIA.
Sau này khi Abu Dhabi muốn làm điều tương tự, Ecclestone nói rằng để thực hiện được điều đó họ phải nhận được sự đồng thuận với Bahrain nếu không sẽ không có bất kỳ một chặng đua nào được tổ chức tại Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất – và họ đã nhận được cái gật đầu từ Bahrain.
Vậy nên như lời ông Ecclestone nói, hiện tại khả năng Qatar được đăng cai một chặng đua F1 khó có thể xảy ra, nếu có sự kiện này chắc nó phải được sự đồng thuận của các nước tham gia vào F1 hiện tại. Qatar có sẵn cơ sở vật chất, nhưng hiện tại các nhà tổ chức F1 không muốn số chặng đua vượt quá 20 chặng/mùa nên cơ hội để họ được quyền tổ chức một chặng đua F1 thường niên sẽ không đến trong tương lai gần.